Thanh toán nợ tiền sử dụng đất – Cảnh giác lừa lách luật

27/02/2021 21:07
Lợi dụng chính sách trả nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1/3/2021, một số người đã thông báo có thể "lách luật" để giảm số tiền phải nộp. Phần tiền giảm đó sẽ chia đôi, mỗi bên hưởng một nửa. Cần cảnh giác với những thủ đoạn này tránh mất tiền oan...

Lợi dụng chính sách trả nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1/3/2021, một số người đã thông báo có thể "lách luật" để giảm số tiền phải nộp.

Nghị định số 79/2019/NĐ-CP ngày 26/10/2019 đã quy định việc thanh toán nợ tiền sử dụng đất của Chính phủ đối với các hộ gia đình, cá nhân nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1/3/2016. Đến thời điểm này nếu ai chưa thanh toán thì  số nợ tiền sử dụng đất sẽ được tính lại theo giá đất theo giá của năm 2021. Hiện giá đất quy định mới ban hành của thành phố Hà Nội năm 2021 cao hơn trước đó.  

Vì thế, trong những ngày qua rất đông người đến các chi cục thuế quận, huyện để thanh toán.

Có một điểm rất đáng chú ý, các gia đình, cá nhân có số nợ ghi bằng tiền trên sổ đỏ còn được xác định lại số nợ theo quy định của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP về việc thu tiền sử dụng đất. Theo đó, nếu gia đình có số diện tích đất thừa trước đây đã tính phải trả 100% tiền sử dụng đất, thì nay chỉ tính 50%. Vì thế các gia đình, cá nhân này khi tính toán lại, sẽ được giảm tới hàng trăm triệu đồng so với số nợ đã ghi  trên sổ.

Lợi dụng việc này, một số người "hiểu biết" đã gọi điện thoại cho những gia đình này, thông báo có cách "lách luật" để giảm số tiền phải đóng. Phần dư ra sẽ chia đôi mỗi bên hưởng một nửa.

Cụ thể, gia đình ông P. ở quận Long Biên - Hà Nội, theo số nợ ghi trên sổ là 434 triệu đồng. Ông P. đã nhận được một cuộc điện thoại thông báo sẽ có cách làm giảm hơn 100 triệu đồng, tức chỉ phải nộp 334 triệu đồng. Nếu ông P. đồng ý, thì 100 triệu đồng đó sẽ chia đôi cho mối bên một nửa. Gia đình ông P. đã không đồng ý làm kiểu "lách luật" nên âm mưu của người gọi bất thành.

Thực tế, khi ông P. đến trả tiền và làm theo hướng dẫn thì được giảm đúng số tiền như cuộc điện thoại thông báo cho ông. Sở dĩ số tiền được giảm là do cách tính của NĐ45/2014/NĐ-CP, nên gia đình ông được giảm số tiền 100 triệu động so với số ghi trên sổ nợ.

Vì vậy, để đảm bảo việc thanh toán nợ tiền sử dụng đất theo chính sách lần này, các hộ gia đình, cá nhân lưu ý rà soát, xem kỹ để tránh việc lợi dụng trục lợi chính sách.

  • Từ khóa:

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
2 giờ trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
3 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
4 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
4 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
4 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn Tân Hoàng Minh "tiết lộ" sẽ có sự đổi mới trong chiến lược phát triển
5 giờ trước
Thông tin từ Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho biết, tập đoàn sẽ có sự đổi mới trong chiến lược phát triển từ loại hình, phân khúc đến phong cách sản phẩm; triển khai hiệu quả, chuyên nghiệp với giá trị cốt lõi là đột phá, nhân văn và bền vững.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới
6 giờ trước
Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị hiện đại, các tòa tháp cao tầng chính là những điểm nhấn tạo nên những bức tranh hoàn hảo khi trở thành các công trình kiến trúc tiêu biểu trở thành biểu tượng của thành phố, của quốc gia thậm chí của cả khu vực.
Ô tô điện ‘đẹp, dễ lái, thông minh nhất’ của Xiaomi chính thức ra mắt: Giá 720 triệu đồng, nhận 50.000 đơn sau 27 phút
6 giờ trước
Xiaomi SU7 nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người tiêu dùng Trung Quốc.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
7 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.