Bộ trưởng đề nghị Trung tâm Khí tượng dự báo lũ mật độ dày hơn

05/11/2017 17:49
Hiện nay mưa ở các tỉnh Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, nhiều sông lũ đã vượt báo động 3, hầu hết các hồ chứa lớn nhỏ đã đầy nước, các vùng nói trên đang đối mặt với hiểm họa lũ, lũ quét, sạt lở nguy hiểm và được dự báo là rất lớn. Miền Trung: 49 người chết, mất tích, mưa lụt diễn biến phức tạp

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết tại cuộc họp ứng phó với tình hình mưa lũ và vận hành hồ chứa tổ chức chiều nay (5/11).

Đánh giá về cơn bão số 12, Bộ trưởng cho biết, đây là cơn bão mạnh kèm theo mưa lớn đổ bộ thẳng vào Nam Trung Bộ, về cường độ cơn bão này tương đương cơn bão số 10, tuy nhiên cơn bão này đổ bộ thẳng vào Khánh Hòa – nơi nhiều năm qua không có bão nên mức độ tổn hại lớn về người và của.

bo truong de nghi trung tam khi tuong du bao lu mat do day hon hinh anh 1

Tây Nguyên, Trung Bộ đối mặt với hiểm họa lũ quét sạt lở nguy hiểm. Ảnh IT

Bão số 12 duy trì gió mạnh trên đất liền kéo dài (12 tiếng), phạm vi ảnh hưởng rộng các tỉnh ven biển từ Quảng Nam đến Bình Thuận và Tây Nguyên; gây mưa lớn từ 400-600mm tại tỉnh Thừa Thiên Huế, từ 300-500mm tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, từ 200-300mm tại các tỉnh Bình Định, Phú Yên.  Dự báo mưa sẽ tiếp tục diễn ra trong 2-3 ngày tới.

Bên cạnh đó, trước khi cơn bão 12 đổ bộ, tác động của ATNĐ, cộng với gió mùa đông lạnh đã gây mưa lớn cho vùng này. Hiện nay diễn biến mưa vùng này vẫn đang rất to, tình hình nước thượng nguồn, tốc độ nước vào hồ thủy điện thủy lợi lớn hơn tốc độ xả. Vì vây Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cảnh báo: “Chúng ta đang đối mặt với hiểm họa lũ, lũ quét, sạt lở nguy hiểm toàn tuyến”.

bo truong de nghi trung tam khi tuong du bao lu mat do day hon hinh anh 2

Tây Nguyên, Trung Bộ đối mặt với hiểm họa lũ quét sạt lở nguy hiểm. Ảnh IT

Cụ thể về diễn biến mưa lũ khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên, TS Hoàng Đức Cường – Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết: “Hiện nay, mực nước trên các sông từ Quảng Bình đến bắc Bình Định và khu vực nam Tây Nguyên đang lên; các sông ở bắc Tây Nguyên đang dao động ở mức cao; các sông ở Phú Yên, Khánh Hòa đang xuống.  Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt sâu, diện rộng ở vùng trũng thấp tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên”. 

Về tình hình ngập lụt ở các địa phương, ông Trần Quang Hoài – Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho hay, tỉnh Thừa Thiên Huế hiện nay lũ ở sông Hương trên báo động 3 là 1 mét, trên 80% giao thông bị ngập, nhiều nơi ngập trên 0,5 mét. Quốc lộ 49 ngập sâu 0,5 mét, huyện Phú Vang các tuyến đường giao thông bị chia cắt, huyện A Lưới có 200 hộ dân bị nước ngập trong nhà.

Ở Quảng Nam hiện Điện Bàn nhiều xã ngập sâu, thành phố Hội An cũng đang bị ngập lụt và chia cắt.

Có 4 hồ đang xả lũ trong phạm vi dưới 1.000mm/s, khu vực Nam Trung Bộ đã xả 14 hồ lượng xả từ 300mm-1.000mm, đặt biệt hồ Sông Tranh xả trên 2.000mm. Tây Nguyên có 17 hồ xả lũ.

Về tình hình hồ chứa thủy lợi, đại diện Tổng cục Thủy lợi cho biết các vùng từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi mưa đặc biệt lớn, tất cả các hồ chứa nhỏ đã đầy nước, riêng vùng Nam Trung Bộ các hồ chứa lợn đã đạt từ 80-100% so với thiết kế, tỉnh Bình Thuận 100% hồ chứa lớn đầy nước. Vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên đến nay các hồ chứa đã đầy nước, trong những ngày tới có thể phải xả ở mức cao hơn.

Vùng Quảng Bình có rất nhiều hồ chứa lớn trên 100 triệu m3, chính vì vậy cần chỉ đạo sát sao khu vực này, bởi nếu có sự cố thì hậu quả sẽ rất lớn. Các hồ đập còn lại đặt trong tình trạng cảnh báo 100%, đồng thời thông báo cho người dân vùng hạ du nắm được tình hình.

Chúng ta phải vận hành hồ chứa để đảm bảo an toàn đập và an toàn hạ du, cần tính toán rất chi tiết. Các Ban chỉ huy địa phương cần lên kịch bản bản lợi để chủ động di dân.

Chỉ đạo cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết: “Các hồ đập toàn tuyến từ Huế, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên đang bị đe dọa nghiêm trọng, không chỉ hồ thủy điện, thủy lợi mà kể các các hồ chứa lớn nhỏ. Hệ thống sông trên các lưu vực nước tiếp tục lên, nhiều hệ thống có nhiều ẩn họa, nếu buộc phải xả lũ diện tích ngập sẽ tăng lên, nếu điều hành không tốt sẽ gây ra hậu quả lớn. Vì Vậy công tác chỉ đạo điều hành vận hành liên hồ chứa ở Trung ương và địa phương cần quyết liệt hơn, tích cực hơn.

Về công tác dự báo, Bộ trưởng đề nghị Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương dự bào dày hơn, phạm vi hẹp hơn, cụ thể hơn để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ở địa phương và Trung ương. Công tác dự báo cần đưa sáng tạo và nhanh hơn.

Bộ trưởng yêu cầu các địa phương cần linh hoạt chủ động sáng tạo trong công tác chỉ đạo ứng phó mưa lũ và vận hành liên hồ chứa đảm bảo an toàn và hiệu quả cao nhất trong bối cảnh rất khó khăn này.

Tin mới

Mũ bảo hiểm kém chất lượng tràn lan trên vỉa hè Hà Nội
48 phút trước
Các loại mũ bảo hiểm kém chất lượng được bày bán tràn lan trên vỉa hè Hà Nội với giá thành rẻ, chỉ từ 30.000 đồng/chiếc, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người sử dụng.
iPhone 17 sẽ có thiết kế mới khác biệt hoàn toàn, quan trọng là siêu mỏng!
2 giờ trước
Một sản phẩm thuộc iPhone 17 có thể sẽ được thay thế bằng một phiên bản mỏng hơn đáng kể.
Công nghệ pin nào giúp xe điện Trung Quốc đi được 2.000 km/lần sạc?
2 giờ trước
Công ty khởi nghiệp về pin thể rắn Talent New Energy của Trung Quốc trình làng một nguyên mẫu pin với mật độ năng lượng có thể giúp ô tô đi được 2.000 km.
BYD Seal sắp thêm phiên bản mới: Mạnh hơn 400 mã lực, pin hứa hẹn đi tới 1.000km/sạc, đối đầu Camry nếu về Việt Nam
3 giờ trước
BYD Seal dự kiến nằm trong những mẫu đầu tiên của hãng xe Trung Quốc đến Việt Nam trong thời gian tới, bên cạnh Atto 3 và Dolphin. Chưa rõ phiên bản mới có được đưa về trong tương lai hay không.
Tờ giấy ăn của Messi được bán đấu giá gần 1 triệu USD
4 giờ trước
Tờ giấy ăn mà Barcelona dùng để kí hợp đồng đầu tiên với Messi vừa được đấu giá thành công với số tiền gần 1 triệu USD.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

37.049.612 VNĐ / tấn

169.30 JPY / kg

1.93 %

+ 3.20

Đường

SUGAR

10.149.381 VNĐ / tấn

18.09 UScents / lb

-1.31 %

- -0.24

Cacao

COCOA

185.190.666 VNĐ / tấn

7,277.00 USD / mt

-1.57 %

- -116.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

115.963.267 VNĐ / tấn

206.69 UScents / lb

4.09 %

+ 8.13

Đậu nành

SOYBEANS

11.473.454 VNĐ / tấn

1,227.00 UScents / bu

0.86 %

+ 10.50

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.345.748 VNĐ / tấn

368.80 USD / ust

0.30 %

+ 1.10

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.393.089 VNĐ / tấn

45.26 UScents / lb

1.66 %

+ 0.74

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo trúng thầu nhiều lô hàng lớn vẫn… thua lỗ
5 giờ trước
Theo các chuyên gia, việc dự báo thiếu chính xác về thị trường đã khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam "lãnh đòn" khi có biến động về giá. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp khi chưa có hàng trong tay vẫn chạy đua ký hợp đồng, dẫn đến khi giá lúa đầu vào tăng, doanh nghiệp trở tay không kịp.
Vải thiều chín sớm giá gấp đôi năm ngoái
9 giờ trước
Vải thiều chín sớm ở Bắc Giang, Hải Dương đang được bán tại vườn với giá cao gấp đôi so với năm 2023.
4 mặt hàng nông sản Việt Nam được thế giới ưa chuộng
13 giờ trước
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, tăng 66,7% so với năm 2022 nhờ tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, EU, Hàn Quốc.
Cho một bát nước vào tủ lạnh và để qua đêm: Hành động nhỏ nhưng cực hữu ích, EVN cũng khuyên thực hiện
1 ngày trước
Hành động tưởng như vô nghĩa song thực tế lại có công dụng trong việc tiết kiệm ví tiền cho chính người dùng, đặc biệt vào mùa hè.