BSC: Kịch bản tích cực, VN-Index sẽ trở lại vùng 1.180 – 1.200 điểm trong tháng 12

06/12/2022 12:50
Theo BSC, thị trường ghi nhận chuỗi tăng điểm liên tiếp kèm thanh khoản tốt từ 24/11 đến 30/11 là động lực quan trọng để chỉ số hướng đến những vùng cao hơn.

VN-Index thiết lập vùng đáy mới 873 điểm trong tháng 11, tương đương với thời điểm trước khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra vào tháng 3/2020. Dòng tiền mạnh mẽ đến từ khối ngoại, đặc biệt là các ETF giúp tâm lý tích cực chiếm ưu thế, chỉ số bứt phá ấn tượng và trở về ngưỡng 1.050 điểm. P/E của thị trường ở mức 10,99 lần, mức định giá thấp tương đương giai đoạn xảy ra Covid.

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán BIDV (BSC) dự báo P/E VN-Index vận động trong vùng 12-12,5 trong kịch bản tích cực khi VN-Index quay trở lại vùng 1.180 – 1.200 điểm. Đồng thời, BSC cũng cho rằng việc thị trường ghi nhận chuỗi 5 phiên tăng điểm liên tiếp kèm thanh khoản tốt từ 24/11 đến 30/11 là động lực quan trọng để chỉ số hướng đến những vùng cao hơn.

BSC: Kịch bản tích cực, VN-Index sẽ trở lại vùng 1.180 – 1.200 điểm trong tháng 12 - Ảnh 1.

Theo đó, BSC đã đưa ra hai kịch bản của thị trường trong tháng 12. Với kịch bản tích cực , dòng tiền khối ngoại tiếp tục duy trì đà mua ròng mạnh mẽ tạo hiệu ứng tâm lý tích cực lan tỏa trên thị trường. Thông điệp giảm nhịp độ tăng lãi suất của FED kể từ tháng 12/2022 sau dữ liệu lạm phát tại Mỹ có dấu hiệu tạo đỉnh và các động thái từng bước gỡ bỏ các biện pháp chống dịch Covid-19 tại Trung Quốc sẽ tạo tiền đề thuận lợi để Chính phủ thực thi các biện pháp nhằm hỗ trợ nền kinh tế trong nước.

Song song, đội ngũ phân tích cũng kỳ vọng giải ngân vốn đầu tư công được khẩn trương triển khai trong tháng cuối cùng bên cạnh những tín hiệu lạc quan về thị trường trái phiếu. Với những phân tích trên, VN-Index sẽ quay trở lại vùng 1.180 – 1.200 điểm.

BSC: Kịch bản tích cực, VN-Index sẽ trở lại vùng 1.180 – 1.200 điểm trong tháng 12 - Ảnh 2.

Trái lại, kịch bản kém tích cực hơn trong điều kiện diễn biến trên thị trường trái phiếu chưa có nhiều tín hiệu khởi sắc rõ nét, các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong nước và giải ngân đầu tư công chưa được như kỳ vọng. Mặt khác, đà tăng ròng của khối ngoại chậm lại bên cạnh tâm lý chốt lời lấn át sự hồi phục tích cực trước đó sẽ khiến VN-Index có thể quay trở lại kiểm tra ngưỡng 1.000 điểm. Nếu xuất hiện những thông tin và diễn biến bất lợi trong nước cũng như trên thế giới, BSC đánh giá VN-Index có thể lui về các vùng điểm thấp hơn đã thiết lập trước đó.

Về giao dịch khối ngoại, trái với 2 tháng bán ròng trước đó, nhóm này trở lại mạnh mẽ trong tháng 11 khi mua ròng “miệt mài” gần 16.000 tỷ đồng. Báo cáo nêu rõ thị trường chứng khoán giảm sâu đã góp phần tạo đà tâm lý tích cực cho thị trường trong nửa cuối tháng 11.

Đồng thời, thông tin quỹ ngoại ETF Fubon được chấp thuận tăng quy mô thêm 160 triệu USD và bắt đầu giải ngân từ cuối T11 sẽ là động lực để khối ngoại tiếp tục duy trì đà mua ròng.

Về thị trường trái phiếu doanh nghiệp, BSC cho biết tuy hoạt động phát hành TPDN tháng 11 có sự cải thiện so với tháng 10, song vẫn ở mức rất thấp trong nhiều năm. Thị trường tiếp tục ảm đạm phản ánh tâm lý thận trọng vẫn đang hiện hữu. CTCK này cũng kỳ vọng những thông điệp của Chính phủ, Bộ Tài chính cũng như các cơ quan liên quan trong việc chấn chỉnh và tháo gỡ cho thị trường TPDN sẽ tạo tiền đề để niềm tin và sự sôi động quay trở lại trong thời gian tới.

Chiến lược đầu tư cổ phiếu cho tháng cuối năm 2022

Theo chứng khoán BSC, diễn biến tích cực của khối ngoại cùng tâm lý lạc quan tiếp tục được duy trì thể hiện sự tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng các doanh nghiệp Việt Nam.

BSC: Kịch bản tích cực, VN-Index sẽ trở lại vùng 1.180 – 1.200 điểm trong tháng 12 - Ảnh 3.

Đồng thời, thông điệp bắt đầu giảm nhịp độ tăng lãi suất từ T12/2022 của chủ tịch FED sẽ là tiền đề quan trọng để các NHTW khác trên thế giới trong đó có SBV sẽ giảm bớt áp lực trong việc điều hành tỷ giá, lãi suất để từ đó tạo động lực hỗ trợ cho nền kinh tế trước viễn cảnh một số nền kinh tế có thể xảy ra suy thoái vào năm 2023.

Với sự quay trở lại mạnh mẽ của dòng tiền NĐT nước ngoài cũng như một số diễn biến trên thế giới trong giai đoạn vừa qua, BSC khuyến nghị một số nhóm ngành có triển vọng và tiềm năng, bao gồm: nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và nhóm hưởng lợi nếu Trung Quốc mở cửa sớm nền kinh tế (nguyên vật liệu, xuất khẩu, du lịch).

Bên cạnh đó, BSC cũng lưu ý nhà đầu tư cần bám sát diễn biến về dòng tiền của khối ngoại cũng như các diễn biến trong nước và quốc tế, đặc biệt là tình hình mở cửa tại Trung Quốc cũng như quyết định của FED, ECB trong cuộc họp điều hành chính sách tháng 12.

Tin mới

Vì sao giá sầu riêng giảm sâu?
8 giờ trước
Tính đến 18/4, các loại sầu riêng của Việt Nam đều rớt giá 50% so với đầu tháng 4, nguyên nhân vì sao?
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
7 giờ trước
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các thị trường trong nhiều ngày nay. Dù vậy, đâu là nguyên nhân thực sự và giá sẽ tăng đến đâu vẫn là một ẩn số lớn.
Nhà trong ngõ tiếp tục tăng giá, nhà đầu tư tranh thủ “đi săn”
2 giờ trước
Phân khúc nhà trong ngõ tại Hà Nội thời gian qua liên tục tăng giá, đặc biệt là khu vực nội thành. Nguyên nhân bởi giá chung cư tăng cao khiến người dân và nhà đầu tư chuyển nhu cầu sang nhà trong ngõ, cùng với đó là lợi thế nhà gắn liền đất vẫn được ưa chuộng, bởi tâm lý tích trữ tài sản của người dân.
Cận lễ 30/4 – 1/5, Cục Hàng không yêu cầu kiểm soát hoạt động ghi âm, ghi hình tại các sân bay
6 giờ trước
Cục Hàng không đánh giá thời gian qua, công tác quản lý, kiểm soát của các đơn vị đối với hoạt động ghi âm, ghi hình trong khu vực hạn chế tại các sân bay của các tổ chức, cá nhân chưa thật sự được chú trọng.
Vì đâu các ngân hàng đồng loạt nâng dự báo giá dầu - Brent có thể sớm vượt 100 USD/thùng?
6 giờ trước
Các chuyên gia dự báo giá dầu có thể sớm vượt mốc 100 USD/thùng nếu căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiếp tục leo thang.

Tin cùng chuyên mục

Nhà đầu tư nên làm ngay những điều này khi VN-Index biến động mạnh
12 giờ trước
Cú giảm sâu trong phiên giao dịch đầu tuần thổi bùng nỗi lo lắng của thị trường. Chuyên gia nhấn mạnh, ngay lúc này nhà đầu tư cần bình tĩnh và nên thực hiện những điều sau để bảo vệ tài sản.
Vốn hóa mất gần 10 tỷ USD trong một phiên, liệu VN-Index có hồi lại trong ngắn hạn?
2 ngày trước
Các nhà phân tích cho rằng rủi ro giảm điểm vẫn còn đang lấn át thị trường chứng khoán, tâm lý tiêu cực còn đang bao trùm.
"Sốc": Chứng khoán chứng kiến "cú rơi mạnh" gần 60 điểm, dòng tiền tháo chạy
3 ngày trước
Áp lực bán đã xuất hiện từ phiên sáng nhưng đến gần cuối phiên giao dịch chiều nay, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán trở nên tồi tệ hơn. Nhà đầu tư đua nhau bán tháo, kéo chỉ số lao dốc.
Từ vụ "sập" VNDIRECT và PV Oil: Tin tặc đã "nằm vùng" chờ thời cơ
09/04/2024 06:00
Theo đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), các tin tặc hiện dùng thủ đoạn "nằm vùng", chờ đợi thời cơ để tấn công, đòi tiền chuộc.