Truyền thông nhà nước Trung Quốc lạc quan về đàm phán thương mại

18/11/2019 08:52
Tân Hoa Xã nói các nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của Trung Quốc và Mỹ đã có “những cuộc thảo luận mang tính xây dựng”...

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer về một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nước vào sáng ngày thứ Bảy theo giờ Bắc Kinh - truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết và đưa ra những đánh giá lạc quan về cuộc điện đàm.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã nói các nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của hai nước đã có "những cuộc thảo luận mang tính xây dựng" về "những vấn đề cốt lõi mà đối phương quan tâm", đồng thời nhất trí duy trì liên lạc chặt chẽ. Theo Tân Hoa Xã, cuộc gọi được thực hiện theo đề nghị của phía Mỹ.

Hôm thứ Sáu, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói Washington và Bắc Kinh đang tiến gần tới một thỏa thuận thương mại. "Chúng tôi đang đến gần thỏa thuận", hãng tin CNBC dẫn lời ông Kudlow. "Tâm trạng hai bên đang khá tốt, và từ trước đến giờ không phải lúc nào mọi chuyện cũng được như thế này".

Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, cả ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ cùng đóng cửa ở mức cao kỷ lục sau phát biểu trên của ông Kudlow.

Mấy ngày gần đây, có nhiều thông tin trái chiều về tình trạng của đàm phán thương mại Mỹ-Trung. Tuần trước, cuộc đàm phán có lúc rơi vào bế tắc do Mỹ hối thúc Trung Quốc nhượng bộ thêm về vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ để đổi lấy việc Mỹ dỡ thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc - nguồn thạo tin tiết lộ với CNBC hôm thứ Tư.

Hôm thứ Năm, Bộ Thương mại Trung Quốc nói thuế quan phải được dỡ thì thương chiến mới có thể kết thúc. "Nếu hai bên đạt thỏa thuận giai đoạn 1, thì mức độ dỡ thuế sẽ phản ánh đầy đủ tầm quan trọng của thỏa thuận này", người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng nói.

Giới thạo tin nói rằng nội bộ Nhà Trắng đang chia rẽ sâu sắc quanh vấn đề dỡ thuế quan và bản thân Tổng thống Donald Trump cũng đã công khai nói rằng ông chưa nhất trí dỡ bất kỳ thuế quan nào đã áp lên hàng hóa Trung Quốc.

Về phần mình, Bắc Kinh chưa muốn cam kết cụ thể về số lượng nông sản Mỹ mà nước này sẽ mua, tờ Wall Street Journal cho hay. Trước đó, ông Trump đã tuyên bố Trung Quốc nhất trí mua 40-50 tỷ USD nông sản Mỹ trong 2 năm như một phần của thỏa thuận giai đoạn 1.

Sau đợt leo thang căng thẳng chóng mặt trong mùa hè năm nay, khi hai bên áp thuế lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau, Mỹ và Trung Quốc vào tháng trước đã nhất trí "ngừng bắn" để đàm phán nhằm tiến tới ký kết một thỏa thuận xuống thang cho cuộc chiến.

  • Từ khóa:

Tin mới

Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
10 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
10 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.
"Không thể tin nổi": Ngay tại quê nhà, người Hàn Quốc giờ đây mê iPhone hơn cả điện thoại Samsung?
9 giờ trước
Khi ngày càng mất nhiều người dùng ở Trung Quốc vì Huawei, Apple có thể được an ủi khi iPhone đang được nhiều người Hàn Quốc ưa chuộng hơn.
Trong khi nhiều công ty xe điện chật vật, một hãng điện thoại Trung Quốc vừa mở bán ô tô điện đã sắp hòa vốn để có lãi, thực hiện thành công giấc mơ dang dở của Apple
8 giờ trước
CEO Lei Jun của Xiaomi từng thừa nhận có lẽ họ sẽ phải bán lỗ xe điện để cạnh tranh, nhưng kết quả vượt ngoài mong đợi khiến hàng loạt báo cáo phân tích phải nâng dự báo biên lợi nhuận gộp cho hãng điện thoại đi làm ô tô này.
BYD Han EV sắp về Việt Nam dễ ‘hot’: Dáng như Taycan, chạy Hà Nội - Quảng Trị chỉ cần 1 lần sạc
7 giờ trước
BYD Han EV được xem là mẫu xe flagship của hãng xe đến từ Trung Quốc và đang được lên kế hoạch đưa về Việt Nam trong thời gian tới.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.101.936 VNĐ / tấn

160.40 JPY / kg

-0.19 %

- -0.30

Đường

SUGAR

11.112.805 VNĐ / tấn

19.81 UScents / lb

-0.95 %

- -0.19

Cacao

COCOA

284.400.409 VNĐ / tấn

11,177.00 USD / mt

1.45 %

+ 160.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

130.296.378 VNĐ / tấn

232.27 UScents / lb

1.13 %

+ 2.59

Đậu nành

SOYBEANS

10.827.362 VNĐ / tấn

1,158.07 UScents / bu

-0.42 %

- -4.93

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.724.406 VNĐ / tấn

346.70 USD / ust

-0.72 %

- -2.50

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.338.991 VNĐ / tấn

45.17 UScents / lb

-0.22 %

- -0.10

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Kho báu dưới nước đưa Việt Nam trở thành ‘ông trùm’ đứng thứ 2 thế giới: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản đều mạnh tay săn lùng, bỏ túi gần 700 triệu USD trong quý 1
3 giờ trước
Đây là một trong những mặt hàng đang được các cường quốc của thế giới ra sức ‘chốt đơn’.
Cây giống cà phê “cháy” chợ chưa từng có
13 giờ trước
Giá cà phê nhân cao nhất trong lịch sử đang khiến cây cà phê giống cháy hàng chưa từng có.
Việt Nam nuôi vịt, heo nhiều thứ 2 và thứ 5 thế giới
14 giờ trước
Nhiều lĩnh vực chăn nuôi của Việt Nam có vị thế cao trên thế giới như: đàn thủy cầm (chủ lực là vịt) xếp thứ 2 với 103 triệu con, đàn heo xếp thứ 5 với hơn 30 triệu con
Trung Quốc, Nga là 'ông trùm' xuất khẩu phân bón sang Việt Nam nhưng đây mới là 'mỏ vàng mới nổi': giá siêu rẻ, Việt Nam tăng nhập hơn 81.000%
16 giờ trước
Giá nhập khẩu từ Canada vào Việt Nam đã giảm mạnh hơn 81% so với cùng kỳ.