BSC điểm tên 3 nhóm ngành và hàng loạt cổ phiếu được hưởng lợi bởi gói đầu tư công 113.800 tỷ đồng

10/01/2022 09:36
Đánh giá về gói đầu tư công trị giá 113.800 tỷ đồng, BSC cho rằng gói hỗ trợ này sẽ kích thích lại nhu cầu tiêu dùng của nền kinh tế khi khoản tiền này được giải ngân hiệu quả và nhanh chóng.

Trong một báo cáo mới đây, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) vừa đưa ra đánh giá về tác động của gói kích thích kinh tế đang được đề xuất trong kỳ họp bất thường của Quốc hội.

BSC đưa ra 2 kịch bản cho tình trạng giải ngân vốn gói đầu tư công, kịch bản thứ 1 ước tính tốc độ giải ngân đạt tỷ lệ thấp, tương đương năm 2021 (khoảng 80%), kịch bản thứ 2 BSC ước tính tốc độ giải ngân đạt tỷ lệ cao của giai đoạn trước (khoảng 95%). Như vậy, giải ngân vốn gói kích thích kinh tế cho giai đoạn năm 2022-2023 ước tính đạt từ 278.000 tỷ đồng đến 330.000 tỷ đồng. BSC dự báo gói kích thích kinh tế sẽ là yếu tố hỗ trợ quan trọng giúp GDP Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng trên 6% trong năm giai đoạn 2022 - 2023.

BSC điểm tên 3 nhóm ngành và hàng loạt cổ phiếu được hưởng lợi bởi gói đầu tư công 113.800 tỷ đồng - Ảnh 1.

Đánh giá riêng về gói đầu tư vào hạ tầng trị giá 113.800 tỷ đồng, bao gồm 103.200 tỷ đồng đầu tư vào tuyến đường cao tốc Bắc – Nam, BSC cho rằng gói đầu tư công sẽ kích thích lại nhu cầu tiêu dùng của nền kinh tế khi khoản tiền này được giải ngân hiệu quả và nhanh chóng. Bên cạnh yếu tố tác động về kinh tế vĩ mô, các dự án này cũng sẽ tạo ảnh hưởng tích cực trực tiếp lên hoạt động kinh doanh của các nhóm ngành hưởng lợi từ tuyến đường giao thông này.

Thông thường, quá trình xây dựng tuyến đường cao tốc sẽ chia thành ba giai đoạn.

Giai đoạn 1: Chuẩn bị nguyên vật liệu cho các dự án. Các doanh nghiệp xây dựng chuẩn bị các nguyên vật liệu xây dựng và đặt hàng nhóm các doanh nghiệp nguyên vật liệu xây dựng. Các doanh nghiệp nguyên vật liệu xây dựng, bao gồm xi măng, thép, đá, nhựa chuẩn bị, gia tăng sản xuất và giao hàng theo tiến độ đề ra giữa hai bên. Hiện tượng này sẽ dẫn đến sự tăng trưởng về kết quả kinh doanh của nhóm nguyên vật liệu xây dựng. Do đó, nhóm ngành vật liệu xây dựng, cụ thể là thép (HPG, HSG, NKG, SMC); xi măng (HT1, BCC), đá, cát (KSB, C32); nhựa (BMP, NTP) và nhựa đường (PLC) sẽ được hưởng lợi.

BSC điểm tên 3 nhóm ngành và hàng loạt cổ phiếu được hưởng lợi bởi gói đầu tư công 113.800 tỷ đồng - Ảnh 2.

Nhóm ngành được hưởng lợi từ đầu tư công (Nguồn: BSC)

Giai đoạn 2: Tiến hành thi công các dự án. Giai đoạn này sẽ chứng kiến sự gia tăng về doanh số thi công của các doanh nghiệp xây dựng nổi tiếng về mảng cơ sở hạ tầng. Đồng thời dựa theo nghị quyết 437/NQ-UBTVQH14 , các tuyến đường cao tốc Bắc -Nam đều yêu cầu phải có trạm thu phí không dừng tại các chốt điểm quan trọng. Điều này cũng sẽ gây ảnh hưởng khả quan đến nhóm cổ phiếu thi công xây dựng các trạm thu phí BOT tự động. Theo đánh giá của công ty chứng khoán này, nhóm ngành thi công bao gồm xây dựng (HUT, LCG, FCN, CTI) và ECT, GT thông minh (ELC, ITD) sẽ hấp dẫn dòng tiền trong giai đoạn thi công các dự án.

BSC điểm tên 3 nhóm ngành và hàng loạt cổ phiếu được hưởng lợi bởi gói đầu tư công 113.800 tỷ đồng - Ảnh 3.

Giai đoạn 3: Hoàn thành và đi vào hoạt động. Việc tuyến đường cao tốc đi vào hoạt động sẽ làm gia tăng giá thành của các khu đất nối liền xung quanh tuyến đường này do mức độ tiếp cận dễ dàng và tốc độ đi lại của các phương tiên giao thông nhanh hơn. Các yếu tố cải thiện này khiến KQKD của các doanh nghiệp BĐS có các dự án lớn nằm trong vùng này được hưởng lợi rõ ràng. Theo đó, nhóm ngành bất động sản, bao gồm bất động sản dân cư như NLG, VHM và bất động sản khu công nghiệp như KBC, GVR, VGC, IDC sẽ là điểm sáng khi các dự án hoàn thành và đi vào hoạt động.

Tin mới

Vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành dịp 30/4-1/5 tăng cao nhất 6%
11 giờ trước
Chiều 24/4, đại diện Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Cty có kế hoạch bán hơn 100 nghìn vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành. Đến nay, số lượng vé đã bán được hơn 50% và giá tăng trung bình từ 2- 6%.
Mercedes-Benz G-Class thuần điện chính thức ra mắt: Thiết kế gần như bê nguyên bản thường, mạnh tới 579 mã lực, nhưng đây mới là con số ấn tượng nhất
10 giờ trước
Mẫu SUV biểu tượng của Mercedes-Benz là G-Class đã chính thức có phiên bản thuần điện với tên gọi khá lạ tai: Mercedes-Benz G580 EQ Technology.
Chuyện chưa từng có: Quốc gia láng giềng của Việt Nam chế tạo ra thứ đắt hơn vàng từ… hoa
9 giờ trước
Quốc gia này tạo ra thứ đắt hơn vàng, chỉ 3 carat nhưng có giá hơn 1 tỷ đồng.
BYD Seal sắp về Việt Nam, bộ ảnh thực tế này cho thấy mẫu sedan ngang cỡ Camry này có gì 'hot' để chờ đợi
8 giờ trước
Việc đưa một mẫu sedan chạy điện như BYD Seal về Việt Nam là điều hiếm thấy, khi các hãng xe điện khác đang dồn lực vào phân khúc SUV.
iPhone 16 có những nâng cấp camera tuyệt đỉnh, sẽ là chiếc iPhone chụp ảnh đẹp nhất từ trước đến nay?
8 giờ trước
iPhone 16 Pro được ra mắt vào cuối năm nay sẽ mang đến nhiều cải tiến về khả năng camera. Thậm chí, chiếc điện thoại mới này còn được dự kiến sẽ là mẫu iPhone chụp ảnh đẹp nhất của Apple.

Tin cùng chuyên mục

Bội thu từ cho vay margin, lộ diện Top 5 công ty chứng khoán cho vay ký quỹ nhiều nhất?
8 giờ trước
Quý 1/2024 tiếp tục chứng kiến sự gia tăng về giá trị cho vay ký quỹ (margin) của các công ty chứng khoán.
Thị trường “lật mặt”, VN-Index suýt bay mất 20 điểm
1 ngày trước
Cầm cự quanh tham chiếu chỉ được chưa đầy 1 tiếng giao dịch phiên sáng, VN-Index lại quay đầu giảm và sức ép càng gia tăng mạnh cuối phiên chiều.
Công ty chứng khoán đua nhau báo lợi nhuận “bùng nổ”
1 ngày trước
Quý 1/2024 đánh dấu giai đoạn tích cực sau khi chỉ số vượt qua được vùng giá cũ và chinh phục mốc 1.200 điểm. Nhờ sự sôi động của thị trường, nhiều công ty chứng khoán không chỉ có lợi nhuận tăng trưởng tốt mà thậm chí, mức tăng còn gấp nhiều lần kết quả của cùng kỳ năm ngoái.
Trợ lý Chủ tịch Quốc hội bị bắt: Thị trường chuyển biến tích cực, nhiều cổ phiếu "tím lim"
2 ngày trước
Phiên ngày 22/04 hôm nay đã cắt đứt chuỗi giảm giá mạnh của thị trường chứng khoán trong những phiên vừa qua. Vn-Index chốt phiên tăng 1,31% lên 1.190 điểm.