'Bà nội trợ Ấn Độ' vượt qua tỷ phú Trung Quốc, trở thành người phụ nữ giàu nhất châu Á

30/07/2022 15:53
Tỷ phú Savitri Jindal người Ấn Độ đang nắm giữ danh hiệu người phụ nữ giàu nhất châu Á với tài sản 11,3 tỷ USD. Trước khi tiếp quản đế chế kinh doanh của chồng, bà Jindal làm nội trợ.

Tỷ phú bất động sản Trung Quốc - Dương Huệ Nghiên, đã không còn là người phụ nữ giàu nhất châu Á. Vị trí dẫn đầu đang thuộc về tỷ phú Savitri Jindal người Ấn Độ, điều hành Jindal Group với khối tài sản 11,3 tỷ USD. Đây là doanh nghiệp kinh doanh các ngành công nghiệp bao gồm kim loại và sản xuất điện. Ngoài ra, Jindal nay cũng giàu hơn bà Phan Hồng Vy - tỷ phú sở hữu công ty sợi hóa học Hengli Petrochemical Co.

Bà Jindal (72 tuổi) là người phụ nữ giàu nhất Ấn Độ và là người giàu thứ 10 ở quốc gia 1,4 tỷ dân. Bà đảm nhiệm chức chủ tịch của Jindal Group sau khi chồng bà - nhà sáng lập OP Jindal, qua đời trong một vụ tai nạn trực thăng vào năm 2005. Trước khi tiếp quản đế chế kinh doanh, Jindal chỉ làm nội trợ.

Trong những năm gần đây, giá trị tài sản của bà Jindal biến động dữ dội. Bà chỉ sở hữu 3,2 tỷ USD vào tháng 4/2020 khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, sau đó tài sản tăng lên mức cao nhất là 15,6 tỷ USD vào tháng 4/2020 khi mâu thuẫn Nga - Ukraine đẩy giá hàng hóa tăng vọt.

Bà nội trợ Ấn Độ vượt qua tỷ phú Trung Quốc, trở thành người phụ nữ giàu nhất châu Á - Ảnh 1.

Phần lớn tài sản của bà Jindal đến từ OP Jindal. Jindal là công ty sản xuất thép lớn thứ 3 ở Ấn Độ và hoạt động cả ở lĩnh vực xi măng, năng lượng và cơ sở hạ tầng. Tập đoàn có trụ sở tại New Delhi điều hành các công ty thép, khai thác mỏ và điện, có cổ phần trong các công ty bao gồm: JSW Steel, Jindal Steel & Power, JSW Energy, Jindal Saw, Jindal Stainless và công ty đầu tư JSW Holdings. OP Jindal sở hữu 92% cổ phần trong JSW Infrastructure - công ty chuyên xây dựng các cảng, nhà máy đóng tàu và cơ sở sửa chữa tàu.

Trước khi qua đời, chồng bà Jindal đã phát triển một cấu trúc kinh doanh, trong đó mỗi người trong số 4 người con của ông sẽ nắm giữ 1/5 cổ phần của gia đình trong mỗi công ty con và ông là người nắm giữ 20%. Theo đó, mỗi người con trai của ông bà Jindal sẽ chịu trách nhiệm điều hành và sở hữu một phần công việc kinh doanh của anh em mình. Bà Jindal kiểm soát cổ phần của chồng trong OP Jindal và cổ phần của bà trong mỗi công ty sẽ được chuyển cho con trai trong trường hợp bà qua đời

Trong khi đó, đây là sự sụt giảm lớn đối với tài sản của bà Dương Huệ Nghiên sau khi trở thành một trong những tỷ phú trẻ nhất thế giới vào năm 2005, nhờ thừa kế cổ phần của cha trong nhà phát triển bất động sản Country Garden. Trong 5 năm qua, bà vẫn giữ vị trí là người phụ nữ giàu nhất châu Á trong khi lĩnh vực bất động sản Trung Quốc phát triển nhanh chóng.

Bà nội trợ Ấn Độ vượt qua tỷ phú Trung Quốc, trở thành người phụ nữ giàu nhất châu Á - Ảnh 2.

Tỷ phú Dương Huệ Nghiên.

Khối tài sản của tỷ phú Dương đã giảm hơn 1 nửa trong năm nay xuống còn 11 tỷ USD. Đà sụt giảm càng mạnh hơn khi Country Garden - nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, cho biết họ cần phát hành thêm cổ phiếu với mức chiết khấu để huy động thêm vốn. Theo đó, cổ phiếu Country Garden đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2016. Hiện tại, bà Dương sở hữu khoảng 60% cổ phần trong Country Garden và 43% cổ phần trong mảng dịch vụ quản lý.

Tài sản của bà Phan Hồng Vy cũng giảm trong năm nay nhưng không biến động mạnh như một số tỷ phú khác ở Trung Quốc. Điều này phản ánh sự đa dạng trong hoạt động kinh doanh của đế chế bà đang điều hành, vốn có nguồn gốc từ một nhà máy dệt thuộc sở hữu nhà nước đã phá sản ở Ngô Giang - thuộc tỉnh Giang Tô.

Tỷ phú Phan là một kế toán, sau đó bà thành lập Hengli Group cùng chồng vào năm 1994. Họ mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực polyester, hóa dầu, lọc dầu và du lịch. Năm ngoái, doanh thu của tập đoàn đạt 732,3 tỷ NDT (109 tỷ USD).

Tham khảo Bloomberg

https://cafef.vn/ba-noi-tro-an-do-vuot-qua-ty-phu-trung-quoc-tro-thanh-nguoi-phu-nu-giau-nhat-chau-a-20220730150524298.chn

Tin mới

Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
10 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
9 giờ trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
8 giờ trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
8 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.
Sang Indonesia, Tim Cook được đón bằng Mercedes-Benz S-Class nhưng lại là xe nợ thuế
6 giờ trước
Chiếc Mercedes-Benz S-Class chở CEO của Apple, Tim Cook, đến gặp Tổng thống Indonesia đã bị truyền thông nước này phát hiện là chưa nộp thuế.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Giá đặt cọc đấu thầu vàng miếng 81,80 triệu đồng/ lượng, dự kiến 16.800 lượng
4 giờ trước
Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu lần này là 16.800 lượng. Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/ lượng.
ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
6 giờ trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".
Giá USD tăng "nóng", Ngân hàng Nhà nước "tung" biện pháp can thiệp mạnh tay ngay hôm nay
7 giờ trước
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tỷ giá USD từ đầu năm đến nay đã tăng tới 4,9%. Đây là một mức tăng rất đáng quan tâm, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.
iPhone tụt doanh số mạnh vì sự hồi sinh của các hãng Trung Quốc, thị trường Việt Nam gây bất ngờ
8 giờ trước
Doanh thu iPhone toàn thị trường quý đầu năm 2024 giảm mạnh, trong đó thị trường Việt Nam có bức tranh "lạ".