Giá dầu sụt giảm vì chiến tranh thương mại leo thang

14/05/2019 08:06
Giá dầu thế giới giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, cùng với sự lao dốc của thị trường chứng khoán Mỹ...

Giá dầu thế giới giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, cùng với sự lao dốc của thị trường chứng khoán Mỹ, trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang mạnh khiến giới đầu tư bán tháo các tài sản có độ rủi ro cao hơn như cổ phiếu và hàng hóa cơ bản.

Theo hãng tin CNBC, vào đầu phiên giao dịch, giá dầu đã tăng khá mạnh do tin hai tàu chở dầu ở khu vực Trung Đông bị tấn công - một sự kiện cho thấy tình thế mong manh của an ninh ở nơi được coi là "vựa dầu" của thế giới. Tuy nhiên, xu thế tăng đã bị đảo ngược khi thị trường đón nhận loạt thông tin bất lợi về xung đột thương mại ngày càng nóng giữa Washington và Bắc Kinh.

Lúc đóng cửa, giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York giảm 0,62 USD/thùng, tương đương giảm 1%, còn 61,04 USD/thùng. Tại thị trường London, giá dầu giảm 0,39 USD/thùng, tương đương giảm 0,6%, còn 70,23 USD/thùng.

Bất chấp mọi sự cảnh báo từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, Trung Quốc tuyên bố áp thuế quan bổ sung đối với hàng nghìn mặt hàng Trung Quốc, từ rau củ đông lạnh cho tới khí hóa lỏng.

Động thái này không có gì bất ngờ, vì Bắc Kinh đã thề trả đũa sau khi ông Trump vào tuần trước tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Tuy nhiên, bước leo thang của cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới khiến nhà đầu tư thêm phần lo sợ.

Nỗi sợ lớn nhất phủ bóng lên thị trường lúc này là xung đột Mỹ-Trung sẽ lên cao tới mức gây trệch hướng tăng trưởng toàn cầu.

Vào đầu phiên giao dịch, giá dầu có lúc tăng hơn 1 USD/thùng sau khi Saudi Arabia nói rằng hai tàu chở dầu của nước này cùng một số tàu bè khác đã bị tấn công ở vùng biển ngoài khởi Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Hiện chưa rõ vụ tấn công này xảy ra như thế nào.

"Vụ tấn công gây đe dọa đến nguồn cung dầu và sẽ làm gia tăng mức độ bất ổn trên thị trường", nhà phân tích Phil Flynn thuộc Price Futures Group nhận xét.

Hôm Chủ nhật, UAE nói rằng 4 tàu thương mại đã bị tấn công gần Fujairah, một trong những trung tâm xếp dỡ hàng hóa lớn nhất thế giới. Cảng này cũng nằm gần eo biển Hormuz, một tuyến đường huyết mạch của hoạt động vận tải dầu đường biển.

Bộ Ngoại giao Iran - quốc gia gần đây nhiều lần dọa đóng cửa eo Hormuz vì căng thẳng với Mỹ gia tăng - gọi vụ tấn công là "đáng lo ngại và nguy hiểm", đồng thời kêu gọi điều tra.

Giá dầu hiện đang trong trạng thái giằng co giữa những yếu tố trái chiều. Một mặt, giá dầu chịu áp lực giảm vì nỗi lo thiếu cầu trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang. Mặt khác, giá "vàng đen" được hỗ trợ bởi nỗi lo nguồn cung bị thắt chặt do lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Venezuela.

Một nhân tố hỗ trợ giá dầu nữa không thể không kể tới là thỏa thuận cắt giảm sản lượng mà Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và Nga thực thi từ đầu năm đến nay.

Tính từ đầu năm, giá dầu đã tăng hơn 30%.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã gia tăng mạnh gần đây, khi Washington thắt chặt lện trừng phạt Tehran. Nguồn thạo tin nói rằng Iran đang đặt ra điều kiện rằng nước này phải được xuất khẩu ít nhất 1,5 triệu thùng/ngày - nhiều gấp 3 lần mức xuất khẩu dầu dự kiến của Iran trong tháng 5 dưới lệnh trừng phạt của Mỹ - thì Tehrran mới giữ vững thỏa thuận hạt nhân đã ký với các cường quốc phương Tây.

  • Từ khóa:

Tin mới

Trung Quốc xuất khẩu gần 26 triệu tấn thép trong quý I/2024
6 giờ trước
Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010.
Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện năm 2024
6 giờ trước
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024.
Loại quả từng là "kiếp nạn" của nông dân, phải kêu gọi giải cứu, giờ lãi 50%, thương lái tranh nhau mua
5 giờ trước
Với mức giá hiện tại, nhà vườn có lợi nhuận khoảng 15.000 đồng/kg.
Vì sao đấu thầu vàng miếng lại "ế" 13.400 lượng?
4 giờ trước
Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện sáng nay (23/4) cho thấy các đơn vị dự thầu đều tỏ ra rất thận trọng. Chỉ có 2 đơn vị trúng thấu 3.400 lượng, còn số lượng "ế" lên đến 13.400 lượng.
Hàng hóa chuyển qua Shopee, TikTok hàng tỷ USD mỗi tháng, có nên miễn thuế VAT?
4 giờ trước
Lượng giao dịch hàng hóa có giá trị nhỏ xuyên biên giới đã tăng gấp nhiều lần trong thời gian qua vì thế cần đặt ra vấn đề có nên miễn thuế VAT hay không.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.249.925 VNĐ / thùng

88.37 USD / bbl

1.35 %

+ 1.18

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.121.509 VNĐ / thùng

83.33 USD / bbl

1.75 %

+ 1.43

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.262.270 VNĐ / m3

1.83 USD / mmbtu

2.17 %

+ 0.04

Than đá

COAL

3.513.359 VNĐ / tấn

138.00 USD / mt

-2.65 %

- -3.75

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Lo thiếu điện, Bộ Công Thương huy động thêm hàng tỷ kWh điện trước... "giờ G"
10 giờ trước
Trong Quyết định số 924/QĐ-BCT về kế hoạch cung ứng điện năm 2024 và các tháng cao điểm từ tháng 4 đến tháng 7/2024 vừa được Bộ trưởng Bộ Công Thương ký ban hành, tổng nguồn điện đã tăng hơn 4,3 tỷ kWh so với kế hoạch đặt ra trước đó.
Lo thiếu điện, EVN lên kịch bản mua điện "sốc" từ Trung Quốc, ước tính 9 tỷ kWh/năm
18 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam (EVN) cho biết, trong năm 2024 đã đàm phán mua 1,8 tỷ kWh điện từ Trung Quốc, tăng hơn 700 triệu kWh so với kế hoạch.
Đàm phán tăng nhập khẩu điện
19 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã lên 2 kịch bản cho mùa nắng nóng, trong đó có tăng nhập khẩu điện từ Trung Quốc và Lào.
Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Kéo dài đà giảm mạnh
20 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 23/4 trên thế giới vẫn đang trong chuỗi ngày giảm mạnh kéo dài từ tuần trước bất chấp căng thẳng ở Trung Đông.