0,4% trẻ em Việt Nam bỏ nhà ra đi vì bị bạo hành

08/06/2019 13:13
Việt Nam xếp hạng thứ 95/176 trên thế giới về mức độ hạnh phúc với trẻ em theo báo cáo Global Childhood 2019.

Báo cáo nhận xét: "Tăng trưởng kinh tế không hoàn toàn đồng nghĩa với việc nguồn lực lớn hơn sẽ được dành để đầu tư cho trẻ em, nhưng một số quốc gia đã làm được điều đó ví dụ như Việt Nam, Bangladesh, Brazil và Ethiopia. Việt Nam đã đặc biệt tập trung vào các chương trình tác động đến trẻ em ở vùng dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn".

Việt Nam cắt giảm khá thành công tỷ lệ lao động trẻ em. Năm 2000, lao động trẻ em từ 5 đến 14 tuổi chiếm tới 28% lực lượng lao động, hiện nay đã giảm xuống còn 9%. Chính phủ đã phê chuẩn các công ước của ILO và đã trải qua nhiều lần sửa đổi luật lao động trẻ em để giải quyết các vấn đề còn lại. 

Việt Nam đã đạt được những thành công nhất định trong giảm nghèo và cải thiện điều kiện sống cho nhiều gia đình, giảm thiểu việc họ để trẻ em lao động. Việt Nam này đã đầu tư rất nhiều vào giáo dục, đảm bảo tỷ lệ nhập học cao, đặc biệt chú trọng đến trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em vùng cao. Truyền thông và các tổ chức phi chính phủ quốc tế đã giúp nâng cao nhận thức về quyền trẻ em và tác hại của lao động trẻ em. Hiện tại, Việt Nam đang triển khai chương trình quốc gia phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em giai đoạn từ năm 2016 đến 2020.

Điểm số Childhood Index Score của Việt Nam đã tăng thêm 67 điểm so với năm 2000. Việt Nam hiện đứng thứ 95/176 về mức độ an toàn với trẻ em. Tỷ lệ chết trẻ sơ sinh (dưới 5 tháng tuổi) của Việt Nam là 20,9/1000 trẻ em vào năm 2017. Tỷ lệ trẻ thấp còi (từ 0-5 tuổi) là 24,6% trong giai đoạn 2013-2018, tỷ lệ này vẫn còn đang là khá cao. 

Tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đi học (tiểu học và trung học cơ sở) thất học là 10,2% và tỷ lệ lao động trẻ em trong độ tuổi 5-17 tuổi là 16,4%. Hiện tượng tảo hôn ở Việt Nam vẫn còn tồn tại với 9,7% thiếu niên trong độ tuổi từ 15-19 tuổi đã kết hôn và có 2,9% trẻ em được sinh ra bởi bố mẹ tảo hôn.

Theo báo cáo, 0,4% trẻ em Việt Nam bỏ nhà ra đi vì bị bạo hành và 1,2/1000 trẻ em bị sát hại trong độ tuổi từ 0-19 tuổi. 

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
2 giờ trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
49 phút trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
59 phút trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
14 phút trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
15 phút trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.

Tin cùng chuyên mục

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4
3 giờ trước
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm.
Người phụ nữ nghèo vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
5 giờ trước
Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.
Starbucks vừa thực hiện thay đổi lớn chưa từng có
18 giờ trước
Trong lần tới ghé thăm một quán Starbucks, món cà phê đá có thể không khác lắm nhưng trên thực tế, chuỗi đồ uống này vừa thực hiện một sự thay đổi lớn chưa từng có.
Một dân mạng cảnh báo táo đỏ của Hằng Du Mục có dòi, rất nhiều khách từng mua lập tức phản bác!
20 giờ trước
Là một sản phẩm được khá nhiều người yêu thích, việc có người nói táo đỏ Hằng Du Mục có dòi khiến nhiều cư dân mạng bất bình.