Bầu Đức: Mảng heo năm 2023 xác định không có lợi nhuận nhưng HAGL sẽ tăng lãi tối thiểu 20% nhờ chuối, trồng thêm 2.000ha bắp và 60 loại rau củ quả

10/02/2023 15:21
"Khi Trung Quốc mở cửa thì giá loại cây gì cũng tăng. Giá chuối hiện tại là 11USD/thùng, sắp tới sẽ tăng lên 13USD/thùng - so với cùng kỳ mức giá này tăng vài chục %." - Chủ tịch HAGL nói.

Ngày 10/2/2023, tại Hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán HAG), ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) đã chia sẻ những điểm mới trong tình hình hoạt động của công ty.

"Mảng heo năm 2023 xác định không có lợi nhuận"

Nhìn lại năm 2022, ông Đức đánh giá bằng 2 chữ "khó lường". Trong nửa đầu năm, tình hình kinh doanh rất thuận lợi nhưng cuối năm thay đổi phức tạp.

Sang 2023, thị trường tiếp tục đi xuống. Với 2 mảng chính là trồng chuối và nuôi heo (cùng gà nuôi thí điểm), HAGL cũng đang đối mặt với nhiều vấn đề.

Với heo, ông Đức nhận xét vào giai đoạn cuối năm, giá heo giảm xuống thấp dẫn đến kết quả không như kỳ vọng, nhưng may mắn là giá chuối tăng.

HAGL cũng may mắn hơn các DN khác là tận dụng chuối thải để nuôi heo, nên không những không lỗ mà vẫn có lãi. Nếu không có chuối, heo của HAGL chắc chắn lỗ.

"Hiện tại, ngành heo vẫn ở trong tình trạng giá thấp và sức mua yếu. Với tình hình này, nông dân chắc chắn lỗ và dẫn đến hiện tượng bỏ chuồng. Phía DN chưa chắc có tình trạng này" - Ông Đức đánh giá.

Hiện nay, 70% cung heo trên thị trường đến từ các hộ nông dân. Khi họ bỏ chuồng sẽ xảy ra hiện tượng quá bán. Ông Đức cho rằng chu kỳ lặp lại là giá sau đó sẽ tăng lại khi hụt cung. Dự kiến tháng 4-5/2023 sẽ hồi phục.

Tuy nhiên, ông Đức nhấn mạnh đó chỉ là hy vọng. Thị trường luôn không nói trước được điều gì. Do đó, HAGL sẽ xây dựng kế hoạch thận trọng để cố gắng duy trì mảng heo "không lãi không lỗ". Nếu thuận lợi, thị trường hồi phục vào tháng 4-5 như dự báo.

"Vậy năm 2023, về mảng heo, HAGL xác định không có lợi nhuận" - Bầu Đức chia sẻ.

"Chuối chắc chắn sẽ tang giá"

Chuối có vẻ là mảng được bầu Đức tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng.

Theo chia sẻ của bầu Đức, giá chuối chắc chắn sẽ tăng và thực tế khi Trung Quốc mở cửa, giá loại sản phẩm này đã tăng.

"Khi Trung Quốc mở cửa thì giá loại cây gì cũng tăng. Giá chuối hiện tại là 11USD/thùng, sắp tới sẽ tăng lên 13USD/thùng - so với cùng kỳ mức giá này tăng vài chục %." - Chủ tịch HAGL nói.

Riêng HAGL, ông Đức khẳng định, với mô hình trồng chuối gối đầu (trồng năm 2021 sẽ thu hoạch vào năm 2022, trồng năm 2022 sẽ thu hoạch vào năm 2023) thì không chỉ giá chuối tăng, mà sản lượng cũng tăng.

Giá sầu riêng hiện đang tăng trên 200.000 đồng/kg. Dù vậy, diện tích thu hoạch 2023 chưa nhiều nên HAGL sẽ chưa ghi nhận mảng này.

Ngoài ra, năm 2023 HAGL sẽ trồng thêm 2.000ha bắp. Bắp trồng vào tháng 4, đúng 20/4 HAGL xuống giống. Năm 2 vụ, vụ tháng 4 xuống giống thì tháng 7 thu hoạch, và tháng 7 xuống giống thì tháng 12 thu hoạch.

HAGL cũng đang tổ chức trồng rau củ quả của Đà Lạt. Rau củ quả này chỉ trồng cách đây mấy tháng, tận dụng điều kiện đất tốt của DN.

Bán 35% vốn của Bapi HAGL

"Tôi cũng nhấn mạnh, Bapi HAGL ra đời để tiêu thụ toàn bộ các sản phẩm HAGL làm ra. Mà mình tôi thì không thể ôm xuể, và nói thẳng là làm đến nay tôi chưa thấy hiệu quả dù có sản phẩm riêng biệt. Nên tôi mời anh Diện (ông Đỗ Xuân Diện) vào nắm 35% vốn" - Ông Đức nói.

Sau khi Bapi HAGL hoàn tất việc phát hành và tăng vốn, HAGL sẽ sở hữu 3,4 triệu cổ phần - tương đương 34% vốn tại Bapi HAGL. Như vậy, Bapi HAGL sẽ không còn là công ty con của HAGL.

Sau đó, HAGL mới trồng thêm 60 loại rau củ quả, cung ứng cho Bapi.

Ông Đức cho biết đang xây dựng nhà máy bao bì, dự kiến 15/4 sẽ ra mắt thị trường sản phẩm rau củ quả của HAGL.

Với những kế hoạch trên, bầu Đức tự tay tính toán và dự kiến lợi nhuận 2023 sẽ tăng khoảng 20-30%.

Tin mới

BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
9 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
9 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
9 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
8 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.
Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
7 giờ trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.