Audemars Piguet và hành trình thách thức giới hạn chế tác thủ công

19/11/2019 13:30
Những chiếc đồng hồ Audemars Piguet vẫn được thiết kế và chế tác thủ công với sự hoàn hảo luôn được đặt lên hàng đầu trong suốt 144 năm qua.

Đối với Audemars Piguet, thương hiệu hơn 140 năm vẫn được sở hữu và vận hành bởi hai gia tộc sáng lập, điều hiếm hoi trong thế giới của những thương hiệu tỉ đô ngày nay thì quan điểm khiến tất cả cùng đồng thuận hướng tới đó chính là tinh thần "Để phá bỏ được những quy tắc, trước tiên phải làm chủ được chúng". Không chỉ tạo thành câu slogan để marketing cho thương hiệu, Audemars Piguet đời thứ 4 luôn ghi nhớ những di sản và thành tựu mà ba thế hệ đi trước đã truyền lại.

"Chúng tôi luôn tự hào về những kĩ nghệ thủ công được truyền từ đời này sang đời khác và nhờ miệt mài tập luyện từ những kiến thức thông thạo đó mà chúng tôi có thể trở thành một trong số những thương hiệu tiên phong đổi mới và sáng tạo, dám phá vỡ những khoảng trời mới". - François-Henry Bennahmias, CEO của Audemars Piguet tự hào khẳng định.

Hình ảnh những chiếc Audemars Piguet luôn gắn liền với Le Brassus, ngôi làng nhỏ nằm tại Vallée de Joux, hay còn được biết đến với cái tên Thung lũng đồng hồ là nơi hai nhà sáng lập Jules Louis Audemars và Edward Auguste Piguet gây dựng nên thương hiệu và vẫn duy trì đến ngày nay dưới sự lãnh đạo của thế hệ con cháu. Nơi đây trở thành một phần không thể tách rời trong quá khứ và cả tương lai của Audemars Piguet.

Một trong những ví dụ điển hình của triết lí của Audemars Piguet là sự ra đời của chiếc Royal Oak Concept Supersonneries vào năm 2016. Từ xa xưa, thời gian và âm thanh có một mối liên kết chặt chẽ và gắn kết. Từ "clock" (đồng hồ) được lấy từ "cloaca" trong tiếng Latin, có nghĩa là chuông, và đây là sự giải thích rõ ràng nhất cho mối quan hệ này, đó chính là sự ra đời của tính năng điểm chuông Minute Repeater.

Là một trong tứ đại phức tạp của thế giới đồng hồ, bên cạnh những Tourbillon, Lịch vạn niên (Perpeptual Calendar) và Bấm giờ thể thao kép (Split-seconds Chronograph), Minute Repeater là niềm tự hào của Audemars Piguet , khởi đầu với cỗ máy Điểm chuông nhỏ nhất thế giới – 15.8 mm vào năm 1921. Cho đến nay, thiết kế những chiếc đồng hồ điểm chuông hoàn hảo vẫn luôn là thử thách mà Audemars Piguet muốn chinh phục, đưa vào trong những cỗ máy hiện đại của mình. Và điều đầu tiên phải làm chính là việc tìm hiểu và nghiên cứu những cỗ Minute Repeater được chế tác bởi những thế hệ đi trước.

Audemars Piguet và hành trình thách thức giới hạn chế tác thủ công - Ảnh 1.

Chiếc đồng hồ đeo tay với tính năng điểm chuông Minute Repeater đầu tiên của Audemars Piguet ra mắt năm 1892

Để tạo nên bất kì một cỗ máy điểm chuông nào, mọi nghệ nhân chế tác đều phải đối mặt với những vấn đề cơ bản. Đầu tiên chính là âm lượng của tiếng chuông với yêu cầu của mỗi chiếc Minute Repeater là phải đạt được âm lượng trên mức âm thanh nền của môi trường xung quanh.

Điều thứ hai nằm ở khoảng cách giữa các tiếng chuông. Trong khi có những người thích nhịp độ nhanh giữa các tiếng thì một số lại muốn thưởng thức sự nhàn nhã và dịu dàng hơn. Việc kiểm soát tốc độ của các tiếng chuông là một trong những điều chỉnh tinh tế trên tính năng này, thường được xử lí theo nhiều phương pháp khác nhau.

Cuối cùng và cũng là điều khó khăn nhất là chất lượng âm thanh của tiếng chuông. Từng chi tiết và quá trình chế tác đều phải được tính đến. Là một phần không thể thiếu của cơ chế điểm chuông, những chiếc cồng (gong) hiện vẫn được tạo nên từ thép cường lực, và mọi yếu tố liên quan, từ chiều dài, đường kính, sự gắn kết với bộ chuyển động đều gây ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Chất liệu của bộ vỏ cũng đóng vai trò quan trọng, khi mà mỗi loại vật liệu, hay mỗi hợp kim khác nhau cũng sẽ đều mang đến những kết quả không đồng nhất.

Trên đây chỉ là ba trong số nhiều yếu tố khác mà những nghệ nhân của Audemars Piguet phải nắm rõ trước khi họ quyết định đột phá với những tác phẩm mới. Một trong những lợi thế lớn mà chỉ những nghệ nhân tại đây có được là việc thương hiệu sở hữu một nền tảng dự trữ về kĩ thuật và kiến thức dồi dào đã tích lũy được trong gần một thế kỉ rưỡi qua.

Audemars Piguet tự hào khi tạo nên những chiếc đồng hồ bỏ túi và đeo tay đạt chất lượng cao nhất tại Vallée de Joux, hay thậm chí ở bất kì nơi nào trên thế giới. Và 8 năm kể từ khi bắt đầu dự án, chiếc Royal Oak Concept Supersonnerie chính thức được giới thiệu với tính năng phức tạp Minute Repeater bên trong thiết kế hiện đại và phá cách của Royal Oak Concept.

Audemars Piguet và hành trình thách thức giới hạn chế tác thủ công - Ảnh 2.

Royal Oak Concept Supersonnerie

Điều hấp dẫn ở Audemars Piguet chính là sự kết hợp giữa một bên là lịch sử, truyền thống và một bên là tính hiện đại phi thường cùng thiết kế sáng tạo. Câu chuyện về những người nông dân tại Vallée de Joux bắt đầu tìm tòi và say mê với chế tác đồng hồ, cũng như cách mà những nghệ nhân này sáng tạo nên những bộ chuyển động phức tạp và phi thường đã được truyền tải một cách chân thực nhất và trở thành nguồn cảm hứng vô tận.

Audemars Piguet – MB&F by The Hour Glass S&S
Union Square Shopping Center, 171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0283 620 8787
Giờ mở cửa: 9:00 – 22:00 từ thứ Hai đến Chủ Nhật

Tin mới

Nên mua xe ô tô nào với 600 triệu đồng?
5 giờ trước
Với 600 triệu đồng, người mua ô tô hiện có nhiều lựa chọn hấp dẫn từ xe hatchback, sedan đến SUV/CUV 5 chỗ và MPV 7 chỗ.
Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản hàng đầu Đông Nam Á, làm thế nào để khai thác và chế biến hiệu quả?
4 giờ trước
Việt Nam là một trong những quốc gia có trữ lượng khai thác khoáng sản lớn nhất Đông Nam Á.
Vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành dịp 30/4-1/5 tăng cao nhất 6%
3 giờ trước
Chiều 24/4, đại diện Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Cty có kế hoạch bán hơn 100 nghìn vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành. Đến nay, số lượng vé đã bán được hơn 50% và giá tăng trung bình từ 2- 6%.
Mercedes-Benz G-Class thuần điện chính thức ra mắt: Thiết kế gần như bê nguyên bản thường, mạnh tới 579 mã lực, nhưng đây mới là con số ấn tượng nhất
2 giờ trước
Mẫu SUV biểu tượng của Mercedes-Benz là G-Class đã chính thức có phiên bản thuần điện với tên gọi khá lạ tai: Mercedes-Benz G580 EQ Technology.
Chuyện chưa từng có: Quốc gia láng giềng của Việt Nam chế tạo ra thứ đắt hơn vàng từ… hoa
16 phút trước
Quốc gia này tạo ra thứ đắt hơn vàng, chỉ 3 carat nhưng có giá hơn 1 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.