Bỏ sổ hộ khẩu, tại sao người dân vẫn cần xin cấp giấy xác nhận cư trú?

02/03/2023 09:50
Toàn bộ Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy đã không còn giá trị sử dụng trong các giao dịch, thủ tục hành chính theo quy định tại Điều 38 Luật Cư trú từ ngày 1/1/2023. Giấy xác nhận thông tin cư trú có thể dùng thay sổ hộ khẩu khi tham gia các giao dịch, thủ tục hành chính.

Nghị định 104/2022/NĐ-CP quy định về việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú đối với các thủ tục hành chính, dịch vụ công có yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy để giải quyết vấn đề xác nhận thông tin cư trú của công dân khi bỏ sổ hộ khẩu.

Theo đó, các thủ tục hành chính, dịch vụ công có yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy được thay thế bằng việc khai thác, sử dụng thông tin cư trú bằng một trong các phương thức:

- Tra cứu, khai thác thông tin qua Hệ thống thông tin thủ tục hành chính cấp Bộ, cấp tỉnh đã kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia;

- Tra cứu thông tin qua tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID;

- Sử dụng thiết bị đầu đọc QRCode hoặc đọc chip trên thẻ Căn cước công dân gắn chip đã kết nối trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…

Trường hợp không thể khai thác thông tin cư trú theo các phương thức trên, người dân có thể sử dụng một trong các giấy tờ có giá trị chứng minh cư trú như: thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân, Giấy xác nhận cư trú, Giấy thông báo số định danh cá nhân.

Hiện nay, người dân vẫn được yêu cầu cung cấp giấy tờ xác nhận thông tin cư trú là do một số cơ quan chưa hoàn thành kết nối dữ liệu với Cơ sở quốc gia về dân cư hoặc dữ liệu chưa đầy đủ thông tin, thông tin chưa chính xác.

Điều 17 Thông tư 55/2021/TT-BCA quy định giấy xác nhận thông tin về cư trú có giá trị sử dụng trong thời gian như sau:

- Có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp khai báo cư trú của người không có cả nơi thường trú và nơi tạm trú do không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú.

- Có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp đối với trường hợp xác nhận thông tin về cư trú.

- Trường hợp thông tin cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì giấy xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.

Để xin giấy xác nhận cư trú, người dân có thể nộp hồ sơ theo 2 cách là nộp trực tiếp tại Công an cấp xã và nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú cấp xác nhận thông tin về cư trú cho công dân trong thời hạn:

- 1 ngày làm việc với trường hợp thông tin có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

- 3 ngày làm việc với trường hợp cần xác minh.

Tin mới

Xót xa nhiều vườn sầu riêng tiền tỉ rụng sạch trái
10 giờ trước
Nắng nóng kéo dài và mưa đột ngột khiến nhiều vườn sầu riêng tiền tỉ ở Đắk Lắk bị sốc nhiệt, rụng sạch trái, gây thiệt hại lớn cho nông dân.
Giá xăng giảm mạnh 1.200-1.400 đồng/lít, RON 92 chỉ còn 22.620 đồng/lít
8 giờ trước
Từ 15h ngày 9/5, giá xăng E5 RON 92 giảm 1.290 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít.
Thị trường xe điện Việt còn nhiều tiềm năng chưa khai phá, VinFast được dự đoán sẽ sớm trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu khu vực ASEAN
7 giờ trước
Chuyên gia trong ngành dự đoán VinFast, với kế hoạch nâng công suất mỗi năm từ 250.000 xe lên 1 triệu xe, có thể sau này sẽ trở thành nhà xuất khẩu xe điện hàng đầu sang các nước còn lại trong ASEAN.
Hãng xe xây nhà máy 2.500 tỷ tại Việt Nam giới thiệu siêu phẩm xe đạp điện: có thể gấp gọn, giá chưa tới 10 triệu đồng - VinFast cũng đang ấp ủ
6 giờ trước
Xe đạp điện gấp đang là một trong những sản phẩm được thương hiệu VinFast đặc biệt quan tâm.
Hàng loạt "tên tuổi lớn" bị Cục Thuế Đà Nẵng cưỡng chế tài khoản
2 giờ trước
Cục Thuế Đà Nẵng vừa công bố danh sách hàng loạt doanh nghiệp bị cưỡng chế tài khoản vì chậm nộp thuế, trong đó có rất nhiều tên tuổi lớn.

Tin cùng chuyên mục

PCI 2023: Hợp đồng mua sắm Nhà nước chủ yếu rơi vào tay doanh nghiệp sân sau của cán bộ
4 giờ trước
Báo cáo PCI năm 2023 vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố sáng 9/5, cho thấy "Hợp đồng mua sắm của cơ quan nhà nước, đất đai và các nguồn lực kinh doanh khác chủ yếu rơi vào tay các doanh nghiệp có liên kết chặt chẽ với cán bộ chính quyền".
Một Công ty xăng dầu ở Long An bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế quá hạn
8 giờ trước
Công ty TNHH Xăng dầu Tây Nam S.W.P - chi nhánh Long An tại ấp 4, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, tỉnh Long An nợ thuế quá hạn, bị Cục Thuế tỉnh cưỡng chế quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Ngày tàn của các đại lý ô tô xăng: Hàng loạt showroom ở Trung Quốc đã chuyển sang bán xe điện nội địa, từ bỏ xe xăng vì doanh số giảm thê thảm
8 giờ trước
"Nếu vẫn còn bán xe xăng thì lượng khách hàng của chúng tôi hiện tại chắc đã giảm 30%. Là một đại lý bán xe, chúng tôi cần phải điều chỉnh theo nhu cầu thị trường", Chủ tịch Hu Peng Cheng của tập đoàn phân phối xe hơi Haipeng nói.
Chênh 1 triệu đồng, chọn VinFast VF 3 hay Wuling Mini EV?
9 giờ trước
Bảng so sánh các tính năng, trang bị giữa VinFast VF 3 và Wuling Mini EV sau đây sẽ là gợi ý đáng tham khảo cho bạn.