Ông Trần Bá Dương: Làm nông nghiệp cứ chờ giải cứu sẽ mất nhuệ khí

21/02/2020 10:39
(Dân Việt) Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco Group đã bày tỏ sự chạnh lòng khi thấy một số tổ chức giải cứu nông sản rồi lại nói thái quá lên. Điều này làm mất nhuệ khí, động lực của nông dân.

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đã bị ảnh hưởng, đặc biệt là các mặt hàng rau quả như: thanh long, dưa hấu và gần đây là các sản phẩm thủy sản. Nhiều cá nhân, tổ chức đã tổ chức thu mua, giải cứu.

Ông Dương bày tỏ không hài lòng về điều này vì làm mất đi nhuệ khí, động lực để đi vào nền kinh tế thị trường. 

ong tran ba duong: lam nong nghiep cu cho giai cuu se mat nhue khi hinh anh 1

Ông Trần Bá Dương phát biểu tại Hội nghị trực tuyến thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến nông sản và cơ giới hóa nông nghiệp, tổ chức sáng nay 21/2 tại Hà Nội do Thủ tướng Chính phủ chủ trì. 

Theo ông Dương, ngành nông nghiệp đã phát triển tốt nhưng đến lúc phải xem xét cơ cấu lại do chủ yếu dựa vào thị trường hội nhập thế giới.

"Nông nghiệp Việt Nam cần phát triển theo hai hướng: quy mô lớn, ứng dụng công nghệ phù hợp để tạo ra sản  phẩm chất lượng, ổn định; xây dựng hệ thống phân phối tập trung ở các nước, thị trường với một tỷ lệ nhất định. Thứ hai tổ chức sản xuất nhỏ hơn, các tập đoàn, doanh nghiệp có thể chuyển giai mô hình sản xuất kinh, doanh này cho nông dân làm trong chuỗi liên kết, nghiên cứu các sản phẩm đảm bảo chất lượng yêu cầu của thị trường", ông Dương nhấn mạnh.

Nói về giải pháp để các sản phẩm nông nghiệp phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu của thị trường, ông Dương cho rằng cần phát triển nền nông nghiệp hữu cơ gắn với chuỗi liên kết với người dân để đáp ứng yêu cầu của thị trường. 

"Nền nông nghiệp nước ta phát triển theo hướng vô cơ hóa nhiều, dẫn tới chất lượng, đời sống sinh học sản phẩm nông nghiệp thấp. Nếu chúng ta làm nông nghiệp hữu cơ, tích hợp làm đồng bộ cả chăn nuôi để có phân hữu cơ, rồi thuốc bảo vệ thực vật hữu cơ và biện pháp bảo quản hữu cơ thì sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm và kéo dài thời gian tiêu thụ".

Đơn cử dưa hấu trồng hiện nay, xe chở đi bán chỉ bảo quản được khoảng 10 ngày. Tương tự, thanh long thì bảo quản được 21 ngày và cơ bản đi đường bộ nên khi việc thông quan ở các cửa khẩu gặp khó khăn thì lại bị ách tắc.

Nhưng theo ông Dương, nếu trồng dưa hấu hữu cơ, có thể nâng thời gian bảo quản lên tới 25 ngày. Với thời gian kéo dài này, chúng ta có thể tính toán xuất khẩu sản phẩm qua đường biển, vừa giảm chi phí và tăng cao hiệu quả kinh doanh. 

Hiện nay Thaco Group đang nghiên cứu tổ chức nuôi bò lấy phân bón, trồng cây ăn trái và đang tính đầu tư nuôi lợn và cá.

"Công ty đang cùng Hoàng Anh – Gia Lai triển khai trồng chuối với diện tích khoảng 20.000ha. Một modun trồng chuối ít nhất là 300 ha, áp dụng đồng bộ cơ giới hóa, thu hoạch và xuất khẩu với thời gian khoảng 40 ngày", ông Dương nói.

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
4 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
3 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
3 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
2 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
2 giờ trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

36.327.440 VNĐ / tấn

166.00 JPY / kg

3.49 %

+ 5.60

Đường

SUGAR

12.297.886 VNĐ / tấn

22.50 UScents / lb

1.40 %

+ 0.31

Cacao

COCOA

241.475.267 VNĐ / tấn

9,740.00 USD / mt

-1.05 %

- -103.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

103.220.260 VNĐ / tấn

188.85 UScents / lb

-0.94 %

- -1.80

Đậu nành

SOYBEANS

10.854.020 VNĐ / tấn

1,191.50 UScents / bu

-0.08 %

- -1.00

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.224.782 VNĐ / tấn

337.55 USD / ust

-0.43 %

- -1.45

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

26.317.477 VNĐ / tấn

48.15 UScents / lb

1.01 %

+ 0.48

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Sau một động thái từ Việt Nam, giá cà phê Robusta lập tức vọt lên cao nhất mọi thời đại
19 giờ trước
Sản lượng cà phê robusta của VIệt Nam có thể giảm 20% trong niên vụ 2023-2024.
Người trồng vải thiều ở Bắc Giang lo mất mùa
20 giờ trước
Năm nay, nhiều người trồng vải thiều chính vụ ở tỉnh Bắc Giang lo lắng mất mùa, vì cây ra hoa ít. Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang ước sản lượng vải thiều giảm 50 % so với năm ngoái.
Đậu phộng giống bán cho nông dân Quảng Bình nghi là "giống giả"
21 giờ trước
Số đậu phộng này hơn 20 tấn, nghi chất lượng giống kém, chỉ để ăn chứ không trồng trọt do một doanh nghiệp ở Quảng Trị cung cấp cho nông dân tỉnh Quảng Bình
Cào ốc chép kiếm tiền triệu mỗi ngày ở Mỹ Thủy
1 ngày trước
Mỗi ngày, một ghe có thể cào hơn 5 tạ ốc chép (còn gọi là ốc ruốc), ngư dân bỏ túi đến vài triệu đồng