CEO Cốc Cốc: “Đừng bắt buộc người Việt phải dùng hàng Việt, sản phẩm phải mang lại giá trị"

27/10/2022 16:14
Bà Đào Thu Phương - Phó Tổng giám đốc Cốc Cốc – cũng thừa nhận cạnh tranh với Google là việc rất khó, do đó bên cạnh việc tiếp tục phát triển mảng trình duyệt và tìm kiếm, công ty sẽ nghiên cứu và phát triển thêm các tính năng mới.

Ra mắt chính thức vào năm 2013, trình duyệt tìm kiếm Cốc Cốc từng gây chú ý bởi những tính năng đặc biệt chỉ dành riêng cho người Việt. Theo thống kê từ Decision Lab và Statcounter, Cốc Cốc đứng thứ 2 tại Việt Nam về thị phần trình duyệt và công cụ tìm kiếm. Hiện nay, Cốc Cốc có trên 25 triệu người dùng trên nền tảng máy tính và di động.

Xác định thị trường hướng đến duy nhất ở thời điểm hiện tại là Việt Nam, Cốc Cốc đã cung cấp những công cụ dành riêng cho người Việt để khai thác thế giới số như tự động bắt đường link tải, dịch sang tiếng Việt ngay trên website, lưu video/âm thanh nhanh chóng… Bên cạnh đó, Cốc Cốc cũng hỗ trợ tính năng chặn quảng cáo, bảo mật thông tin (việc mà ông lớn Google sẽ khó có thể triển khai rộng rãi vì quảng cáo trực tuyến chính là nguồn doanh thu “khủng” của Google).

Dài hơi hơn, CEO cho biết Cốc Cốc đang xây dựng một hệ sinh thái cho riêng mình. Lấy người dùng là trọng tâm, Cốc Cốc sẽ dựa vào dữ liệu để hiểu khách hàng và phát triển những sản phẩm có tính năng đề xuất, giới thiệu nội dung phù hợp với nhu cầu cho từng người.

Quý 4/2022, Cốc Cốc dự kiến cho ra mắt ví Crypto để hỗ trợ người dùng. Tính năng này sẽ đưa người Việt dễ dàng tiếp cận với Web 3.0 hay tài sản số. Bởi, theo một báo cáo, Việt Nam là nước có tỷ lệ người dân chấp nhận tiền ảo cao nhất trên toàn cầu.

“Ý tưởng có thể có rất nhiều nhưng quan trọng là cái gì đã thành công và họ đã triển khai như thế nào để thành công . Cốc Cốc sẽ là một môi trường sẵn sàng thử, nghiên cứu xem thế giới có những cái nào phù hợp với người Việt Nam và sau đó sẽ thử rất nhanh để xem nó có phù hợp hay không. Ở đây, quan trọng là tiến độ để đổi mới sáng tạo” , ông Vũ nói thêm.

Hiện, chưa có đến 10 trình duyệt tìm kiếm cạnh tranh với Google trên thế giới. Nếu như ở Hàn Quốc có Naver, Nga có công cụ Yandex, Trung Quốc nổi tiếng với Baidu thì đại diện của Việt Nam là trình duyệt Cốc Cốc. Phương châm Công ty theo đó là: Nếu không thể cạnh tranh về mặt tài chính với những gã khổng lồ công nghệ thì Cốc Cốc có thể cạnh tranh bởi sự phù hợp với thị trường Việt Nam.

Dù vậy, thực tế đã có giai đoạn rất khó khăn với Cốc Cốc. Nhứng năm 2016 – 2019, dù doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, Cốc Cốc lại liên tục thua lỗ.

Tính đến cuối năm 2019, Cốc Cốc chỉ đạt 98 tỷ lãi gộp - giảm 18% so với năm 2018, hiệu suất cũng đi lùi với mức biên chỉ còn 47%. Liên tục thua lỗ, vốn chủ sở hữu của Cốc Cốc đang âm 62 tỷ, tổng tài sản cũng giảm 13% xuống còn 95 tỷ đồng. Vốn điều lệ đi ngang tại mức 364 tỷ. Không chỉ vậy, những người sáng lập cũng từng được đồn đoán lần lượt rời bỏ dự án lớn của mình.

Bà Đào Thu Phương - Phó Tổng giám đốc Cốc Cốc – cũng thừa nhận cạnh tranh với Google là việc rất khó, do đó bên cạnh việc tiếp tục phát triển mảng trình duyệt và tìm kiếm, công ty sẽ nghiên cứu và phát triển thêm các tính năng mới, hướng vào nhóm người dùng tại các thành phố nhỏ và vùng nông thôn.

Sang năm 2020, Cốc Cốc bất ngờ công bố chỉ số khả quan, với doanh thu và lợi nhuận trước thuế cao kỷ lục kể từ khi thành lập, lần lượt đạt 235 và 30 tỷ đồng. Đây là năm thứ 2 Cốc Cốc kinh doanh có lãi sau lần đầu tiên vào năm 2017 - với mức lợi nhuận 16 tỷ đồng.

CEO Cốc Cốc: “Đừng bắt buộc người Việt phải dùng hàng Việt, sản phẩm phải mang lại giá trị - Ảnh 1.

Tin mới

Dự báo công suất tiêu thụ điện tháng 5 có thể tiếp tục vượt đỉnh
10 giờ trước
EVN cho biết, nhu cầu điện sẽ tiếp tục tăng cao trong tháng 5 với sản lượng tiêu thụ điện bình quân ngày toàn hệ thống dự kiến ở mức 913,6 triệu kWh/ngày.
Chênh 1 triệu đồng, chọn VinFast VF 3 hay Wuling Mini EV?
9 giờ trước
Bảng so sánh các tính năng, trang bị giữa VinFast VF 3 và Wuling Mini EV sau đây sẽ là gợi ý đáng tham khảo cho bạn.
Dự trữ vàng của Trung Quốc tăng tháng thứ 18 liên tiếp
9 giờ trước
Dự trữ vàng của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC ngân hàng trung ương) trong tháng 4/2024 tăng tháng thứ 18 liên tiếp, dù tốc độ mua chậm lại do giá cao kỷ lục.
VinFast VF 3 lộ ảnh thực tế tại nhà máy, bao giờ bàn giao cho khách?
8 giờ trước
Theo nguồn tin riêng, VinFast có thể bàn giao những chiếc VF 3 đầu tiên ngay trong quý III. Những hình ảnh vừa lộ diện là của mẫu xe tiền thương mại.
Khách mua vé máy bay giá cao bất thường gửi phản ánh đến cơ quan nào?
8 giờ trước
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị khách hàng mua vé máy bay thời gian qua phản ánh thông tin, tài liệu xác thực về việc đã phải mua vé máy bay giá cao so với quy định.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.