“Cái chết bất ngờ” và “Tờ séc hồi sinh”: 2 câu chuyện thức tỉnh giới doanh nhân của cựu CEO ACB, bất cứ ai làm kinh doanh đều phải biết!

14/10/2021 17:18
Một doanh nghiệp gặp khó khăn. Ông chủ định cải tổ lại doanh nghiệp nhưng không kịp: một khoản nợ đến hạn không trả được. Điều khoản Cross Default - Vỡ nợ chéo - tại các hợp đồng tín dụng được kích hoạt: Khi đã không trả được một khoản nợ thì tất cả các khoản nợ khác coi như đến hạn trả...

Trong dư vị của ngày Doanh nhân Việt Nam, doanh nhân Lý Xuân Hải - cựu CEO Ngân hàng ACB, Chủ tịch CTCP Tơ Lụa Bảo Lộc - đã chia sẻ 2 câu chuyện rất phổ biến trong giới doanh nhân - những người kinh qua nhiều giông bão với những "cái chết bất ngờ" thường xuyên diễn ra.

Cross Default - Cái chết bất ngờ

Một doanh nghiệp gặp khó khăn. Ông chủ định cải tổ lại doanh nghiệp nhưng không kịp: Một khoản nợ đến hạn không trả được. Các ngân hàng không cho đảo nợ. Không kiếm đâu ra nguồn. Doanh nghiệp mất thanh khoản.

Điều khoản Cross Default - Vỡ nợ chéo - tại các hợp đồng tín dụng được kích hoạt: Khi đã không trả được một khoản nợ thì tất cả các khoản nợ khác coi như đến hạn trả.

Tất cả chủ nợ cùng đòi trả ngay. Các ngân hàng, quỹ khác nghe doanh nghiệp không trả được nợ… không ai dám cho vay nữa. Các nhà cung cấp thấy vậy cũng không bán hàng trả chậm như trước.

Thiếu tiền trả lương nhân viên nghỉ việc. Chất lượng công việc đi xuống. Suốt ngày tiếp chủ nợ. Rồi kiện cáo… Công an bắt đầu gọi "uống trà".

Mọi thứ đảo lộn, không còn thời gian, đầu óc làm việc. Chủ doanh nghiệp nghĩ đến chuyện bỏ hết… chấp nhận phá sản.

“Cái chết bất ngờ” và “Tờ séc hồi sinh”: 2 câu chuyện thức tỉnh giới doanh nhân của cựu CEO ACB, bất cứ ai làm kinh doanh đều phải biết! - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Rapid Formation.

Tờ séc "hồi sinh"

Chợt một ngày, một người đến gặp chủ doanh nghiệp: "Chúng tôi từ Quỹ của Bill Gates. Thấy doanh nghiệp anh vốn rất tốt. Khó khăn chỉ tạm thời. Đây cho anh mượn 1 triệu USD, sau 1 năm anh trả tôi!". Nói xong, người kia rút ra tờ Séc 1 triệu USD đưa cho chủ doanh nghiệp.

Mừng húm, chủ doanh nghiệp đến ngân hàng định chuyển ra tiền mặt trả bớt nợ cho nhẹ đời, nhưng chợt nghĩ: Trả ngân hàng này còn ngân hàng khác, chủ nợ khác, nhà cung cấp… Mà trả rồi cũng phá sản, vì hàng tồn kho, thành phẩm dở dang bán ai mua, nợ thì chưa đòi được. Trả ngay hết thì mất doanh nghiệp, mà để giữ doanh nghiệp cần thời gian.

Anh ta suy nghĩ kỹ rồi quyết định đến ngân hàng uy tín nhất, đặt tờ Séc lên bàn và nói:

- "Tờ Séc này sẽ đảm bảo khả năng chi trả trong vòng 1 năm tới. Các ông đừng ngăn giải ngân mới cho tôi và tiếp tục giữ nguyên hạn mức cũ. Tôi sẽ có kế hoạch cải tổ lại doanh nghiệp!"

“Cái chết bất ngờ” và “Tờ séc hồi sinh”: 2 câu chuyện thức tỉnh giới doanh nhân của cựu CEO ACB, bất cứ ai làm kinh doanh đều phải biết! - Ảnh 2.

Ảnh minh họa. Nguồn: Entrepreneur.

Ngân hàng thấy anh ta đầy tự tin và quyết đoán, lại có Séc của Quỹ Bill Gate đảm bảo… nên đồng ý.

Nghe tin ngân hàng uy tín nhất cấp tín dụng trở lại, các ngân hàng nhỏ hơn lại giải ngân, nhà cung cấp lại cho nợ, sản xuất lại tiếp tục. Bớt thời gian "uống trà" với công an và gặp chủ nợ, lại có tờ Séc chống lưng, chủ doanh nghiệp yên tâm bắt đầu suy nghĩ học hỏi, quyết liệt tổ chức lại doanh nghiệp: Nhân sự, tổ chức, loại bỏ khách hàng xấu và sản phẩm không cạnh tranh, tổ chức lại bán hàng...

Doanh nghiệp qua cơn nguy khốn và trở lại hoạt động bình thường.

Chủ doanh nghiệp lấy lại tờ Séc từ ngân hàng và đi tìm ân nhân để trả lại. Đến văn phòng Quỹ Bill Gates, người ta cười bảo làm gì có cái này, đây là Séc giả thôi! Nhiều người bị lừa rồi. Người cho Séc là một bệnh nhân thần kinh thể hoang tưởng.

Chủ doanh nghiệp choáng váng: Hoá ra toàn bộ thời gian vừa qua với anh ta mọi thứ không đổi. Nhưng nhờ tờ Séc, anh ta tự tin, bình tĩnh, sáng suốt và quyết đoán hơn để suy nghĩ và hành động… gây được niềm tin ở các chủ nợ. Bản thân tờ Séc chưa khi nào được sử dụng.

Mọi thứ khốn khổ trước đây là do cảm xúc và sau đó cũng vậy. Đều chỉ là cảm xúc!

“Cái chết bất ngờ” và “Tờ séc hồi sinh”: 2 câu chuyện thức tỉnh giới doanh nhân của cựu CEO ACB, bất cứ ai làm kinh doanh đều phải biết! - Ảnh 3.

Kết luận

- Thanh khoản là sống còn! Doanh nghiệp cần chuẩn bị các kịch bản cho khủng hoảng thanh khoản. Hãy luôn có nguồn thanh khoản dự phòng.

- Cross Default - Vỡ nợ chéo - là điều thường xuyên diễn ra gây "cái chết bất ngờ" với nhiều doanh nghiệp.

- Cảm xúc, tiêu cực hay tích cực cũng vậy, đều độc hại cho quyết định cho kinh doanh.

Chúc các doanh nhân khỏe mạnh, hạnh phúc, thành đạt, thanh khoản sẵn sàng để không bao giờ bị Cross Default đe dọa, đừng bao giờ quyết định kinh doanh với một cảm xúc trong lòng và chọn được các đối tác cũng vậy.

CEO Phạm Minh Tuấn kể chuyện đường đến tỷ USD của FPT Software: Săn cá voi Nhật, Mỹ vẫn không quên chăm cá ao nhà!

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
4 phút trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
27 phút trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
24 phút trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
24 phút trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
25 phút trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.