Các cuộc bán khống tỷ đô đã đẩy mạnh nhu cầu về dữ liệu thay thế

09/04/2020 10:35
Nhà đầu tư đổ xô tìm kiếm dữ liệu thay thế tại Trung Quốc giữa cơn khủng hoảng. Những gì xảy ra ở Trung Quốc chưa từng quan trọng với các nhà quản lý quỹ toàn cầu như bây giờ.

Trước khi virus Corona đẩy thị trường chứng khoán tới cơn bán tháo với tốc độ nhanh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008, quỹ Dymon Asia Capital đã linh cảm thấy điều chẳng lành.

Quỹ phòng hộ này đã kết hợp thông tin trong quá khứ với một chuỗi dữ liệu còn gọi là dữ liệu thay thế, bao gồm các cuộc tìm kiếm trên Google tại Mỹ và các bài đọc hàng ngày ở Trung Quốc trong mọi đề tài, từ tắc đường cho tới các lịch trình bay hay cả những bột kit làm dụng cụ thử nghiệm. Các con số đã thuyết phục Dymon đưa ra vị thế bán đối với chỉ số S&P500 và chỉ số chứng khoán Trung Quốc tại Hong Kong, những giao dịch trở những "cỗ máy in tiền" cho quỹ này trong tháng 2 và tháng 3.

"Rõ ràng là thị trường đã đánh giá thấp tác động của Covid 19" Danny Yong-giám đốc đầu tư của Dymon trả lời phỏng vấn. Lá cờ đầu của công ty là quỹ Dymon Asia Macro Funds đã tăng trưởng 40% trong năm nay.

Trong khi các nhà đầu tư như Yong đã sử dụng dữ liệu thay thế trong nhiều năm, coronavirus đã thúc đẩy nhu cầu về số liệu thống kê ngoài luồng có thể làm sáng tỏ tác động của đại dịch đối với các nền kinh tế và thị trường. Sự quan tâm đến dữ liệu của Trung Quốc trở nên mạnh mẽ khi các nhà quản lý quỹ cố gắng đọc được sớm những thông tin về sự nỗ lực ngăn chặn dịch và sự tái thiết của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

"Sau khi dịch bệnh bùng phát, chúng tôi đã thấy sự gia tăng nhu cầu về dữ liệu để cho thấy những gì đang xảy ra ở Trung Quốc" Heatherm Huang cho biết, ông là người đồng sáng lập của Meturable AI, một công ty theo dõi các hóa đơn kinh doanh gửi đi thông qua dịch vụ tổng hợp email của họ. " Bây giờ, các nhà đầu tư muốn biết các công ty Trung Quốc và nền kinh tế có thể phục hồi nhanh như thế nào".

Những gì xảy ra ở Trung Quốc chưa từng quan trọng với các nhà quản lý quỹ toàn cầu như bây giờ. Nhưng độ trễ thời gian giữa dữ liệu của chính phủ và thực tế thay đổi nhanh chóng – thêm và đó là những nỗ lực "dìm" tin xấu trong giai đoạn đầu của dịch đã khiến nền kinh tế vốn nhiều góc mờ lại càng khó để phân tích hơn. Đó có thể là lý do vì sao nhiều nhà đầu tư đã đánh giá thấp tác động của dịch.

Điều đó cũng giải thích lý do vì sao các nhà cung cấp dữ liệu thay thế tại Trung Quốc chứng kiến nhu cầu gia tăng mạnh mẽ trong thời gian gần đây.

Đối với BigOne Lab- công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, sự lựa chọn này đã được chú ý giữa các quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ phòng hộ và nhà đầu tư công ty tư nhân. Được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư bao gồm cả công S&P Global Ratings, BigOne theo dõi mọi thứ, từ số lượng thương nhân hoạt động trên trang web giao hàng thực phẩm lớn nhất Trung Quốc cho đến lưu lượng chuyến bay và các mô hình tuyển dụng. Trong số các xu hướng đáng chú ý xuất hiện trong dữ liệu của BigOne, trong những tuần gần đây: các chuyến bay nội địa ở Trung Quốc đã tăng đột biến và các công ty đang thuê công nhân với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 11.

"Rất nhiều người đang tò mò rằng Trung Quốc có thể phục hồi tới mức độ nào, và những dữ liệu thống kê của chúng tôi giúp mọi người có thể hiểu rõ hơn"- Chen Mu-nhà sáng lập BigOne chia sẻ.

Thông tin về bến tàu, hóa đơn thương mại điện tử cũng là tài sản

Hiện tại có khoảng chục công ty khởi nghiệp ở Trung Quốc chuyên về dữ liệu thay thế, theo Wu Haiyan, quản lý tại China Development Capital, một công ty đầu tư mạo hiểm vào hiện là cổ đông của BigOne. Một số tay chơi toàn cầu, như UBS Group AG, cũng đang rót tài nguyên vào lĩnh vực này. Khoảng một phần ba nhân viên tại đơn vị dữ liệu chuyên ngành của ngân hàng Thụy Sĩ hiện đang làm việc tại Trung Quốc, theo Barry Hurewitz, người đứng đầu toàn cầu của Evidence Lab Innovations -UBS.

Bloomberg LP, công ty mẹ của Bloomberg News, cũng cung cấp dữ liệu và phân tích cho các chuyên gia tài chính ở Trung Quốc và trên toàn thế giới.

Evidence Lab hoạt động với nhiều đối tác và cấp phép một số dữ liệu của mình, bao gồm hình ảnh viễn thám về bến tàu và dữ liệu giao dịch từ các trang web thương mại điện tử. Mức độ chi tiết có thể lên đến mức mà người dùng có thể theo dõi có bao nhiêu cửa hàng cà phê Starbucks Corp mở tại Trung Quốc vào một ngày nhất định và so sánh với đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong nước là Luckin Coffee.

WeBank, công ty cho vay trực tuyến được thành lập bởi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent Holdings Ltd., cũng cung cấp dịch vụ dữ liệu và nghiên cứu công ty. Bằng cách so sánh số lượng ô tô đỗ trước nhà máy Tesla Inc., Thượng Hải từ tháng 1 đến tháng 2, có thể dự đoán khi nào nhà sản xuất xe điện bắt đầu sản xuất trở lại.

"Các quỹ định lượng đang cố gắng để tích hợp các chỉ số của chúng tôi vào các mô hình đầu tư của họ"- theo Haishan Wu, người từng làm việc lại BlackRock và hiện làm phó giám đốc cho khối AI của Webank. "Với việc Corona virus trở thành vấn đề toàn cầu, càng ngày càng có nhiều công ty quan tâm đến dữ liệu".

Tuy nhiên, Trung Quốc cấm thương mại hóa thông tin nhận dạng cá nhân.

"Một trong những điều quan trọng nhất đối với khách hàng như các quỹ phòng hộ là dữ liệu của chúng tôi hợp pháp và không vi phạm luật riêng tư, bởi vì nếu không, nó có thể dẫn đến các hình phạt rất lớn, không chỉ từ các cơ quan quản lý Trung Quốc mà còn cả các cơ quan quản lý của Mỹ" Huang của Measuralbe AI chia sẻ.

Dữ liệu ngày càng chính xác hơn trong tương lại với các cảm biến được gắn các thiết bị Internet vạn vật (IOT). Trong khi đó, tỷ lệ sử dụng điện thoại di động cao của Trung Quốc có nghĩa là ngày càng có nhiều khía cạnh cuộc sống của người dân để phân tích, đặc biệt là khi công dân đã quen với việc trao đi dữ liệu để đổi lấy sự thuận tiện. Khi điều đó có thể đặt ra những câu hỏi khó về quyền riêng tư, hầu hết các công ty dữ liệu thay thế đều thực hiện các bước để xóa bất kỳ thông tin nhận dạng cá nhân nào theo luật pháp Trung Quốc.

"Toàn bộ thế giới đang trở nên tích hợp và số hóa. Các quyết định đầu tư của hiện tại và trong tương lai tất cả cần phải dựa trên dữ liệu lớn"- Wu, người đứng đầu China Growth Capital chia sẻ.


Các cuộc bán khống tỷ đô đã đẩy mạnh nhu cầu về dữ liệu thay thế - Ảnh 2.

Tin mới

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh
11 giờ trước
Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét
Baojun Yep sắp vào Việt Nam có bản 5 cửa: Dáng hầm hố thiên chất địa hình hơn, chạy 400km/sạc
10 giờ trước
Baojun Yep của tập đoàn SAIC dự kiến sẽ vào Việt Nam trong năm nay. Ngoài bản 3 cửa, hãng xe Trung Quốc còn bổ sung bản Plus 5 cửa. Có thể ví von mối quan hệ giữa Yep và Yep Plus tương tự Jimny 3 cửa và 5 cửa.
Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù bao nhiêu?
9 giờ trước
Tesla đang đề nghị với các nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.
Xiaomi SU7 giống Taycan đến giật mình, lãnh đạo Porsche chẳng tranh cãi chỉ đáp lại cực khéo: "Ý tưởng lớn thường gặp nhau"
8 giờ trước
Lãnh đạo hãng xe Porsche đã nhận được nhiều lời khen nhờ câu trả lời 100 điểm của mình.
Mật ong ruồi tí hon giá tiền triệu/lít có gì độc lạ?
8 giờ trước
Để có được 1 lít mật ong ruồi, người ta phải thu hoạch từ 5-6 tổ, chính vì vậy mà loại mật ong này có giá rất đắt đỏ.

Tin cùng chuyên mục

Nhà đầu tư nên làm ngay những điều này khi VN-Index biến động mạnh
2 ngày trước
Cú giảm sâu trong phiên giao dịch đầu tuần thổi bùng nỗi lo lắng của thị trường. Chuyên gia nhấn mạnh, ngay lúc này nhà đầu tư cần bình tĩnh và nên thực hiện những điều sau để bảo vệ tài sản.
Vốn hóa mất gần 10 tỷ USD trong một phiên, liệu VN-Index có hồi lại trong ngắn hạn?
16/04/2024 06:46
Các nhà phân tích cho rằng rủi ro giảm điểm vẫn còn đang lấn át thị trường chứng khoán, tâm lý tiêu cực còn đang bao trùm.
"Sốc": Chứng khoán chứng kiến "cú rơi mạnh" gần 60 điểm, dòng tiền tháo chạy
15/04/2024 15:53
Áp lực bán đã xuất hiện từ phiên sáng nhưng đến gần cuối phiên giao dịch chiều nay, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán trở nên tồi tệ hơn. Nhà đầu tư đua nhau bán tháo, kéo chỉ số lao dốc.
Từ vụ "sập" VNDIRECT và PV Oil: Tin tặc đã "nằm vùng" chờ thời cơ
09/04/2024 06:00
Theo đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), các tin tặc hiện dùng thủ đoạn "nằm vùng", chờ đợi thời cơ để tấn công, đòi tiền chuộc.