Bất ngờ BCTC Vincommerce: Chẳng những không lỗ mà có lợi nhuận top đầu cả nước với 7.600 tỷ đồng

04/12/2019 00:17
Nhiều giao dịch tài chính của Vincommerce đã không được tính vào kết quả kinh doanh của mảng bán lẻ trên báo tài chính hợp nhất của Vingroup dẫn đến sự khác biệt rất lớn giữa lợi nhuận trên báo cáo tài chính của Vincommerce với lợi nhuận của mảng bán lẻ.

Sau khi thương vụ sáp nhập Vincommerce với Masan Consumer Holdings được công bố, một trong những thông tin được nhiều người quan tâm là kết quả kinh doanh trong quá khứ của hệ thống bán lẻ này.

Vingroup tham gia vào thị trường bán lẻ từ cuối năm 2014 với việc mua lại hệ thống Ocean Mart từ Ocean Group.

Trong 5 năm qua, Vincommerce đã kết hợp cả việc tự mở mới hệ thống cũng như mua lại một loạt doanh nghiệp trong ngành như Maximark, Fivimart, Zakka hay Shop & Go để trở thành nhà bán lẻ đứng đầu về quy mô.

Đến tháng 11/2019, Vincommerce đã xây dựng hệ thống bán lẻ có độ phủ lớn nhất tại Việt Nam với 115 siêu thị VinMart và 2.438 cửa hàng Vinmart+ trên khắp cả nước.

Bất ngờ BCTC Vincommerce: Chẳng những không lỗ mà có lợi nhuận top đầu cả nước với 7.600 tỷ đồng - Ảnh 1.

Nhờ mở rộng nhanh chóng, doanh thu mảng bán lẻ của Vingroup (bao gồm cả Vincommerce và một số công ty hiện đã tách khỏi Vincommerce như VinPro hay Adayroi) đã tăng trưởng phi mã.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, doanh thu mảng bán lẻ của Vingroup đã loại trừ doanh thu nội bộ đạt xấp xỉ 21.900 tỷ đồng, tăng 70% so với cùng kỳ.

Vì đang trong quá trình mở rộng liên tục, mảng bán lẻ của Vingroup vẫn lỗ trong các năm qua. 9 tháng đầu năm 2019, mảng bán lẻ lỗ gần 3.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên sẽ là không đầy đủ, thậm chí là không chính xác nếu đánh giá tình hình kinh doanh của một doanh nghiệp trong một tập đoàn nếu chỉ nhìn vào báo cáo bộ phận của Tập đoàn.

Báo cáo bộ phận của Vingroup được chia thành các mảng chính như Chuyển nhượng bất động sản với nòng cốt là VinHomes; Cho tho thuê bất động sản với nòng cốt là Vincom Retail; Khách sạn du lịch với Vinpearl; Bán lẻ với chủ lực là Vincommerce...

Kết quả kinh doanh thực tế trên báo cáo tài chính của từng công ty có thể có sự khác biệt lớn với kết quả kinh doanh bộ phận do những giao dịch mang tính chất nội bộ tập đoàn hoặc kết quả của một công ty có thể phân bổ vào nhiều bộ phận khác nhau.

Đơn cử như mảng chuyển nhượng bất động sản không chỉ có VinHomes tham gia mà còn bao gồm cả hoạt động bán shophouse của Vincom Retail hay bán biệt thự nghỉ dưỡng, condotel của Vinpearl.

Và một trường hợp thú vị nữa chính là Vincommerce.

Bất ngờ BCTC Vincommerce: Chẳng những không lỗ mà có lợi nhuận top đầu cả nước với 7.600 tỷ đồng - Ảnh 2.

Theo báo cáo bộ phận, mảng kinh doanh bán lẻ của Vingroup năm 2018 lỗ hơn 5.000 tỷ nhưng báo cáo tài chính của Vincommerce lại cho thấy doanh nghiệp này lại có lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 8.200 tỷ và 7.600 tỷ đồng. Kết quả này đã đưa Vincommerce đứng trong top những doanh nghiệp có lợi nhuận lớn nhất cả nước cũng như bù được hết lỗ lũy kế của các năm trước.

Trong năm 2018, Vincommerce đã nộp 363 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp và đứng thứ 47 trong Top 1000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất theo danh công bố của Tổng Cục thuế, tương đương với số thuế đã nộp của Home Credit, Shinhan Bank hay Lọc dầu Dung Quất.

Bất ngờ BCTC Vincommerce: Chẳng những không lỗ mà có lợi nhuận top đầu cả nước với 7.600 tỷ đồng - Ảnh 3.

Mức lợi nhuận 2018 của Vincommerce thuộc loại top đầu cả nước


Vincommerce có lợi nhuận đột biến năm 2018 là do có khoản thu nhập tài chính ròng (đã trừ chi phí) lên đến 12.000 tỷ đồng. Trước đó vào năm 2016 công ty cũng có khoản thu nhập tài chính hơn 1.000 tỷ đồng. Giống như hầu hết các doanh nghiệp, bên cạnh hoạt động kinh doanh chính thì hoạt động tài chính cũng là một nguồn thu quan trọng.

Năm 2019, nhiều khả năng Vincommerce sẽ tiếp tục có thêm khoản thu nhập tài chính lớn đến từ việc chuyển nhượng 51,4 triệu cổ phiếu Vingroup cho SK Group.

Những giao dịch tài chính này đã không được tính vào kết quả kinh doanh của mảng bán lẻ trên báo tài chính hợp nhất của Vingroup dẫn đến sự khác biệt rất lớn giữa lợi nhuận thực tế của Vincommerce với lợi nhuận của mảng bán lẻ.

Với tình hình tài chính được cải thiện cùng với quy mô hệ thống được mở rộng nhanh chóng chính vì vậy mà mới đây Vincommerce đã được quỹ GIC của chính phủ Singapore rót 500 triệu USD và định giá lên đến 3 tỷ USD chỉ sau 5 năm hiện diện trên thị trường.

Tin mới

Ưu đãi đặc quyền sắm xe sang chỉ dành riêng cho khách hàng Honda
3 giờ trước
Công ty Honda Việt Nam (HVN) triển khai chương trình khuyến mãi "Xe đỉnh vươn tầm - Khẳng định vị thế" (CTKM) dành riêng cho khách hàng thân thiết khi mua các mẫu xe SH125i, SH150i và SH160i. Đừng bỏ lỡ cơ hội thăng hạng xe, nâng tầm phong cách với mức trả góp lãi suất 0% hấp dẫn bạn nhé!
Nguồn cung giảm, giá hồ tiêu tiếp tục tăng
2 giờ trước
Giá hồ tiêu trong nước và xuất khẩu của Việt Nam vẫn ghi nhận tăng, trong khi mùa vụ thu hoạch hồ tiêu đã kết thúc nên nguồn cung sẽ ngày càng giảm. Do vậy, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) dự báo giá tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tung nhiều gói bán xe VinFast VF 3, "chốt đơn" thế nào để tiết kiệm được cả chục triệu đồng?
59 phút trước
Mẫu xe điện VinFast VF 3 đang tạo nên cơn sốt thực sự với giá thành hấp dẫn. Tuy nhiên, khách hàng vẫn có thể tiết kiệm được hàng chục triệu đồng với loạt ưu đãi này.
'Xe tăng' Tesla Cybertruck đầu tiên bị đâm nặng lại có 'hung thủ' vô cùng bất ngờ tới từ Ford
49 phút trước
Mẫu xe nổi tiếng cứng cáp Tesla Cybertruck đã gặp tai nạn lớn đầu tiên với hung thủ là một chiếc SUV Ford.
Cận cảnh Vespa 946 phiên bản Rồng nhập khẩu chính hãng đầu tiên tại Việt Nam
54 phút trước
Dòng xe tay ga cao cấp Vespa 946 đã có thêm phiên bản Rồng kỷ niệm cho năm 2024 và được bàn giao cho khách hàng Việt Nam với giá bán 455 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.