"Bà trùm" Bùi Thị Hương và đường dây lừa đảo 7.000 người mua điện thoại

09/04/2024 02:20
Đăng tải hình ảnh bán điện thoại thông minh chính hãng với giá rẻ, các đối tượng đã lừa đảo khoảng 7.000 bị hại với số tiền hơn 90 tỉ đồng.

Trưa 8-4, tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết đơn vị vừa triệt phá đường dây bán điện thoại giả mạo trên các nên tảng mạng xã hội Facebook, Shopee, Lazada, TikTok, Tiki, khởi tố vụ án , khởi tố 22 bị can về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thu giữ 20 máy tính các loại, khoảng 3000 điện thoại chất lượng kém, hàng giả là công cụ các đối tượng sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội, cùng nhiều đồ vật tài liệu có liên quan.

"Bà trùm" Bùi Thị Hương và đường dây lừa đảo 7.000 người mua điện thoại - Ảnh 1

"Bà trùm" Bùi Thị Hương bị bắt giữ (Ảnh Công an Hà Tĩnh)

Cầm đầu đường dây này là "bà trùm" Bùi Thị Hương (SN 1981, ngụ tại khu biệt thự thuộc xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội) và 2 cộng sự đắc lực là vợ chồng Đặng Thị Thêm (SN 1995, ngụ tại địa chỉ Phòng 204, số 55 Huỳnh Thúc Kháng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP.Hà Nội) và Lê Quang Vinh (SN 1993, trú tại số 10 Lý Tự Trọng, phường Ba Đình, TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa).

"Bà trùm" Bùi Thị Hương và đường dây lừa đảo 7.000 người mua điện thoại - Ảnh 2

Vợ chồng Thêm, Vinh bị bắt giữ (Ảnh Công an Hà Tĩnh)

Trước đó, cơ quan điều tra nhận được thông tin do bị hại cung cấp với nội dung: "Khi đặt hàng chiếc máy tính bảng Dell XPS chính hãng trên Shopee, tôi đã được cam kết được kiểm tra hàng trước khi thanh toán. Tuy nhiên khi nhận hàng, người giao hàng nói chỉ được phép mở hộp bìa cát-tông bên ngoài, còn hộp điện thoại được bọc một lớp ni lông không được phép mở. Nếu mở hộp, sẽ không được hoàn trả hàng. Vì sản phẩm chỉ có giá trị chỉ hơn 2 triệu đồng và bên bán hàng có ghi cho đổi trả trong vòng 3 ngày, nên tôi đã thanh toán trước khi có cơ hội kiểm tra. Sau khi thanh toán, tôi mở hộp, chỉ thấy nhiều dây sạc, sạc dự phòng và một chiếc điện thoại 'cục gạch' giá rẻ. Khi gọi lại cho người bán, số điện thoại đã bị chặn. Lúc đó tôi mới nhận ra mình đã bị lừa đảo."

"Bà trùm" Bùi Thị Hương và đường dây lừa đảo 7.000 người mua điện thoại - Ảnh 3

Những chiếc điện thoại mà các đối tượng dùng để giao cho khách hàng (Ảnh Công an Hà Tĩnh)

Vào cuộc điều tra, xác minh, đến tháng 1-2024, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản này.

Lực lượng phá án xác định đây là đường dây hoạt động lừa đảo có tổ chức trên quy mô toàn quốc, với thủ đoạn hoạt động tinh vi và chuyên nghiệp, nhất là sự chỉ đạo chặt chẽ từ các đối tượng cầm đầu.

Các đối tượng tuyển dụng và đào tạo nhân viên để thực hiện các bước như lập các gian hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, TikTok, Tiki, chạy quảng cáo và tư vấn sản phẩm cho khách hàng.

"Bà trùm" Bùi Thị Hương và đường dây lừa đảo 7.000 người mua điện thoại - Ảnh 4

Kết quả khi khách hàng mở sản phẩm Iphone 13 pro max giá chỉ tử 1,548,000đ (Ảnh Công an Hà Tĩnh)

Phương thức lừa đảo của các đối tượng là đăng tải hình ảnh của điện thoại thông minh chính hãng với giá rẻ hơn rất nhiều so với thực tế, chỉ dao động từ 1,5 triệu đồng-2,5 triệu đồng, sau đó giao hàng là sản phẩm giả (gồm các cuộn dây sạc, sạc dự phòng, điện thoại có phím giá rẻ). Sau khi tiếp cận được khách hàng, chúng sẽ nhắn tin để tư vấn sản phẩm và thuyết phục khách hàng mua hàng. Khi khách nhận hàng và thanh toán các đối tượng sẽ chặn liên lạc.

Quyết định "cất vó", ngày 26-1-2024, Công an Hà Tĩnh đã huy động 50 cán bộ chiến sĩ, chia thành 9 tổ công tác tiến hành phá một phần chuyên án, tại địa bàn TP Hà Nội và TP Thanh Hoá, bắt giữ vợ chồng Thêm, Vinh cùng 7 đối tượng khác.

Tiến hành khám xét các địa điểm do Thêm và Vinh làm chủ, lực lượng chức năng thu giữ nhiều thiết bị điện tử, hàng chục điện thoại di động, máy in vận đơn, máy khò nhiệt, máy ép nhiệt, thẻ bảo hành giả, hơn 100 điện thoại di động chất lượng kém phục vụ hoạt động phạm tội.

"Bà trùm" Bùi Thị Hương và đường dây lừa đảo 7.000 người mua điện thoại - Ảnh 5

Căn hộ nơi trưởng nhóm Nguyễn Minh Đức và cấp dưới làm việc (Ảnh Công an Hà Tĩnh)

Mở rộng vụ án, ngày 25-3-2024, lực lượng chức năng đã tổ chức 3 mũi trinh sát gồm 50 cán bộ chiến sĩ đồng loạt khám xét 3 địa điểm quan trọng: 

Tổng kho hàng của "bà trùm" Bùi Thị Hương tại khu đô thị Vân Canh, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội; 

Tòa nhà A3, nơi "trưởng nhóm" Nguyễn Minh Đức (SN 1987, ngụ tại xã Quảng Lãng, Hưng Yên) và cấp dưới làm việc, đặt tại đường Hàm Nghi, Phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm;

Căn hộ của nhóm kế toán Trần Thị Hiền, phụ trách cho Bùi Thị Hương, đặt tại đường Nguyễn Đổng Chi, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm.

"Bà trùm" Bùi Thị Hương và đường dây lừa đảo 7.000 người mua điện thoại - Ảnh 6

Kho hàng tại nhà "bà trùm" Bùi Thị Hương

Trong quá trình khám xét tại kho hàng của Hương, lực lượng chức năng phát hiện có hàng ngàn hộp điện thoại được để kín từ tầng 1 đến tầng 3 của tòa nhà, hàng trăm bộ dây sạc, sạc dự phòng và các thiết bị di động giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như IPHONE, SAMSUNG, DELL, VIVO... góc phát trực tiếp (livestream) để bán hàng qua mạng.

"Nữ quái" này khai nhận từ tháng 6-2022, bắt đầu kinh doanh điện thoại di động trên Shopee nhưng không thành công. Để giải quyết tình hình, Hương đã bàn với Nguyễn Minh Đức về việc thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Hương đã sử dụng nền tảng Taobao.com để đặt mua các sản phẩm là dây sạc, sạc dự phòng và các loại điện thoại giả từ Trung Quốc và chỉ đạo Đức mua hộp đựng và túi ni lông bọc ngoài hộp đựng (gọi là seal) để ghép lại với nhau thành các sản phẩm giả, có trọng lượng tương đương với hàng thật nhằm lừa đảo người mua tin rằng đó là hàng chính hãng.

"Bà trùm" Bùi Thị Hương và đường dây lừa đảo 7.000 người mua điện thoại - Ảnh 7

Tang vật vụ án được thu giữ (Ảnh Công an Hà Tĩnh)

Bước đầu, lực lượng chức năng xác định đường dây này hoạt động từ năm 2019 đến nay, ước tính lừa đảo khoảng 7.000 bị hại tại địa bàn nhiều tỉnh thành trên cả nước, chiếm đoạt khoảng hơn 90 tỉ đồng.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
4 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
3 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
3 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
2 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
2 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Đang bảo dưỡng, cánh quạt điện gió bất ngờ bị gãy gập
9 giờ trước
Khi đang hiệu chỉnh góc quay hướng gió thì xuất hiện sấm sét kèm theo gió giật mạnh khiến 1 cánh quạt điện gió va đập vào thân trụ và bị gãy gập.
Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp ngày thứ 3 nghỉ lễ 30/4 - 1/5
11 giờ trước
Uỷ ban ATGT quốc gia đã có báo cáo về tình hình trật tự an toàn giao thông trong ngày 29/4. Theo đó, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, làm chết 38 người, bị thương 72 người.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra công trường cao tốc Vân Phong - Nha Trang
11 giờ trước
Tại công trường dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương quyết tâm, nỗ lực của địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu,... trong việc giải phóng mặt bằng.
Loạt iPhone 16 lộ ảnh thực tế: iPhone 16 Pro Max đúng nghĩa "siêu to khổng lồ"
19 giờ trước
Với việc iPhone 16 chuẩn bị bước vào giai đoạn sản xuất, những rò rỉ về dòng máy này cũng sẽ xuất hiện ngày một nhiều và chân thực.