Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Câu chuyện IPO của Vinfast nhằm khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

17/05/2022 14:57
Được kỳ vọng sẽ “vẽ” nên đường vươn ra thế giới, hiện thực hóa giấc mơ Mỹ của người Việt, xe điện Vinfast được nhiều người biết đến và bùng nổ bởi màn ra mắt vô cùng thành công bằng những kế hoạch marketing bài bản và truyền thông mạnh trên mọi mặt trận.

Không khó để thấy, VinFast đã rất thành công khi sử dụng chiến lược marketing tích hợp, nghĩa là không sử dụng một công cụ duy nhất mà sử dụng nhiều công cụ cộng hưởng cùng một lúc. Các hoạt động quảng bá của VinFast luôn có sự mạch lạc và bài bản về mọi mặt.

''Chúng tôi đi thuyết phục từng người một"

Trong ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 vừa được tổ chức ngày 11/5 vừa qua, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã trả lời rất nhiều thông tin liên quan đến Vinfast trước chất vấn của cổ đông. Đáng chú ý trong số đó là cách marketing của thương hiệu xe điện đang trên đường Mỹ tiến này.

"Về mặt marketing, chúng tôi chọn chiến lược marketing trực tiếp. Bây giờ chúng ta đưa lên phim ảnh, quảng cáo suốt ngày không ai nghe, không ai tin, chúng tôi phải tích cực đi các triển lãm, tích cực cho người tiêu dùng tiềm năng trải nghiệm xe để họ thấy rõ ràng chất lượng, đẳng cấp. Chúng tôi phải chứng minh, thuyết phục từng người một" - ông Vượng nói.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Câu chuyện IPO của Vinfast nhằm khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế - Ảnh 1.

Thực tế, đúng với một tên tuổi ''nói là làm'', Vinfast hiếm khi xuất hiện trên phim ảnh hay các sản phẩm media thông thường mà chỉ tập trung quảng bá sản phẩm tại hàng loạt triển lãm trong và ngoài nước, lần lượt từ Paris Motor Show 2018, Los Angeles Auto Show, đến Mobile World Congress 2022,... Đó là cách Vinfast tăng độ nhận diện của sản phẩm khi mà khách hàng có thể tận tay, tận mắt trải nghiệm sản phẩm.

Mục đích chính của niêm yết cổ phiếu là để khẳng định lại vị thế

Đối với nhiều doanh nghiệp, việc niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán là để có thể huy động vốn một cách nhanh chóng, thuận tiện, nhưng với ông Phạm Nhật Vượng, đó không phải mục đích chính khi Vinfast có dự định IPO.

Câu chuyện IPO của Vinfast mục đích chính không phải là để huy động được 1, 2 tỷ đô mà đó là câu chuyện khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Nếu như IPO mà có giá không tốt, hoặc có quy mô không tốt thì chúng tôi sẽ không làm, chúng tôi sẵn sàng lùi lại, lúc nào thị trường tốt chúng tôi sẽ làm" - Chủ tịch Vingroup nhấn mạnh trong ĐHĐCĐ mới đây.

Theo ông, trường hợp nhiều công ty xe điện trước đây sau khi IPO không giữ được các cam kết, không xuất được xe, không bán được theo kế hoạch đã tạo ra khó khăn cho các startup khác như Vinfast. Vậy nên Vinfast cần chứng minh với nhà đầu tư việc giữ được cam kết. Khi đó, bất chấp thị trường diễn biến như thế nào Vinfast cũng sẽ niêm yết được và giữ được giá tăng trưởng.

Mời Influencer thuộc hạng "đẳng cấp'' thế giới

Tại lễ ra mắt ở Paris Motor Show 2018, VinFast đã mời cựu danh thủ bóng đá người Anh David Beckham, Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy, Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 Hoàng Thùy và người mẫu Trần Quang Đại... góp mặt. 

Trong đó, việc mời ngôi sao người Anh David Beckham tới dự sự kiện là một trong những minh chứng cho độ chịu chơi và chịu chi của Vingroup, giúp Vinfast thu về danh tiếng khủng cho thương hiệu của mình. Ngoài ra ở Việt Nam, Vinfast còn sở hữu dàn KOLs hùng hậu để thường xuyên quảng bá ở các phương tiện truyền thông đại chúng.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Câu chuyện IPO của Vinfast nhằm khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế - Ảnh 2.

Đánh thức ''lòng tự tôn dân tộc"

Vinfast rất thông minh khi đưa “lòng tự hào dân tộc” của người Việt được đẩy lên cao nhất, đánh vào tâm lý ''người Việt dùng hàng Việt''.

Vinfast hướng đến mục tiêu tạo ra một thương hiệu ô tô quốc gia đầu tiên mà chưa có một “ông lớn” nào dám bước chân vào. Đồng thời, mở ra một cơ hội cho người Việt sở hữu ô tô ở mức giá hợp lý hơn so với hiện tại khi nó được sản xuất tại chính quê nhà. Cuối cùng, VinFast đã tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người Việt.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Câu chuyện IPO của Vinfast nhằm khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế - Ảnh 3.

Nhìn chung, VinFast không quá “dục tốc bất đạt” trong việc ra mắt xe này đến thị trường mà đã có một cơ sở dữ liệu khách hàng đủ lớn trong rất nhiều lĩnh vực, để có thể bán mọi sản phẩm cho số khách hàng này và tin chắc là bán chạy bằng những chiến dịch marketing độc đáo và bùng nổ nhất.

Cũng trong ĐHĐCĐ mới đây, song song với các chiến lược marketing, ông Vượng khẳng định, chiến lược về xe của VinFast có 3 thứ. Thứ nhất là sản phẩm tốt, chất lượng xe tốt, thứ hai là giá hợp lý và cuối cùng là hướng đến dịch vụ hậu mãi thật tốt.

Mục tiêu của Vinfast là sẽ bán 750.000 xe tại Mỹ vào năm 2026, trong đó 600.000 xe sẽ được nhập khẩu từ Việt Nam. 

https://cafef.vn/ty-phu-pham-nhat-vuong-cau-chuyen-ipo-cua-vinfast-nham-khang-dinh-vi-the-tren-thi-truong-quoc-te-20220512112533141.chn

Tin mới

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chốt "cứ điểm" xây nhà máy tại Việt Nam: Quy mô bằng 1/3 nhưng có khiến VinFast lo lắng?
3 giờ trước
Thời gian chính thức khởi công hiện vẫn đang bỏ ngỏ.
Các hãng bảo hiểm đang phân biệt đối xử với chủ xe điện?
4 giờ trước
Trên thị trường hiện nay có rất ít công ty tham gia bảo hiểm vật chất cho xe điện nên khách hàng không có nhiều lựa chọn, thậm chí bị phân biệt đối xử.
VinFast mở bán VF e34 tại Indonesia: Vẫn thuê pin, giá rẻ bèo so với Việt Nam
4 giờ trước
Theo công bố của VinFast, giá của VF e34 chưa gồm pin tại thị trường Indonesia chỉ tương đương gần 500 triệu đồng, so với mức niêm yết là 721 triệu cho thị trường Việt Nam.
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm
4 giờ trước
Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm. Cụ thể:
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm
4 giờ trước
Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành khoảng 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0% /năm.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.