CEO Huawei: “Chúng tôi sẽ mất 30 tỷ USD doanh thu trong 2 năm tới”

18/06/2019 07:34
Ren Zhengfei cho biết ông ngạc nhiên về mức độ "tấn công" tập đoàn Huawei của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump...

Trong một chia sẻ mới đây, Ren Zhengfei - người sáng lập, CEO của hãng công nghệ Huawei, dự báo các lệnh cấm vận của Mỹ có thể khiến hãng này mất khoảng 30 tỷ USD doanh thu trong vòng 2 năm tới, đồng thời kìm hãm tăng trưởng của Huawei khi ngăn cản hãng này tiếp cận các công nghệ quan trọng của Mỹ, theo Bloomberg.

Doanh số của hãng công nghệ lớn nhất Trung Quốc có thể sẽ duy trì ở mức khoảng 100 tỷ USD trong năm 2019 và 2020, ông Zhengfei dự báo tại một sự kiện ngày 17/6, lần đầu tiên đưa ra con số thiệt hại do các lệnh cấm vận của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Huawei. 

Tuy nhiên, CEO Huawei cho biết công ty sẽ vẫn duy trì ngân sách cho nghiên cứu và phát triển; đồng thời hạn chế sa thải nhân viên cũng như bán các tài sản lớn. Việc bán một phần lớn của Huawei Marine - đã được công bố trong tháng này, là quyết định không liên quan tới các lệnh cấm của Mỹ, CEO 74 tuổi cho biết thêm.

Chia sẻ tại sự kiện, Zhengfei cho biết ông ngạc nhiên về mức độ "tấn công" tập đoàn Huawei của Washington. Theo nguồn thạo tin của Bloomberg, hãng này đã chuẩn bị cho việc doanh số smartphone ở nước ngoài sẽ giảm khoảng 60% do Google ngừng cung cấp bản cập nhật cho hệ điều hành Android cũng như các ứng dụng của Google từ Gmail cho tới Maps trên thiết bị của Huawei.

"Chúng tôi không ngờ rằng Mỹ lại rất kiên quyết trong việc tấn công Huawei. Chúng tôi không nghĩ Mỹ lại tấn công vào chuỗi cung ứng của chúng tôi theo quy mô lớn như vậy - không chỉ chặn nguồn cung linh kiện, mà còn ngăn cản sự tham gia của chúng tôi vào các tổ chức quốc tế", ông Zhengfei chia sẻ trong chương trình được phát sóng từ thành phố Thâm Quyến - thủ phủ của Huawei. "Các lệnh cấm này sẽ khiến doanh thu của chúng tôi trong năm nay và năm tới chỉ ở quanh mức 100 tỷ USD".

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây áp lực lớn đối với Huawei với cáo buộc công ty này làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc để thực hiện tham vọng trở thành cường quốc công nghệ toàn cầu, điều mà hãng luôn phủ nhận. Nhiều năm qua, Huawei bị cáo buộc đánh cắp tài sản trí tuệ trong những vụ kiện bởi các công ty Mỹ như Cisco Systems, Motorola và T-Mobile.

Ngày 17/5, Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen thương mại, ngăn công ty này tiếp cận các phần mềm và linh kiện của Mỹ để sản xuất thiết bị. Lệnh cấm này là rào cản lớn đối với nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất và smartphone lớn thứ hai thế giới, đồng thời có thể gây xáo trộn lớn với việc ra mắt công nghệ mạng không dây 5G trên toàn cầu. 

"Chúng tôi không nghĩ thiệt hại lại nghiêm trọng như vậy. Dù vậy, chúng tôi đã có chuẩn bị. Giống như chiếc máy bay gặp nạn mà tôi từng đề cập. Chúng tôi chỉ bảo vệ động cơ và bình nhiên liệu, nhưng không bảo vệ được các bộ phận khác", ông Zhengfei từng nói với nhà đầu tư George Gilder và Nicholas Negroponte - người sáng lập MIT Media Lab. 

Theo Bloomberg, Huawei có thể đã lường trước được khả năng sẽ bị Mỹ cấm vận ít nhất từ giữa năm 2018, khi Washington đưa ra lệnh cấm tương tự với công ty sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc ZTE Corp. Huawei được cho là đã tích trữ đủ số chíp cùng các linh kiện quan trọng khác để duy trì sản xuất trong ít nhất 3 tháng. Ông Zhengfei ngày 17/6 khẳng định Huawei không cho bất kỳ thiết bị gián điệp nào vào sản phẩm của mình và sẵn sàng kí cam kết với các chính phủ nếu cần thiết. 

"Chúng tôi sẽ hồi sinh vào năm 2021", CEO Huawei cho biết. 

Tin mới

Vì sao có thứ nước khác bán được giá đến cả trăm USD, Việt Nam chỉ 5 USD?
8 giờ trước
Châu Âu có thời điểm bán đến 100 USD mỗi tín chỉ carbon. Trong khi đó, đơn giá thỏa thuận trong chương trình tín chỉ carbon với WB là 5 USD/tấn CO2.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất tại Singapore
8 giờ trước
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết: 3 tháng đầu năm 2024 đánh dấu sự vươn lên của Việt Nam bởi lần đầu tiên chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần, kim ngạch cao hơn so với Ấn Độ (6,96%) và Thái Lan (8,28%). Cùng đó, Ấn Độ, Thái Lan lần lượt giữ 2 vị trí tiếp theo với kim ngạch lần lượt là 33,63 triệu SGD và 33,16 triệu SGD. Cả 3 nước xuất khẩu hàng đầu chiếm 91,21% thị phần gạo tại Singapore.
Vàng tăng giá 5 tuần liên tiếp
8 giờ trước
Giá vàng thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày 19/4 và ghi nhận tuần tăng thứ năm liên tiếp. Bao trùm thị trường là tâm lý lo ngại về các hoạt động trả đũa giữa Iran và Israel - nhân tố đã kích thích nhu cầu đối với các tài sản vốn được coi là nơi
iPhone 16 màu tím đẹp lịm tim, thiết kế cụm camera mới!
6 giờ trước
Những ngoại hình hứa hẹn đưa thế hệ iPhone 16 nối tiếp của Apple trở thành siêu phẩm trong năm 2024.
Các ông lớn TMĐT kiếm hơn 71.000 tỷ đồng trong quý I/2024, một ngành hàng tăng trưởng gần 150%
5 giờ trước
Đây là ngành hàng liên tiếp nằm ở vị trí quán quân trong bảng xếp hạng doanh thu cao nhất trên sàn thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

10 bí mật bên trong “vườn táo” Apple ngay cả fan cứng cũng chưa chắc đã biết
3 ngày trước
Ngày nay, nói đến Apple là chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một trong những công ty công nghệ đứng đầu thế giới, với hàng tỷ thiết bị được sử dụng trên toàn cầu, theo thống kê Apple công bố năm 2023. Là công ty cực kỳ nổi tiếng, Apple cũng có một lịch sử lâu đời và chứa đựng nhiều sự thật mà không phải ai cũng biết, từ những ngày hãng thành lập cho tới nay.
Nhà khoa học, doanh nhân hiến kế phát triển kinh tế tư nhân
15/04/2024 17:33
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 với mục tiêu nâng cao hình ảnh, năng lực đội ngũ doanh nhân Việt, thúc đẩy doanh nhân Việt tham gia đối thoại góp ý chính sách, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập.
Thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại
15/04/2024 06:03
Tại hội thảo, nhiều chủ đề hấp dẫn được các diễn giả cùng bàn luận như chiến lược phát triển doanh nghiệp ứng với xu thế hội nhập quốc tế, thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại…
Lấy chiếc Honda Civic Type R này, bạn sẽ tiết kiệm 400 triệu so với mua ‘đập hộp’, người bán khẳng định xe mới lăn bánh 900km
07/04/2024 08:38
Ở thời điểm hiện tại, rất khó để tìm thấy một chiếc Honda Civic Type R trên thị trường xe đã qua sử dụng.