CEO Thaibev: Chắc chắn sẽ IPO mảng bia, song hiện tại thị trường tài chính đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kéo theo China Evergrande

04/10/2021 08:11
Về tình hình kinh doanh, bất chấp thị trường đầy biến động, doanh thu của ThaiBev trong 9 tháng (tính đến cuối tháng 6/2021) vẫn tăng 1,2% so với cùng kỳ năm trước lên 80,2 tỷ baht (tương đương 2,37 tỷ USD). Tương ứng EBITDA tăng 20,4% lên 10,6 tỷ baht.

Nguồn tin từ Nikkei Asia ghi nhận, Thai Beverage vẫn đang xem xét kế hoạch niêm yết mảng bia, dù đây là cách khả thi nhất để Công ty huy động vốn. Hiện, nhà sản xuất bia lớn của khu vực Đông Nam Á tiếp tục cân nhắc thúc đẩy kế hoạch trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát.

"IPO chắc chắn sẽ xảy ra", Chủ tịch kiêm Giám Đốc điều hành (CEO) Thapana Sirivadhanabhakdi cho biết tại cuộc họp báo thường niên của Thai Beverage. Dù vậy, thời gia cụ thể bắt đầu vẫn được được định rõ. Bởi, "Chúng tôi phải tuân thủ quy định và đang đợi sự chấp thuận của Sàn GDCK Singapore một lần nữa. Một khi nhận được sự chấp thuận, chúng tôi sẽ tiến hành", vị này nói.

Được biết, Thai Beverage là đơn vị sản xuất bia (thương hiệu phổ biến là bia Chang) và là thành viên cốt lõi của Tập đoàn TCC của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi. Trong đó, Thapana Sirivadhanabhakdi là con thứ ba trong số năm người con của Charoen.

Công ty đã đáng tiếng về ý định tách và niêm yết mảng bia của mình vào năm 2019. Thông qua công cuộc tái cơ cấu nội bộ, BeerCo được thành lập vào năm 2020 để hợp lý hóa và củng cố hoạt động kinh doanh nhà máy bia ThaiBev. Đến tháng 2/2020, Thaibev chính thức thông báo kế hoạch bán 20% cổ phần tại công ty con BeerCo thông qua một đợt IPO tại Singapore. Theo Thaibev, việc niêm yết BeerCo sẽ vì lợi ích của cổ đông khi mở ra tiềm năng tăng trưởng trong ngành bia.

Lúc bấy giờ, Thaibev cho biết kế hoạch này đã được Sở GDCK Singapore chấp thuận. Tuy nhiên sau nhiều tháng thương vụ vẫn chưa thực hiện được, nguyên nhân do sự bùng phát của đại dịch gây bất lợi cho việc niêm yết.

"IPO của BeerCo phụ thuộc vào thị trường cũng như sự sẵn sàng của các nhà đầu tư. Và tôi cũng muốn bảo vệ giá trị của cổ đông Thaibev một cách tốt nhất", Thapana nói. Hiện, thị trường tài chính không chỉ bất ổn do đại dịch, và các nhà đầu tư còn đang lo lắng về một cuộc khủng hoảng tài chính bùng phát kéo theo từ cuộc khủng hoảng China Evergrande, ông nhấn mạnh.

Về phía ThaiBev, Công ty đã được niêm yết và giao dịch trên Sàn GDCK Singapore từ năm 2006. Công ty mẹ ban đầu muốn niêm yết Thaibev trên sàn Thái Lan, tuy nhiên đã phải hủy đề xuất khi không được đồng tình bởi các nhà hoạt động tôn giáo sở tại. Cụ thể, việc tiêu thụ đồ uống có cồn được coi là một thói quen xấu trong Phật giáo - tôn giáo chính của Thái Lan. Và hôm nay, BeerCo cũng vấp phải sự kháng cự tương tự khi niêm yết công ty lên sàn chứng khoán trong nước.

Về tình hình kinh doanh, bất chấp thị trường đầy biến động, doanh thu của ThaiBev trong 9 tháng (tính đến cuối tháng 6/2021) vẫn tăng 1,2% so với cùng kỳ năm trước lên 80,2 tỷ baht (tương đương 2,37 tỷ USD). Tương ứng EBITDA tăng 20,4% lên 10,6 tỷ baht.

Để đạt được chỉ số trên, Công ty cho biết họ đã nhanh chóng điều chỉnh các kênh bán hàng để cải thiện hiệu suất trong thời gian xảy ra đại dịch. Trong đó, Thaibev chủ trương tập trung vào việc bán trong các cửa hàng bán lẻ thay vì các quán bar và nhà hàng - những nơi đã phải đóng cửa do sự lây lan của Covid-19. Song song, Thaibev cũng đẩy mạnh kênh bán hàng online.

CEO Thaibev: Chắc chắn sẽ IPO mảng bia, song hiện tại thị trường tài chính đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kéo theo China Evergrande - Ảnh 1.

Tin mới

Choáng với hóa đơn tiền điện
10 giờ trước
Nhiều người ví von hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng vọt còn hơn giá vàng. Trong khi đó, ngành điện cảnh báo nắng nóng sẽ giảm nhưng nền nhiệt vẫn còn cao, người dân cần tăng cường các biện pháp tiết kiệm điện trong thời gian tới.
Giá vàng thế giới đi xuống trong tuần thứ hai liên tiếp
9 giờ trước
Thị trường vàng trồi sụt thất thường trong tuần giao dịch vừa qua, khi sự chú ý dồn vào báo cáo việc làm tháng Tư của Mỹ, manh mối quan trọng để định hướng lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Phí trước bạ ô tô chưa giảm, khách đã dừng mua xe chờ chính sách
8 giờ trước
Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất phương án gia hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ đối với các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 5.
Mẫu sedan hạng B duy nhất tăng giá bán, mặc Hyundai Accent, Toyota Vios giảm đậm gần trăm triệu đồng
7 giờ trước
Trên trang chủ của hãng, giá bán của mẫu sedan Mazda 2 ghi nhận mức tăng dao động 5-10 triệu đồng so với giá niêm yết trước đó.
Dưa hấu được mùa được giá, nông dân Quảng Nam "trúng lớn"
7 giờ trước
Thời tiết thuận lợi, người trồng dưa hấu ở tỉnh Quảng Nam có vụ mùa bội thu, bán được giá tốt, thu lãi lớn.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.