Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Ngành du lịch đừng chỉ nhìn thấy toàn màu hồng

08/08/2022 18:00
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT

Ngày 8/8, tại diễn đàn Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam diễn ra ở Hội trường Thống Nhất (TPHCM), Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Văn Hùng đánh giá thị trường du lịch nước ta hiện đã khởi sắc sau thời gian mở cửa từ tháng 3 .

Tuy nhiên, ông Hùng cũng cho rằng ngành du lịch cần thẳng thắn nhìn lại bức tranh du lịch hiện nay.

“Đừng chỉ nhìn thấy toàn màu hồng và sự tăng trưởng từ khi mở cửa đến nay để rồi không nhận diện rõ những khó khăn đang hiện diện. Thực tế cũng còn nhiều mảng tối trong hoạt động du lịch, từ khâu dịch vụ cho đến sản phẩm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Ngành du lịch đừng chỉ nhìn thấy toàn màu hồng - Ảnh 1.

Diễn đàn này là dịp lắng nghe ý kiến của các địa phương, doanh nghiệp cùng trao đổi để tháo gỡ và tìm ra hướng đi mới, đẩy nhanh tiến độ phục hồi ngành du lịch sau đại dịch COVID-19.

Theo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, nếu như không có tâm lý dồn nén sau đại dịch thì chưa hẳn đã có lượng khách đạt được như hiện nay. Điều này đặt ra cho các doanh nghiệp yêu cầu suy nghĩ thấu đáo, nghiêm túc, bài bản trong cách làm của mình.

“Nếu vẫn dễ dãi cung cấp sản phẩm thì ngành du lịch sẽ còn khó khăn”, Bộ trưởng lưu ý.

Từ những thách thức tiềm tàng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị tất cả các đơn vị trong ngành cần có tư duy và hành động mới trên cơ sở nhận diện thực trạng du lịch vừa qua. Theo ông, những người trực tiếp làm du lịch phải chú trọng đến những từ khóa và thông điệp mà Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra trong lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2022 vừa qua. Đó là: hòa bình, hợp tác, phát triển, xanh hóa, an toàn, thân thiện, số hóa, kết nối.

Người đứng đầu ngành VH-TT&DL cho rằng cuộc gặp gỡ hôm nay chính là sự kết nối, yếu tố “an toàn” thì cả nước đang nỗ lực mang lại, còn từ khóa “hợp tác và phát triển” cần phải xem lại thời gian qua đi đến đâu và được vận dụng như thế nào.

“Ngành cần bắt đầu bằng tư duy này để nhìn nhận lại các công việc. Muốn làm du lịch đòi hỏi phải có sản phẩm du lịch, phát triển và làm mới sản phẩm du lịch hiện có, chú trọng du lịch văn hóa; tìm hiểu xu hướng và đáp ứng nhu cầu người dân và du khách”, ông Hùng nói.

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Ngành du lịch đừng chỉ nhìn thấy toàn màu hồng - Ảnh 2.

Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group Võ Anh Tài góp ý kiến.

Tại hội nghị, ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) cho rằng, sau vài tháng mở cửa thị trường du lịch, nhiều người nghĩ rằng ngành đã vượt qua hết khó khăn. Tình hình thực tế cũng đã khởi sắc, tuy nhiên cũng còn nhiều khó khăn với ngành và doanh nghiệp du lịch.

Để đánh giá thực chất sự phục hồi, ông Võ Anh Tài cho rằng cần so với mốc trước năm 2019 (chứ không phải cùng kỳ năm ngoái) để tiếp tục nỗ lực mang lại sự phục hồi nhanh chóng. Cùng với đó, cần nỗ lực mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế, điều kiện tiên quyết để phục hồi ngành du lịch và kinh tế.

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Ngành du lịch đừng chỉ nhìn thấy toàn màu hồng - Ảnh 3.

Nhiều hoạt động kết nối, xúc tiến du lịch diễn ra trong khuôn khổ diễn đàn Liên kết sức mạnh Việt Nam trong 2 ngày 8-9/8. Ảnh: Ngô Tùng

Theo bà Ngô Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Vietnam Airlines – Chi nhánh miền Nam, hiện nay tất cả các cảng hàng không lớn đang gặp nhiều khăn về hạ tầng phục vụ. Bản thân hãng Vietnam Airlines muốn bay nhưng để xin được slot phục vụ hành khách thì gặp rất nhiều khó khăn.

"Chúng tôi mong rằng thời gian tới các cơ quan nhà nước, các cảng vụ hàng không hãy thể hiện vai trò mạnh mẽ hơn để thúc đẩy cho sự tham gia góp sức của các doanh nghiệp du lịch”, bà Thu Hiền bày tỏ.

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
4 giờ trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
3 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
2 giờ trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
49 phút trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
19 phút trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.

Tin cùng chuyên mục

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4
2 giờ trước
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm.
Người phụ nữ nghèo vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
3 giờ trước
Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.
Starbucks vừa thực hiện thay đổi lớn chưa từng có
16 giờ trước
Trong lần tới ghé thăm một quán Starbucks, món cà phê đá có thể không khác lắm nhưng trên thực tế, chuỗi đồ uống này vừa thực hiện một sự thay đổi lớn chưa từng có.
Một dân mạng cảnh báo táo đỏ của Hằng Du Mục có dòi, rất nhiều khách từng mua lập tức phản bác!
19 giờ trước
Là một sản phẩm được khá nhiều người yêu thích, việc có người nói táo đỏ Hằng Du Mục có dòi khiến nhiều cư dân mạng bất bình.