Nội, ngoại cùng đánh úp, chứng khoán rực lửa

21/10/2020 15:45
Loạt kết quả kinh doanh ở các ngân hàng, công ty chứng khoán xuất hiện hôm nay bất ngờ lại kích hoạt đợt xả lớn...

Số lượng cổ phiếu tăng giá đến cuối ngày vẫn khá nhiều, nhưng tất cả đều chịu ảnh hưởng không ít thì nhiều trước diễn biến xả hàng. VN-Index từ đỉnh xuống đáy của phiên hôm nay bốc hơi tới gần 9,2 điểm, tương đương gần 1%.

Thị trường càng ngày càng đón nhận nhiều số liệu lợi nhuận quý 3 xuất hiện. Tuy nhiên diễn biến giá cổ phiếu lại không thật sự mạnh. VN-Index vẫn chỉ được một số blue-chips lớn nâng đỡ, thay vì tăng đều. Các cổ phiếu phản ứng ngược với kết quả kinh doanh ngày một nhiều.

Mức tăng tốt nhất của VN-Index đầu phiên khoảng 0,4% so với tham chiếu nhưng VN30-Index tăng cao nhất 0,95%. Không có gì bất ngờ trước sự trái ngược này vì giống hôm qua, nhóm kéo VN30-Index lên lại ảnh hưởng ít đến VN-Index. Các mã đáng kể nhất đưa chỉ số VN30 đạt đỉnh vẫn là TCB tăng tới 2,09%, CTG tăng 1,09%, MBB tăng 1,87%, VPB tăng 6,05%, MSN tăng 1,43%, MWG tăng 1,59%...

Kết quả kinh doanh ở các công ty chứng khoán đã kéo hàng loạt cổ phiếu nhóm này giảm giá rất mạnh. Có thể kể tới HCM giảm 4,35%, SSI giảm 2,75%, VCI giảm 7%, BVS giảm 1,8%, SHS giảm 2,19%, VND giảm 0,63%...  

Các kết quả kinh doanh quan trọng nhất thị trường gần như đã xuất hiện và hiệu ứng ngược ở nhóm chứng khoán khiến nhà đầu tư trở nên thận trọng. Nếu kết quả kinh doanh kết thúc thì thông tin hỗ trợ sẽ thiếu, đồng thời giá tăng liên tục trước đó cũng sẽ khuyến khích nhà đầu tư bán ra. Trừ các nhà đầu tư dài hạn, những giao dịch ngắn hạn hẳn phải có kỳ vọng rất lớn thì mới mua vào lúc này.

Thị trường xuất hiện dấu hiệu xả khá rõ từ sáng khi các mã kéo VN30-Index bắt đầu yếu đi. Do VN-Index không được đỡ nên buổi sáng tăng cũng không đáng kể. Đến khi blue-chips bị xả đồng loạt thì cả hai chỉ số đều lao dốc cùng nhau. Nếu nhìn về xu hướng thì đợt xả kéo dài suốt từ giữa phiên sáng tới tận lúc ATC. Ảnh hưởng thấy rõ nhất là nửa sau phiên chiều, khi VN30-Index cũng chìm vào sắc đỏ.

Các cổ phiếu ngân hàng lẫn MSN đều chao đảo mạnh. CTG đóng cửa giảm tới 3,27% và tạo một bull-trap trong phiên lớn tới 4,31%. TCB chốt giảm 0,63% so với tham chiếu nhưng thực tế nhà đầu tư đu đỉnh đã lỗ 2,66%. MSN trong đợt xả cùng với thị trường cũng đã giảm tới hơn 2% trước khi phục hồi về tham chiếu cuối ngày. VCB giảm 1,71% và giảm so với đỉnh tới 2,71%. VPB đóng cửa vẫn tăng 1,21% nhưng trong phiên có lúc lên sát trần, tăng 6,05%....

VN-Index đóng cửa giảm 0,57% so với tham chiếu tương đương 5,39 điểm. VN30-Index giảm 0,37%. VNMidcap giảm 1,24%, VNSmallcap giảm 0,68%.

Nội, ngoại cùng đánh úp, chứng khoán rực lửa - Ảnh 1.

HCM sụt giảm mạnh phiên này bất chấp kết quả kinh doanh tốt.

Vẫn có khá nhiều cổ phiếu đóng cửa trên tham chiếu với nhóm đầu cơ ngược dòng kịch trần là CSV, OGC, TDC, TVB, TDG. Các mã như TTF, LCG, GEX, GTN cũng tăng được trong khoảng 2% tới 3,5%. Phần lớn cổ phiếu là giảm giá ở HSX (240 mã giảm/166 mã tăng), trong đó gần 130 mã giảm trên 1%.

Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng giảm so với hôm qua nhưng lại chủ yếu là các giao dịch bình thường. Tổng giá trị bán sàn HSX vẫn lên tới 980,9 tỷ đồng và mua vào 623 tỷ đồng. Như vậy mức bán ròng vẫn gần 358 tỷ đồng. Riêng nhóm VN30 bị bán ròng 335,6 tỷ đồng. Hàng loạt cổ phiếu blue-chips bị xả ròng lớn là VRE, CTG, HDB, MSN, VHM, SSI, GAS, VCB, HCM, KDH, HSG....

Quy mô bán ra của nhà đầu tư nước ngoài hôm nay thực chất vẫn duy trì tương đương các phiên bình thường khác. Hôm qua mức bán ròng hơn 877 tỷ đồng ở cổ phiếu HSX là có DIG với gần 495 tỷ đồng. Như vậy nếu loại bỏ DIG thì hôm qua mức bán cũng tương tự hôm nay và tương đương các phiên tuần trước hay đầu tuần này. Áp lực bán ra tăng là do nhà đầu tư trong nước cũng gia nhập vào bên xả hàng.

Tổng giá trị giao dịch hai sàn hôm nay giảm khoảng 10% so với hôm qua, mức khớp lệnh giảm 7,2%, đạt 7.850 tỷ đồng. Mức này cũng không thấp, nhưng so với các phiên liên tục trên 8.000 tỷ đồng tuần trước thì có giảm đi. Những mã đang được đầu cơ cực khỏe gần đây như MSN, TCB đột ngột giảm dòng tiền rất đáng kể.

Thị trường hôm nay không có thông tin bất lợi nào đặc biệt, trong phiên giao dịch, chứng khoán quốc tế vẫn tốt. Nhiều kết quả kinh doanh còn khá hoành tráng. Do đó diễn biến đảo chiều đột ngột là kết quả của sự cộng hưởng quan điểm tới hành động chốt lời cùng lúc. Mạch kết quả kinh doanh sắp kết thúc và giá tăng hơn hai tháng nay coi như đã phản ánh trước yếu tố này.

  • Từ khóa:

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
3 giờ trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
4 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
4 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
5 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
5 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

Vụ VNDirect bị tấn công: VNDirect tiến hành kiểm tra thông luồng với Sở giao dịch chứng khoán
1 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công, theo thông báo mới nhất về quá trình xử lý sự cố, VNDirect cho biết, công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch chứng khoán trong ngày 28/03/2024.
Hệ thống VNDirect bị "sập": Diễn biến mới nhất, tiết lộ sẽ có chính sách "bù đắp" cho nhà đầu tư
1 ngày trước
Theo thông báo phát ra trong đêm muộn ngày 27/3 liên quan đến cố hệ thống VNDirect bị "sập", VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
Vụ VNDirect bị tấn công: Nhà đầu tư đã kiểm tra được tài khoản
2 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công: Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) vừa thông báo về việc đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.
Dự báo bất ngờ: VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm 2024, năm sau vượt đỉnh
3 ngày trước
Ông Lã Giang Trung – CEO Passion Investment dự báo, VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm nay, làm tiền đề cho đầu năm sau vượt đỉnh.