Apple hứng "gạch đá" vì gửi dữ liệu của người dùng iPhone cho Tencent

15/10/2019 11:01
Trong thông báo mới đây, Apple khẳng định tính năng này là để giúp bảo vệ quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu của người dùng.

Apple đang hứng chịu làn sóng chỉ trích dữ dội vì đã gửi các dữ liệu truy cập web, trong đó có cả địa chỉ IP, cho tập đoàn Tencent của Trung Quốc. Đây là lần gần nhất Apple bị phê phán về cách thức hoạt động ở đất nước đông dân nhất thế giới.

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, Apple đã gửi dữ liệu cho Tencent do iPhone và iPad có 1 tính năng bảo mật giúp cảnh báo người dùng nếu như phát hiện website mà họ truy cập bị nhiễm mã độc hoặc không an toàn trước khi họ tải trang web đó. Apple sử dụng dịch kiểm tra của Tencent đối với người dùng ở Trung Quốc đại lục, và của Google đối với người dùng ở các vùng khác, trong đó có Mỹ.

Trong các phiên bản iOS mới hơn, Apple cho biết tính năng này "cũng thu thập thông tin về địa chỉ IP của bạn", có thể cung cấp các thông tin ví dụ như địa điểm của người dùng cho Tencent – tập đoàn Internet có mối quan hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc. Tính năng này lần đầu được bổ sung vào hệ điều hành iOS năm 2008, hợp tác với Google, nhưng sau đó được mở rộng ra cả Tencent từ năm 2017, với iOS 11. Apple đã cập nhật thêm các dòng miêu tả về tính năng này trong các phiên bản iOS mới hơn.

Matthew Green, giáo sư tại ĐH Johns Hopkins, viết trên blog rằng "chúng tôi cần phải được thông báo về sự thay đổi này và phải được lựa chọn có nên thay đổi như vậy hay không trước khi Apple triển khai tính năng đó. Hàng triệu khách hàng cần phải được hỏi ý kiến".

Trong thông báo mới đây, Apple khẳng định tính năng này là để giúp bảo vệ quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu của người dùng. Việc kiểm tra diễn ra trên thiết bị, và địa chỉ web không bao giờ được chia sẻ với Tencent và Google nếu như trang web an toàn. Tính năng này cũng có thể được tắt đi bằng cách thiết lập lại cài đặt. Địa chỉ IP chỉ được chia sẻ khi website bị phát hiện là dính mã độc.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple bị chỉ trích vì làm việc với 1 công ty Trung Quốc để có thể xử lý các dữ liệu địa phương. Năm 2018, Apple hợp tác với Guizhou-Cloud Big Data để lưu trữ các dữ liệu trên iCloud cho người dùng tại Trung Quốc.

Gần đây hơn, Apple bị phê bình là quá nhún nhường trước Trung Quốc. Theo BuzzFeed đưa tin, Apple đã nói với các nhà sáng tạo nội dung trên dịch vụ TV+ streaming rằng họ nên tránh việc miêu tả quá tiêu cực về Trung Quốc. Công ty cũng gỡ bỏ cờ Đài Loan khỏi bàn phím emoji trên các thiết bị ở Hong Kong và Macau sau khi làm như vậy ở đại lục. Apple còn bị chỉ trích dữ dội vì xóa bỏ ứng dụng bản đồ mà các nhà lập trình tạo ra nó cho là được thiết kế để giúp người dùng tránh các khu vực đang có biểu tình. Trong tất cả các trường hợp này Apple cho biết mình chỉ đơn thuần là tuân theo pháp luật của địa phương.

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
3 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
2 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
2 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
56 phút trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
53 phút trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

Phát triển nhà ở xã hội vùng Đông Nam Bộ (bài 3): Gỡ “nút thắt” thế nào?
15 giờ trước
Trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, xác định điều kiện mua, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) còn phức tạp và kéo dài, các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư chưa đủ hấp dẫn… Chưa kể, cơ chế phát triển NƠXH ở các địa phương còn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời.
Giá USD hôm nay 28/3: Tăng phiên thứ hai liên tiếp
21 giờ trước
Giá USD hôm nay 28/3: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước tăng 5 đồng, lên mức 24.003VND/USD. Thị trường tự do đã "hạ nhiệt".
LPBank tài trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp siêu nhỏ
21 giờ trước
Với ưu điểm là hạn mức cho vay lớn, lãi suất cạnh tranh, thủ tục đơn giản, chương trình “Cho vay siêu tốc – bứt tốc kinh doanh” của LPBank trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp siêu nhỏ phát triển trong năm 2024.
Hợp tác Cake - VieON: Nhân đôi trải nghiệm thanh toán và giải trí
21 giờ trước
Thông qua việc ra mắt thẻ tín dụng đồng thương hiệu VieON - Cake, ngân hàng số Cake và ứng dụng giải trí VieON đã tìm thấy nhau ở nhiều điểm tương đồng, khi đều là các thương hiệu công nghệ số hàng đầu, đặt trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm phát triển nhằm nâng chất lượng dịch vụ số cho người Việt.