Ông Tập Cận Bình khẳng định quan điểm mở cửa Trung Quốc

15/05/2019 23:02
Nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định không một quốc gia nào có thể đứng một mình...

Trung Quốc có một lịch sử về mở cửa ra với thế giới và nước này sẽ ngày càng mở cửa hơn, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố ngày 15/5. Đây là bài phát biểu trước công chúng đầu tiên của ông Tập kể từ khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung bất ngờ leo thang vào tuần trước, hãng Reuters đưa tin.

Nền văn minh Trung Quốc là một "hệ thống mở" liên tục có sự trao đổi và học hỏi từ các nền văn hóa khác - ông Tập phát biểu tại Hội nghị Đối thoại văn minh châu Á diễn ra ở Bắc Kinh.

Bài phát biểu không đề cập trực tiếp đến chiến tranh thương mại, mà thay vào đó thể hiện hình ảnh một Trung Quốc cởi mở và không đe dọa đối với tất cả mọi quốc gia.

"Trung Quốc của ngày nay không chỉ là Trung Quốc của Trung Quốc, mà là Trung Quốc của châu Á và Trung Quốc của thế giới. Trung Quốc trong tương lai sẽ càng cởi mở hơn để đón nhận thế giới", ông Tập Cận Bình nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định không một quốc gia nào có thể đứng một mình. Theo Reuters, đây có thể là một sự chỉ trích ngầm nhằm vào chính sách "nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Donald Trump.

"Các nền văn minh sẽ mất đi sự sống nếu các quốc gia quay trở lại với sự biệt lập và tách mình khỏi phần còn lại của thế giới", ông Tập phát biểu.

"Nhân dân các nước châu Á đều mong muốn không rơi vào tình trạng bị đóng kín, và hy vọng tất cả mọi quốc gia đều tuân thủ tinh thần mở cửa và thúc đẩy liên lạc chính sách, kết nối và thương mại xuyên suốt", ông Tập nói.

Hội nghị Đối thoại văn minh châu Á được giới quan sát đánh giá là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc về xây dựng "quyền lực mềm", thể hiện hình ảnh một Trung Quốc thân thiện trong quá trình nổi lên thành một cường quốc thế giới của nước này.

Với sự phát triển kinh tế mạnh mẽ và khả năng công nghệ ngày càng lớn, Trung Quốc đang đối mặt với sự hoài nghi của phương Tây, đặc biệt là Mỹ, về những kế hoạch lớn của Bắc Kinh như sáng kiến kết nối thương mại Vành đai và Con đường.

Tại thượng đỉnh Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh hôm 26/4, ông Tập Cận Bình khẳng định sáng kiến này "phải xanh và bền vững", phải mang lại tăng trưởng chất lượng cao cho tất cả các nước tham gia.

  • Từ khóa:

Tin mới

Lựa chọn mua ô tô cũ nào giá 300 triệu đồng?
3 giờ trước
Nhiều người thường lo lắng với ngân sách 300 triệu đồng mua ô tô cũ sẽ chỉ chọn được những xe quá cũ với tuổi đời hơn 10 năm.
Giá USD hôm nay 18/4: Thế giới giảm, trong nước tiếp tục "đu đỉnh"
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 18/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 18/4 ở mức 24.231 VND/USD. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 22.920-25.442 đồng.
Thị trường ngày 18/04:  Dầu lao dốc 3%, quặng sắt cao nhất hơn 5 tuần, cà phê robusta cao kỷ lục
3 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 17/04/2024, giá dầu giảm 3% do lo ngại về nhu cầu lớn hơn rủi ro nguồn cung Trung Đông. Vàng  giảm nhẹ nhưng vẫn quanh mức cao kỷ lục. Quặng sắt cao nhất hơn 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện, tái bổ sung dự trữ trước kỳ nghỉ lễ.
Vớt "vàng trắng" trên biển, ngư dân Thanh Hóa kiếm tiền triệu mỗi ngày
4 giờ trước
Những ngày này, ngư dân các xã ven biển Thanh Hóa tấp nập ra biển vớt "vàng trắng", mỗi ngày vươn khơi người dân có thể thu về từ 3-10 triệu đồng
Vừa rời Việt Nam tức thì, CEO Apple Tim Cook đã tính chuyện mở nhà máy ở Indonesia: Nguyên nhân là sao?
4 giờ trước
Ngoài Việt Nam, dường như Apple đang muốn tìm thêm các đối tác khác ở Đông Nam Á để bổ sung hoạt động sản xuất và lắp ráp.

Tin cùng chuyên mục

McLaren 750S ra mắt Việt Nam: Nhẹ nhất, mạnh nhất lịch sử thương hiệu Anh, có trang bị mới lần đầu xuất hiện, giá từ 20 tỷ
5 giờ trước
McLaren 750S là siêu xe nhẹ nhất và cũng mạnh nhất lịch sử thương hiệu Anh Quốc. Doanh nhân Hoàng Kim Khánh đã đặt mua một chiếc.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng 743% trong quý I/2024
9 giờ trước
VinFast đã bán được hơn 900 chiếc VF 8 tại thị trường Mỹ trong quý I/2024.
Tim Cook đã đặt chân tới Indonesia ngay sau chuyến thăm Việt Nam, tuyên bố đang tìm vị trí xây nhà máy mới tại đây
10 giờ trước
Sau chuyến thăm Việt Nam, Tim Cook đã tới Indonesia và tuyên bố đang tìm vị trí xây nhà máy mới.
Ngành bán dẫn là "huyết mạch" của nền kinh tế số: Bài toán lượng kỹ sư thiết kế chip Việt Nam
19 giờ trước
Trong bối cảnh nhiều nước trong khu vực châu Á hạ quyết tâm làm chủ công nghệ cốt lõi này, Việt Nam cần ít nhất 50.000 kỹ sư vào năm 2030, gấp 10 lần con số hiện nay, để có chỗ đứng trên bản đồ bán dẫn thế giới.