Blog chứng khoán: Tiền vẫn vào rất tốt

22/05/2019 17:01
Nếu cho rằng thị trường đã tạo đáy thì nhịp giảm retest đáy sẽ là cơ hội để mua. Dòng tiền vẫn vào mạnh tức là khả năng chấp nhận rủi ro vẫn mạnh mẽ...

Nếu cho rằng thị trường đã tạo đáy thì nhịp giảm retest đáy sẽ là cơ hội để mua. Dòng tiền vẫn vào mạnh tức là khả năng chấp nhận rủi ro vẫn mạnh mẽ.

Thị trường ngày 22/5/2019:

Diễn biến hôm nay yếu đi và thị trường giảm sang phiên thứ hai. Chưa rõ lần này có giống nhịp trước hay không khi điều chỉnh 2 phiên rồi lên tiếp. Phái sinh đang đặt cược khả năng này khi basis đã chênh hơn 10 điểm.

Blue-chips yếu đi khá nhiều do bị chốt ngắn hạn, nhiều mã khác giảm theo VNM và GAS trong khi ngân hàng lại gây thất vọng. Đã không thể đổi trụ nuột nà thì chỉ số sẽ bị ảnh hưởng rõ hơn. Mặt bằng giá cổ phiếu hôm nay không kém hơn hôm qua nhiều nhưng blue-chips lại đuối nên chỉ số mất nhiều điểm hơn.

Vốn nội sau khi bỏ ROS đi vẫn duy trì 2,8k tỷ là không kém. Dòng tiền vẫn vào tốt là hi vọng duy nhất lúc này vì nếu đứng từ quan điểm tích cực, khi thị trường đã tạo đáy thì các nhịp giảm có thể chỉ là nhún xuống và chiến lược thông thường sẽ là mua khi giá giảm. Vì vậy tiền vẫn vào nghĩa là có lực đỡ theo chiều giảm. Dao động cũng không quá lớn – trừ một số trụ - cũng đồng nghĩa với cổ phiếu giảm bình thường.

VN30 có mức hỗ trợ ngắn hạn trong khoảng 890-892, VNI trong khoảng 977-978. Các mức Fibo sâu hơn một chút. Nói chung nếu chỉ là giảm kỹ thuật thì tốc độ giảm sẽ chậm, dao động nhỏ. Nếu thị trường có gia tốc thì cũng chỉ trong một phiên là cân bằng vì giá rơi sâu rất dễ kích thích lòng tham xuất hiện.

Thị trường phái sinh chiều nay có độ ổn định khá tốt khi VN30 thủng 900. Basis đang duy trì mức dương hơn 10 điểm ở kỳ hạn ngắn. Trong 4 phiên gần nhất basis dương liên tục và ngày càng rộng. Đó là dấu hiệu của sự tự tin cũng như kỳ vọng tốt rằng nhịp điều chỉnh này sẽ nhẹ và ngắn.

Nếu sau phiên ngày mai thị trường vẫn không kết thúc điều chỉnh được thì có khả năng nhịp giảm này sẽ dài hơn. Rõ ràng là hiện tại các giao dịch đua giá vẫn chưa thể thoát ra được, lực bán mạnh lên và hạ giá xuống chỉ có thể là từ những người đã giữ hàng suốt từ tuần trước. Lợi thế vùng đệm lợi nhuận tốt sẽ tạo áp lực bán nhiều hơn trong trường hợp thị trường tiếp tục điều chỉnh.

Thực ra về mặt kỹ thuật dù VNI có lên 1000 thì vẫn chỉ là dao động trong một vùng đi ngang rộng và chưa thể tạo sóng tăng mới khi chưa vượt đỉnh tháng 3. Đa số blue-chips lớn nhất cũng vậy, chỉ là dao động bình thường. Tuy nhiên vùng dao động rộng và nhiều mã giảm khá sâu nên biên lợi nhuận cũng phù hợp cho đầu cơ 2-3 vòng T tùy mã.

Chốt lại thị trường đang điều chỉnh bình thường, cơ hội mua cổ phiếu tốt trong thời gian còn lại của tháng 5. Chưa có thông tin nào đủ tốt để thị trường phá đỉnh cũ nên các giao dịch đầu cơ ngắn quay vòng giảm giá vốn vẫn sẽ chiếm ưu thế, ngăn cản khả năng đột phá thật sự. Thị trường này cứ thong thả, không cần vội vì còn nhiều cơ hội giá tốt mà không phải đua.

Giao dịch:

Blog chứng khoán: Tiền vẫn vào rất tốt - Ảnh 1.

Hợp đồng tháng 6 đã không tới được 913 như chờ đợi hôm qua nhưng cũng tới 912.8, basis hơn 7 điểm rất thuận lợi. Short tiếp 912.5. Đến 11h hợp đồng vẫn loanh quanh 912 trong khi VN30 yếu đi thấy rõ, Short thêm 912. Cover lô đầu tiên đầu giờ chiều. Cover toàn bộ ở 908.

"Blog chứng khoán" mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.  

  • Từ khóa:

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
2 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
2 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
59 phút trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
23 phút trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
20 phút trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

Vụ VNDirect bị tấn công: VNDirect tiến hành kiểm tra thông luồng với Sở giao dịch chứng khoán
17 giờ trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công, theo thông báo mới nhất về quá trình xử lý sự cố, VNDirect cho biết, công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch chứng khoán trong ngày 28/03/2024.
Hệ thống VNDirect bị "sập": Diễn biến mới nhất, tiết lộ sẽ có chính sách "bù đắp" cho nhà đầu tư
23 giờ trước
Theo thông báo phát ra trong đêm muộn ngày 27/3 liên quan đến cố hệ thống VNDirect bị "sập", VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
Vụ VNDirect bị tấn công: Nhà đầu tư đã kiểm tra được tài khoản
1 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công: Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) vừa thông báo về việc đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.
Dự báo bất ngờ: VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm 2024, năm sau vượt đỉnh
2 ngày trước
Ông Lã Giang Trung – CEO Passion Investment dự báo, VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm nay, làm tiền đề cho đầu năm sau vượt đỉnh.