Các hệ thống bán lẻ chính hãng sẽ hưởng lợi sau vụ việc của Nhật Cường?

19/05/2019 12:21
Trao đổi về vụ việc Nhật Cường Mobile, ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng Giám đốc FPT Retail cho rằng doanh nghiệp kinh doanh cần tuân thủ đúng pháp luật cũng như các qui định về thuế và kế toán đối với nhà nước. Các hành vi không tuân thủ pháp luật sẽ khiến môi trường kinh doanh bất bình đẳng.

Ngày 14/5 mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố, bắt tạm giam Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường và 8 đồng phạm để điều tra về tội Buôn lậu và tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Trước đó vào ngày 9/5, chuỗi cửa hàng Nhật Cường Mobile đã bị công an khám xét và thu giữ tài sản.

Được biết, ông Huy bị bắt tạm giam với tội danh Buôn lậu và Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Vụ việc của Nhật Cường Mobile đã gây ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh của các cửa hàng kinh doanh điện thoại xách tay khác. Theo ghi nhận, nhiều cửa hàng đã bắt đầu gỡ bỏ hàng xách tay trên website, với iPhone (đặc biệt là những mẫu máy mới như iPhone XS/XR) được gỡ bỏ nhiều nhất. Có thể lý giải, đây là dòng smartphone được xách tay với số lượng lớn tại Việt Nam với giá bán rẻ hơn đáng kể so với chính hãng nên được khách hàng ưa chuộng.

Việc xử lý nghiêm tình trạng xách tay luồng lách theo nhiều ý kiến sẽ tác động khiến cuộc chơi với các đơn vị phân phối chính hãng sẽ công bằng hơn. Là đơn vị cạnh tranh trực tiếp với thị trường xách tay sản phẩm Apple về Việt Nam, FPT Reatail đã sớm đẩy mạnh bán sản phẩm Apple, khi mà Việt Nam là thị trường thứ 3 (giá trị đạt 1 tỷ USD) trong kênh phân phối của Apple, đứng sau Thái Lan và Singapore, trong khi hàng xách tay đang chiếm khoảng 50% thị trường.

Đại diện FPT Retail: "Các hành vi không tuân thủ pháp luật sẽ khiến môi trường kinh doanh bất bình đẳng"

Trao đổi với chúng tôi về vụ việc Nhật Cường Mobile, ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng Giám đốc FPT Retail cho rằng doanh nghiệp kinh doanh cần tuân thủ đúng pháp luật cũng như các qui định về thuế và kế toán đối với nhà nước. Các hành vi không tuân thủ pháp luật sẽ khiến môi trường kinh doanh bất bình đẳng.

Trong ngắn hạn, các hành vi buôn lậu và trốn thuế có thể đem lai một chút lợi ích, ngắn hạn cho người tiêu dùng vì người tiêu dùng có thể mua hàng rẻ hơn nhờ các hành vi trốn thuế. Tuy nhiên, các sản phẩm buôn lậu và trốn thuế thường không đươc hưởng các dich vụ bảo hành và dịch vụ tư vấn chính hãng do các đơn vị bán hàng uỷ quyền chính hãng của Apple như FPT Shop, F.Studio by FPT cung cấp.

Trên vai trò đơn vị phân phối hàng chính hãng, FPT Retail luôn mong muốn có một môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp kinh doanh tuân thủ pháp luật với mục tiêu đem lại các lợi ích chính hãng và lâu dài cho người tiêu dùng.

"Chúng tôi luôn tập trung vào các dịch vụ tư vấn, trải nghiệm khách hàng và dich vụ bảo hành chính hãng sau khi mua để đem lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng. Hàng xách tay và các đơn vị bán hàng xách tay không thể đem lại được các lợi ích này một cách đầy đủ cho khách hàng", vị này nhấn mạnh.

Từng chia sẻ về những giá trị gia tăng mà FPT Retail sẽ cung cấp kèm với sản phẩm, đó chính là việc liên kết với nhà mạng để trợ giá cho việc mua sản phẩm, cung cấp dịch vụ đổi mới (tức đem sản phẩm đã qua sử dụng để lấy sản phẩm mới), thậm chí Công ty còn cam kết mua lại trong tương lai. Ban lãnh đạo FPT Retail còn tiết lộ hướng đến dịch vụ cho thuê sản phẩm Apple trong tương lai, như đối với Iphone, Ipad… Tức, khách hàng không cần bỏ tiền mua để sở hữu Iphone, mà có thể thuê Iphone và sử dụng với chi phí rẻ hơn.

Bổ sung, bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng Giám đốc FPT Retail cho biết: "Các nước trên thế giới có đến 400-500 cửa hàng Apple chính hãng thu hút lượng lớn khách hàng, cho nên đó là xu hướng chung toàn cầu và tương lai Việt Nam sẽ không thể thoát khỏi, đó là lý do FPT Retail đánh mạnh phân khúc Apple Store".

Phó Tổng FPT Retail - ông Nguyễn Việt Anh: Các hành vi không tuân thủ pháp luật sẽ khiến môi trường kinh doanh bất bình đẳng - Ảnh 1.

Trong ngắn hạn, các hành vi buôn lậu và trốn thuế có thể đem lai một chút lợi ích, ngắn hạn cho người tiêu dùng vì người tiêu dùng có thể mua hàng rẻ hơn nhờ các hành vi trốn thuế.

Biên lợi nhuận iPhone sẽ tăng trưởng từ quý 1/2019

Tiếp tục chia sẻ, ông Việt Anh cho rằng quy mô thi trường xách tay hiện giờ rất nhiều và có thể gần tương đương với thị trường chính hãng. Việc này khiến nhà nước hàng năm thất thu rất nhiều thuế nhập khẩu và khiến môi trường kinh doanh bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật và các doanh nghiệp/cá nhân vi phạm pháp luật. Do không phải đóng thuế nhập khẩu và thuế thu nhập doanh nghiệp nên hàng xách tay có thể có mức giá tốt hơn.

Tuy nhiên, hàng xách tay thông thường có nguồn gốc không rõ ràng và chất lượng không đảm bảo. Khi mua hàng xách tay thông thường người tiêu dùng không được hưởng đầy đủ các dịch vụ tư vấn và trải nghiệm chính hãng trước khi mua hàng cũng như các dịch vụ bảo hành chính hãng sau bán hàng của Apple.

Về kinh doanh FPT Retail, LNST năm 2018 đạt 348 tỷ, tăng 20,0%  so với năm 2017, tương ứng với mức biên lợi nhuận ròng là 2,3% - tăng so với mức 2,2% năm 2017. Theo giới phân tích, yếu tố trên được hỗ trợ bởi hai yếu tố bù đắp lẫn nhau, bao gồm:

(1) Biên lợi nhuận gộp mỏng hơn 13,4% năm 2018 so với 13,8% năm 2017 do đẩy mạnh hai chương trình bán hàng F-Friend và Subsidy; đồng thời biên lợi nhuận của iPhone giảm;

(2) Chi phí hoạt động cải thiện do chương trình F-Friend và Subsidy phát sinh ít chi phí.

Riêng với mảng iPhone, mặc dù năm 2018 chưa khả quan, tuy nhiên quan điểm của CTCK cho rằng trong 1/2019 do biên lợi nhuận từ iPhone phục hồi và tăng trưởng mạnh về doanh số cũng như biên LN gộp của mảng phụ kiện. Trong giai đoạn 2020-2021, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự phóng biên lợi nhuận gộp của iPhone sẽ tiếp tục phục hồi.

Nói về chiến lược cho mảng điện thoại, ông Việt Anh nhấn mạnh năm 2019 vẫn tập trung giúp người tiêu dùng dễ dàng sở hữu điện thoại hơn thông qua các chương trình nâng đời, thu cũ đổi mới và trả góp.

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
20 phút trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
2 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
2 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
3 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
3 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.