Áp lực từ việc thu hộ thuế đối với đối tác tài xế

14/09/2019 09:53
Việc Grab thu hộ thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với các đối tác tài xế GrabBike trong thời gian qua đã chịu không ít áp lực vì sự hiểu lầm cho rằng Grab tự thu và tự đề ra mức thu. Tuy nhiên trên thực tế, Grab có trách nhiệm phải thu hộ các khoản thuế trên theo qui định của Nhà nước.

Cơ sở để thu hộ thuế

Cụ thể, theo qui định tại Điều 6, Khoản 1, điểm c: “Cá nhân kinh doanh theo hình thức hợp tác kinh doanh với tổ chức, tài sản tham gia hợp tác kinh doanh thuộc sở hữu của cá nhân, không xác định được doanh thu kinh doanh thì cá nhân ủy quyền cho tổ chức khai thuế và nộp thuế thay theo phương pháp khoán. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế và nộp thuế thay cho cá nhân nộp thuế theo phương pháp khoán tại cơ quan thuế quản lý tổ chức”.

Việc thu hộ các khoản thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân đối với các đối tác tài xế GrabBike còn được cơ quan thuế hướng dẫn tại các công văn số 384/TCT-TNCN ngày 8.2.2017,  số 1531/TCT-TNCN ngày 2.4.2017 của Tổng cục Thuế;  công văn số 5729/CT-TTHT ngày 19.6.2017, số 357/CT-TTHT ngày 11.1.2018 của Cục Thuế TP.HCM.

Theo đó, mức thu các loại thuế trên được áp dụng đối với các tài xế GrabBike thuộc diện cá nhân kinh doanh (còn gọi là thuế khoán) tính theo tỉ lệ phần trăm (%) trên doanh thu. Cụ thể, mức thuế giá trị gia tăng là 3% doanh thu, mức thuế thu nhập cá nhân là 1,5% trên doanh thu và đối với tiền thưởng là 1%.

Sự hiểu lầm được giải tỏa

Tại buổi trao đổi, giải đáp thắc mắc về nghĩa vụ thuế năm 2019 dành cho đối tác Grab 2 bánh vào ngày 6.9 vừa qua, ông Nguyễn Văn Thiện – Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TP.HCM – xác nhận:

“Chúng tôi khẳng định với các anh chị là Grab được cơ quan thuế hướng dẫn từ trước đến nay hoàn toàn theo qui định chứ chúng ta không làm gì sai với qui định cả. Tuy nhiên, có nhiều điểm chưa hợp lý, chưa phù hợp với thực tế thì nhiệm vụ của chúng tôi hôm nay là lắng nghe và ghi nhận tất cả các ý kiến của anh chị, sau đó kiến nghị với cơ quan cấp trên để điều chỉnh phù hợp với thực tiễn”.

Áp lực từ việc thu hộ thuế đối với đối tác tài xế - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Thiện - Trưởng phòng Tuyền truyền hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TP.HCM - trả lời và giải đáp các thắc mắc (ảnh TL).

Phát biểu tại buổi trao đổi, anh Phạm Mi Sên – đối tác tài xế GrabBike – cho rằng: “Việc chúng ta nộp thuế từ năm ngoái đến năm nay là theo quy định. Nhưng vì bất hợp lý thì chúng ta phải kiến nghị đến chừng nào có kết quả thì thôi”. Có ý kiến tương tự, một tài xế GrabBike khác là anh Đỗ Ngọc Thịnh cho rằng: “Mức thu 4,5% là theo qui định nhưng so với thực tế là bất hợp lí nên chúng tôi kiến nghị điều chỉnh, sửa đổi”.

Theo phía Grab, việc thu hộ thuế là trách nhiệm phải thực hiện theo qui định. Grab chỉ kê khai nộp thuế đối với các đối tác tài xế GrabBike có mức thu nhập từ 100 triệu đồng/năm  trở lên hoặc 8,3 triệu đồng/tháng trở lên sau khi đã trừ chiết khấu 20%. Việc tuân thủ chính sách thuế này tính đến kỳ tháng 5.2019 đã đóng tổng cộng hơn 947 tỷ đồng tiền thuế cho ngân sách Nhà nước trong 5 năm qua.

Áp lực từ việc thu hộ thuế đối với đối tác tài xế - Ảnh 2.

Anh Phạm Mi Sên - tài xế GrabBike - nêu ý kiến tại buổi trao đổi (ảnh: TL).

Tuy nhiên, việc thu hộ thuế của Grab thời gian qua cũng chịu không ít “điều tiếng” vì sự hiểu lầm. Cuộc trao đổi chính thức ngày 6.9.2019 với sự tham dự của đại diện Cục Thuế TP.HCM đã giúp các tài xế GrabBike hiểu đúng bản chất vấn đề, góp phần giải tỏa sự hiểu lầm đó.

Cũng theo phía Grab, thay vì thu hộ thuế một lần 4,5 triệu đồng đối với các đối tác tài xế GrabBike có thu nhập ở mức phải đóng thuế, công ty này đã khảo sát lấy ý kiến và trên 50% đồng ý khấu trừ và cho Grab thu hộ mỗi ngày 60.000 đồng cho đến khi đủ số thuế cần nộp thay vì thu một lần 4,5 triệu đồng.

Bên cạnh việc thu hộ thuế tuân thủ qui định, phía Grab cũng nhiều lần đề xuất, kiến nghị cơ quan thuế để có mức thu thuế phù hợp hơn đối với các tài xế GrabBike, như tính đến các khoản giảm trừ gia cảnh và khấu trừ các chi phí hợp lí (khấu hao xe, xăng nhớt, Internet, điện thoại.v.v…).

Tin mới

Nhà thầu xây dựng xoay trục kinh doanh, kỳ vọng chia lại "miếng bánh" thị phần bất động sản
58 phút trước
Được đánh giá là có nhiều lợi thế để “lấn sân” sang đầu tư dự án bất động sản, không ít doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng đang đầu tư núi tiền cho các dự án với kỳ vọng chia lại "miếng bánh" thị phần.
Bí thư, Chủ tịch Bình Định chứng kiến khoảnh khắc thuyền máy F1 "siêu đắt đỏ" lướt sóng đầm Thị Nại
2 giờ trước
Đội Bình Định - Việt Nam vừa làm lễ hạ thuỷ 2 con thuyền máy công thức 1, dưới sự chứng kiến của Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn.
Luật Đất đai 2024: Người dân bị thu hồi đất được hưởng quyền lợi tốt hơn luật cũ?
2 giờ trước
Luật Đất đai 2024 có quy định mới về việc bồi thường, tái định cư khi thu hồi đất. Trong đó, khi luật có hiệu lực người dân có đất thu hồi sẽ được hưởng chính sách, quyền lợi bồi thường hứa hẹn có lợi hơn so với quy định hiện hành.
Giá vé máy bay tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
2 giờ trước
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đang đến gần, giá vé máy bay đi đến nhiều địa điểm du lịch đang bắt đầu tăng cao chót vót, các hãng hàng không tăng thêm nhiều chuyến bay.
Giá xăng tăng đồng loạt lên gần 25.000 đồng/ lít, giá dầu giảm nhẹ
2 giờ trước
Đúng như dự đoán, giá xăng dầu phiên điều chỉnh định kỳ ngày 28/3 tăng giảm trái chiều, trong khi giá xăng tiếp tục xu hướng tăng mạnh thì giá dầu giảm nhẹ.

Tin cùng chuyên mục

Các hãng bảo hiểm đang phân biệt đối xử với chủ xe điện?
6 giờ trước
Trên thị trường hiện nay có rất ít công ty tham gia bảo hiểm vật chất cho xe điện nên khách hàng không có nhiều lựa chọn, thậm chí bị phân biệt đối xử.
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm
6 giờ trước
Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm. Cụ thể:
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm
6 giờ trước
Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành khoảng 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0% /năm.
Cận cảnh xe hoa 14 tỷ Quang Hải dùng để đón cô dâu Chu Thanh Huyền
7 giờ trước
Chú rể Quang Hải ngồi xe hơi bạc tỷ sang nhà gái rước Chu Thanh Huyền.