Bộ trưởng Bộ Y tế: 'Việt Nam đối diện 3 khó khăn chính trong việc tiếp cận vaccine COVID-19'

14/10/2021 09:18
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thời gian qua, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 80 triệu liều vaccine phòng COVID-19, song việc tiếp cận vẫn gặp không ít khó khăn.

GS.TS Nguyễn Thanh Long thông tin, việc tiếp cận vaccine COVID-19 ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới chưa thể tự sản xuất được vaccine gặp không ít khó khăn. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ ra 3 khó khăn chính trong việc tiếp cận vaccine của Việt Nam: 

Thứ 1, khó khăn chung lớn nhất là những vấn đề pháp lý liên quan đến mua bán, nhập khẩu vaccine. Chúng ta phải chấp nhận hầu hết các điều kiện mà các nhà cung ứng vaccine đưa ra như vấn đề thoả thuận bồi hoàn, miễn trừ về trách nhiệm, bảo mật thông tin và cả rủi ro liên quan đến giao hàng không đúng thời hạn.

Thứ 2, khan hiếm nguồn cung ứng vaccine trên toàn cầu ngay từ đầu cho đến bây giờ vẫn đang diễn ra. Hiện nay, ngay cả cơ chế COVAX cũng chưa đạt được kế hoạch cung ứng vaccine cho các nước, trong đó có Việt Nam.

Thứ 3, các nước thay đổi chính sách trong tiêm chủng vaccine như mở rộng đối tượng tiêm, tiêm tăng cường mũi 3, do đó có sự điều chỉnh trong chính sách cung ứng vaccine làm chúng ta cũng bị ảnh hưởng theo.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: "Ngay như trong tháng 10 này mặc dù chúng ta có kế hoạch tiếp nhận vaccine với số lượng lớn, tuy nhiên nguồn cung chưa đảm bảo. Hiện đã giữa tháng 10, nhưng mới chỉ nhận được lượng vaccine đạt 20% so với kế hoạch".

Vì vậy, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trong thời gian qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp tục có những chỉ đạo rất quyết liệt để tăng tốc tìm kiếm nguồn cung vaccine COVID-19 cho Việt Nam.

Liên quan đến tốc độ tiêm chủng vaccine COVID-19 hiện nay, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho rằng, trong thời gian gần đây, Bộ Y tế đã liên tục có các chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng.

Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh: "Chúng ta đã và đang tổ chức chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử tại hơn 12.000 điểm tiêm ở tất cả các tỉnh, thành phố, bao gồm cả điểm tiêm cố định và lưu động.

Bộ Y tế đã liên tục tổ chức đào tạo, tập huấn, hội nghị trực tuyến, kiểm tra giám sát với các địa phương để đôn đốc triển khai chiến dịch tiêm chủng trên nguyên tắc đẩy nhanh bao phủ mũi 1, vaccine nào về thì tổ chức triển khai tiêm ngay, sau đó trả bù mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đến thời hạn.

Vì vậy, tốc độ tiêm vaccine của nước ta hiện nay ở mức độ cao so với nhiều nước trên thế giới, có nhiều ngày vượt trên 1 triệu liều/ngày. Chúng tôi hy vọng có thể đạt mức cao hơn về số lượng mũi tiêm trong ngày".

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý: "Tốc độ tiêm vaccine quyết định cho việc mở cửa nền kinh tế và đưa cuộc sống trở lại bình thường, do đó Bộ Y tế đã liên tục khuyến cáo các địa phương phải tăng tốc tiêm chủng.

Nếu địa phương nào tiêm chủng chậm thì Bộ Y tế sẽ điều chuyển vaccine đến địa phương có tốc độ tiêm đảm bảo yêu cầu".

Tin mới

Những mẫu xe gầm cao hợp với người lần đầu mua ô tô
11 giờ trước
Bên cạnh điểm chung là gầm cao, những mẫu xe dưới đây đều có giá trong khoảng từ 500 triệu đồng, phù hợp với nhóm cá nhân lần đầu mua ô tô.
Muốn điều hoà vừa bền, vừa tiết kiệm điện, tuyệt đối không nên "lạm dụng" chế độ này!
35 phút trước
Tuy sở hữu nhiều chế độ tiện lợi, nhưng chiếc điều hoà của bạn vẫn sở hữu một chế độ rất không nên dùng.
OPEC sắp đón thành viên mới – là quốc gia có trữ lượng dầu gấp 2,5 lần Việt Nam, sắp khai thác 700.000 thùng/ngày
2 giờ trước
Sản lượng từ quốc gia này có thể bù đắp cho việc Angola vừa rời đi khỏi OPEC.
Tập đoàn Thuận An phản hồi về khả năng thực hiện dự án cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM
2 giờ trước
Đảm nhận 2 gói thầu xây lắp của dự án cải tạo tuyến kênh 8.200 tỉ, Tập đoàn Thuận An cam kết vẫn tiếp tục thi công, có mặt tại công trường 24/24 và chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư.
Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
3 giờ trước
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng nếu xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Tin cùng chuyên mục

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo
3 giờ trước
Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
4 giờ trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
5 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Phá đường dây sản xuất tân dược giả có chất cấm sử dụng cho người
5 giờ trước
Đường dây do Lữ Phú Thám cầm đầu đã sản xuất, buôn bán nhiều loại thuốc tân dược giả, trong đó có thuốc Magnesium B6 - một loại thuốc đã ngừng sản xuất từ năm 2017 do có hoạt chất cấm sử dụng cho người.