Chứng khoán chiều 17/9: Blue-chips mạnh thêm, VN-Index tăng "bung lụa"

17/09/2019 16:18
Đà tăng mạnh hơn và rõ hơn kéo dài trọn phiên chiều này đã đưa VN-Index nhảy cao thêm gần 7 điểm, áp sát ngưỡng 1.000 điểm...

Đà tăng mạnh hơn và rõ hơn kéo dài trọn phiên chiều này đã đưa VN-Index nhảy cao thêm gần 7 điểm, áp sát ngưỡng 1.000.

Diễn biến cải thiện giá rõ nhất tập trung vào nhóm blue-chips của VN30. Mặc dù chỉ số này đóng cửa chỉ tăng 0,42% so với mức tăng 0,7% của VN-Index nhưng đó là do cơ cấu tính của các chỉ số khác nhau. Sức mạnh chính của phiên tăng chiều nay vẫn là blue-chips.

Rổ VN30 ghi nhận 21 cổ phiếu tăng giá so với phiên sáng, chỉ 4 mã tụt giá. Độ rộng lúc đóng cửa là 14 mã tăng/12 mã giảm, trong khi cuối phiên sáng mới có 8 mã tăng/17 mã giảm. Biến động mạnh nhất lại là các cổ phiếu lớn.

Trong nhóm trụ, các mã tăng xuất sắc nhất riêng chiều nay là GAS, BID. So với phiên sáng GAS bùng nổ tăng tới 2,1% và đóng cửa trên tham chiếu 3,38%. Chiều nay GAS thanh khoản rất tốt, đạt 46,7 tỷ đồng giá trị khớp lệnh và nhảy lên đứng thứ 5 thị trường. Vốn hóa của GAS tăng thêm tới gần 6.700 tỷ đồng, tương đương cộng hơn 2 điểm cho VN-Index.

Không giống GAS, BID cuối phiên sáng vẫn còn đỏ 0,25% so với tham chiếu. Phiên chiều cổ phiếu này có màn lội ngược dòng ngoạn mục, bật tăng 2,76% so với cuối phiên sáng, chốt trên tham chiếu 2,5% lúc đóng cửa. Thanh khoản của BID cũng tới gần 41 tỷ đồng chiều nay.

Một khác biệt nữa là trong khi GAS tăng mạnh cũng chỉ quay lại ngấp nghé đỉnh cuối tháng 7/2019 thì BID bùng nổ lên đỉnh cao nhất kể từ tháng 4/2018. Xét về vốn hóa, BID không bằng GAS, vốn hóa tăng chỉ hơn 3.400 tỷ, "ghi" hơn 1 điểm cho chỉ số.

Nếu chỉ quan sát giá riêng phiên chiều, còn có khá nhiều blue-chips biến động rất mạnh khác, như NVL tăng 3,73% so với phiên sáng, đóng cửa tăng 3,56% so với tham chiếu; EIB tăng 1,83%, thu hẹp mức giảm còn 0,6% so với tham chiếu; MSN tăng 1,4%, chốt tăng 2,19% so với tham chiếu...

Biến động không mạnh thêm nhiều trong chiều nay nhưng VHM vẫn là trụ không thể thay thế được. VHM cuối phiên sáng đã tăng 1,58% và chiều nay chỉ nhích thêm được 400 đồng nữa, đóng cửa tăng tổng cộng 2,03%. Vốn hóa của VHM tăng thêm hơn 6.000 tỷ đồng hôm nay, đóng góp 1,8 điểm cho chỉ số, chỉ đứng sau GAS.

VN-Index đóng cửa tăng 0,7% với độ rộng tích cực hơn khá nhiều so với phiên sáng: 137 mã tăng/165 mã giảm (phiên sáng có 99 mã tăng/176 mã giảm). Midcap cũng quay đầu tăng 0,54%, Smallcap tăng 0,07%.

Tuy nhiên không có nhiều cổ phiếu giao dịch nóng. Số kịch trần với thanh khoản tốt chỉ có SZC, YEG, FIT, KDC. Ngoài ra TDH, LGL, SZL, HBC, HCM cũng là các mã tăng khá mạnh.

Thanh khoản chiều nay không có cải thiện nào mà chủ yếu tăng là do ROS. Hai sàn khớp thêm 1.807,3 tỷ đồng, cao hơn phiên sáng 17%. Tuy nhiên nếu cùng loại bỏ nhiễu của ROS thì các cổ phiếu còn còn lại giao dịch chỉ tương đương phiên sáng. Mặc dù thanh khoản không cao hơn nhưng diễn biến giá tăng lại thể hiện lực mua mạnh và đẩy giá.

Nhà đầu tư nước ngoài hôm nay bán ròng khá lớn tới trên 182 tỷ đồng trên thị trường cổ phiếu hai sàn. NVT và VRE là các giao dịch bán chính. Ngoài ra có STB, VCB, SSI, VIC, VHM, PGD. Phía mua ròng tập trung tại HPG, BID, VJC, HDB, VGC, NVL, MSN.

  • Từ khóa:

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
18 phút trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
3 phút trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và II
26 phút trước
UBND tỉnh Long An vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và LNG Long An II tại huyện Cần Giuộc (Long An).
Một khu vực có nhu cầu nhập khẩu 1.500 tỷ USD đến TP.HCM tìm nhà cung cấp
30 phút trước
Khu vực Mỹ Latinh có 33 quốc gia, dân số hơn 670 triệu người, GDP khoảng 6.500 tỷ USD và nhu cầu nhập khẩu lên tới gần 1.500 tỷ USD. Các nhà bán lẻ hàng đầu khu vực sẽ đến TP.HCM tìm nhà cung cấp Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi NHNN chốt thông tin đấu thầu
38 phút trước
Thông tin sẽ đấu thầu vàng miếng vào ngày thứ 2 tuần tới đã khiến mặt hàng này hạ nhiệt. Đối với vàng miếng SJC, giá vàng hôm nay ghi nhận quay đầu giảm trên toàn quốc. Trong khi đó, vàng nhẫn vẫn theo đà vàng thế giới tăng.

Tin cùng chuyên mục

Nhà đầu tư nên làm ngay những điều này khi VN-Index biến động mạnh
2 ngày trước
Cú giảm sâu trong phiên giao dịch đầu tuần thổi bùng nỗi lo lắng của thị trường. Chuyên gia nhấn mạnh, ngay lúc này nhà đầu tư cần bình tĩnh và nên thực hiện những điều sau để bảo vệ tài sản.
Vốn hóa mất gần 10 tỷ USD trong một phiên, liệu VN-Index có hồi lại trong ngắn hạn?
16/04/2024 06:46
Các nhà phân tích cho rằng rủi ro giảm điểm vẫn còn đang lấn át thị trường chứng khoán, tâm lý tiêu cực còn đang bao trùm.
"Sốc": Chứng khoán chứng kiến "cú rơi mạnh" gần 60 điểm, dòng tiền tháo chạy
15/04/2024 15:53
Áp lực bán đã xuất hiện từ phiên sáng nhưng đến gần cuối phiên giao dịch chiều nay, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán trở nên tồi tệ hơn. Nhà đầu tư đua nhau bán tháo, kéo chỉ số lao dốc.
Từ vụ "sập" VNDIRECT và PV Oil: Tin tặc đã "nằm vùng" chờ thời cơ
09/04/2024 06:00
Theo đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), các tin tặc hiện dùng thủ đoạn "nằm vùng", chờ đợi thời cơ để tấn công, đòi tiền chuộc.