Các quỹ ETFs tiếp tục rút hàng trăm tỷ đồng khỏi thị trường Việt Nam trong nửa đầu tháng 10

17/10/2021 00:02
Trong số các quỹ ETFs tiêu biểu trên thị trường, Fubon FTSE Vietnam ETF là quỹ bị rút vốn mạnh nhất trong nửa đầu tháng 10 với giá trị 330 tỷ đồng. Trước đó trong tháng 9 và tháng 8, Fubon FTSE Vietnam ETF cũng bị rút vốn khá mạnh với giá trị lên tới 85 triệu USD (khoảng 1.940 tỷ đồng).

Sau khi rút ròng hơn 2.200 tỷ đồng trong tháng 9, các quỹ ETFs tiếp tục xu hướng rút vốn trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong nửa đầu tháng 10. Tuy vậy, điểm tích cực là áp lực rút vốn đã giảm đáng kể, chỉ còn gần 380 tỷ đồng và chủ yếu lực rút xuất hiện tại các quỹ ETFs ngoại.

Các quỹ ETFs tiếp tục rút hàng trăm tỷ đồng khỏi thị trường Việt Nam trong nửa đầu tháng 10 - Ảnh 1.

Trong số các quỹ ETFs tiêu biểu trên thị trường, Fubon FTSE Vietnam ETF là quỹ bị rút vốn mạnh nhất trong nửa đầu tháng 10 với giá trị 330 tỷ đồng. Trước đó trong tháng 9 và tháng 8, Fubon FTSE Vietnam ETF cũng bị rút vốn khá mạnh với giá trị lên tới 85 triệu USD (khoảng 1.940 tỷ đồng).

Dù vậy, tính từ đầu năm tới nay Fubon FTSE Vietnam ETF vẫn "bơm" ròng gần 10.000 tỷ đồng vào TTCK Việt Nam. Lực mua chủ yếu diễn ra vào giai đoạn tháng 4 (thời điểm mới thành lập quỹ) và tháng 7.

Các quỹ ETFs tiếp tục rút hàng trăm tỷ đồng khỏi thị trường Việt Nam trong nửa đầu tháng 10 - Ảnh 2.

Một quỹ ETF ngoại khác là FTSE Vietnam ETF cũng bị rút ròng 3,3 triệu USD (khoảng 75 tỷ đồng) trong những ngày đầu tháng 10, nhưng trong những phiên gần đây xu hướng rút ròng đã tạm ngưng.

Trước đó trong tháng 9, quỹ này đã bị rút hơn 57 triệu USD (khoảng 1.309 tỷ đồng). Lũy kế từ đầu năm tới nay, FTSE Vietnam ETF đã rút tổng cộng hơn 70 triệu USD (khoảng 1.600 tỷ đồng) khỏi TTCK Việt Nam.

Vaneck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) cũng bị rút ròng 50 nghìn chứng chỉ quỹ, tương ứng gần 1 triệu USD (22 tỷ đồng) trong những ngày đầu tháng 10. Đây cũng là lần đầu tiên VNM ETF bị rút vốn trong năm 2021.

Trái với xu hướng rút vốn của các quỹ ETFs ngoại, nhóm quỹ ETFs nội có xu hướng hút vốn trở lại trong tháng 10, ngoại trừ DCVFM VNDiamond ETF vẫn bị rút ròng 89 tỷ đồng.

Trong đó, IPAAM VN100 ETF là quỹ ETF mới xuất hiện trên thị trường chứng khoán Việt Nam, sử dụng chỉ số VN100 Index làm cơ sở đã hút được 52 tỷ đồng sau đợt IPO.

Các quỹ ETF khác như MAFM VN30 ETF, SSIAM VN30 ETF, SSIAM VNFinlead ETF hay DCVFM VN30 ETF đều hút ròng trong nửa đầu tháng 10 nhưng giá trị không quá lớn.

Thống kê cho thấy biến động dòng vốn ETFs thường đồng pha với xu hướng thị trường. Dù vậy, diễn biến thị trường gần đây không quá tiêu cực mặc dù các quỹ ETFs rút vốn do dòng tiền mạnh mẽ từ các nhà đầu tư trong nước đã giúp cân bằng.

Trong một báo cáo gần đây, SSI Research cho rằng việc dòng tiền đầu tư có xu hướng tiêu cực trong thời gian qua khi sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam giảm sút đến từ nhiều lý do khách quan và chủ quan. Tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi hoạt động sản xuất, đặc biệt là chuỗi cung ứng bị đứt gãy trong suốt 2 tháng qua (xuất khẩu tháng 8 giảm 1,7%, trong khi xuất khẩu tháng 8 của các quốc gia trong khu vực đều tăng trưởng 2 chữ số). Thêm vào đó, dòng tiền hiện tại đang chuyển hướng sang các quốc gia có thế mạnh xuất khẩu các mặt hàng nguyên liệu thô như dầu thô, than đá,…do vậy Việt Nam không còn là điểm đến hấp dẫn của khối ngoại trong giai đoạn này.

SSI Research đánh giá dòng tiền đầu tư của khối ngoại vẫn chưa thể quay trở lại trong ngắn hạn. Dù vậy, nền tảng vĩ mô của Việt Nam vẫn được duy trì trong dài hạn và kỳ vọng thị trường Việt Nam được nâng hạng trong năm 2023 – 2025 sẽ là động lực giúp dòng vốn ngoại quay trở lại trong năm 2022.

Tin mới

Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
7 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
6 giờ trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
6 giờ trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
5 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.
Sang Indonesia, Tim Cook được đón bằng Mercedes-Benz S-Class nhưng lại là xe nợ thuế
4 giờ trước
Chiếc Mercedes-Benz S-Class chở CEO của Apple, Tim Cook, đến gặp Tổng thống Indonesia đã bị truyền thông nước này phát hiện là chưa nộp thuế.

Tin cùng chuyên mục

Nhà đầu tư nên làm ngay những điều này khi VN-Index biến động mạnh
1 ngày trước
Cú giảm sâu trong phiên giao dịch đầu tuần thổi bùng nỗi lo lắng của thị trường. Chuyên gia nhấn mạnh, ngay lúc này nhà đầu tư cần bình tĩnh và nên thực hiện những điều sau để bảo vệ tài sản.
Vốn hóa mất gần 10 tỷ USD trong một phiên, liệu VN-Index có hồi lại trong ngắn hạn?
3 ngày trước
Các nhà phân tích cho rằng rủi ro giảm điểm vẫn còn đang lấn át thị trường chứng khoán, tâm lý tiêu cực còn đang bao trùm.
"Sốc": Chứng khoán chứng kiến "cú rơi mạnh" gần 60 điểm, dòng tiền tháo chạy
15/04/2024 15:53
Áp lực bán đã xuất hiện từ phiên sáng nhưng đến gần cuối phiên giao dịch chiều nay, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán trở nên tồi tệ hơn. Nhà đầu tư đua nhau bán tháo, kéo chỉ số lao dốc.
Từ vụ "sập" VNDIRECT và PV Oil: Tin tặc đã "nằm vùng" chờ thời cơ
09/04/2024 06:00
Theo đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), các tin tặc hiện dùng thủ đoạn "nằm vùng", chờ đợi thời cơ để tấn công, đòi tiền chuộc.