Chiêu cạnh tranh 'sắc lẹm' của Long Châu: Thuê luôn dược sĩ từ chính các nhà thuốc nhỏ lẻ, khiến đối thủ khó bề hoạt động

13/04/2022 17:05
Theo công ty chứng khoán Rồng Việt, Long Châu đã thuê thành công dược sĩ từ các nhà bán lẻ dược phẩm vừa và nhỏ khác trong khu vực, và khiến các cửa hàng này gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa có báo cáo về Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail), trong đó cập nhật hoạt động kinh doanh của chuỗi nhà thuốc Long Châu

Rồng Việt cho biết, trong nửa cuối năm 2021 vừa qua, doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng của Long Châu tăng nhanh lên hơn 1,3 tỷ đồng - 1,4 tỷ đồng. Nắm bắt được đà tăng trưởng doanh số tốt, chuỗi đã mở rộng đáng kể trong quý 4/2021 với 92 cửa hàng mở mới để kết thúc năm với 400 cửa hàng.

Kết quả là, doanh thu của Long Châu đã tăng hơn gấp ba lần lên 4.000 tỷ đồng. Cùng với cơ cấu sản phẩm thuận lợi, giúp tỷ suất biên lợi nhuận gộp tăng lên mức 20% trong cả năm 2021, Long Châu đã có thể trang trải chi phí hoạt động và đóng góp lãi ròng 4 tỷ đồng vào năm 2021 so với mức lỗ -113 tỷ đồng, đóng vai trò là động lực chính cho tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của FPT Retail năm 2021.

 Chiêu cạnh tranh sắc lẹm của Long Châu: Thuê luôn dược sĩ từ chính các nhà thuốc nhỏ lẻ, khiến đối thủ khó bề hoạt động - Ảnh 1.

Rồng Việt cho biết, kế hoạch của FPT Retail nhằm phát triển nhanh chóng chuỗi nhà thuốc Long Châu trong những năm tới (300-400 cơ sở mở mới mỗi năm trong 3 năm tới). Chiến lược mở rộng hợp lý trong bối cảnh điều kiện thị trường thuận lợi, cùng với lợi thế cạnh tranh của Long Châu so với các của hàng bán lẻ sẽ tạo đòn bẩy tốt cho chuỗi để thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận lên mức cao mới trong tương lai.

Hầu hết các cửa hàng mới nhìn chung sẽ có quy mô nhỏ hơn (50-100m2) khi chuỗi thâm nhập sâu hơn vào các thành phố cấp hai, và mở rộng độ bao phủ tại các tỉnh thành hiện hữu. Động thái này cho thấy ban lãnh đạo rất tin tưởng vào "công thức thành công" của Long Châu: không chỉ cạnh tranh về giá cả mà chuỗi còn được biết đến với số lượng SKU lớn và khả năng tùy chỉnh các nhóm hàng tồn kho của các cửa hàng theo từng khu vực để nắm bắt tốt hơn nhu cầu địa phương.

Đáng chú ý, Rồng Việt đánh giá cao khả năng của chuỗi quy trình tuyển dụng dược sĩ để đảm bảo đủ lao động cho các cơ sở mới. Trong nhiều trường hợp, Long Châu đã thuê thành công dược sĩ từ các nhà bán lẻ dược phẩm vừa và nhỏ khác trong khu vực, và khiến các cửa hàng hàng này gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động.

Một yếu tố quan trọng khác là mặc dù doanh số bán hàng trên mỗi cửa hàng sẽ giảm xuống sau mức đỉnh trong đại dịch, nhưng hành vi của người tiêu dùng sau đại dịch vẫn tương đối hỗ trợ: những người bị bệnh có khả năng chọn tư vấn với dược sĩ trước khi cân nhắc đến bệnh viện và xu hướng mua tích trữ các thiết bị y tế/thực phẩm chức năng.

Đối với năm 2022, Rồng Việt dự báo doanh thu và lợi nhuận trước thuế của Long Châu sẽ đạt 7.200 tỷ đồng (tăng 81%) và 47 tỷ đồng (gấp khoảng 10 lần năm trước).

https://cafebiz.vn/chieu-canh-tranh-sac-lem-cua-long-chau-thue-luon-duoc-si-tu-chinh-cac-nha-thuoc-nho-le-khien-doi-thu-kho-be-hoat-dong-20220413145528892.chn

Tin mới

Loạt xe máy giảm giá trong tháng 5/2024: Honda Vision chỉ còn 30 triệu đồng, SH, Winner X, Yamaha Janus… cùng dưới mức đề xuất
2 giờ trước
Nhiều mẫu xe máy hot tại thị trường Việt tiếp tục được đại lý giảm giá sâu nhằm nâng cao doanh số.
Tim Cook: Trung Quốc là thị trường khốc liệt nhất thế giới
3 giờ trước
CEO Apple, Tim Cook gọi Trung Quốc là thị trường cạnh tranh nhất thế giới trong bối cảnh iPhone bị cạnh tranh khốc liệt bởi những đối thủ nội địa ở đất nước tỷ dân.
Cà phê đang “rớt giá khủng khiếp”
3 giờ trước
Cà phê đang có đợt “rớt giá khủng khiếp” khi nhiều ngày mất giá đến ba con số, tức giảm hơn 100 USD/tấn
Kinh doanh xe điện tụt dốc, Elon Musk đề xuất hướng đi mới cho Tesla: biến mỗi xe thành một máy chủ, chuyển cả triệu xe Tesla thành một nền tảng đám mây cho AI
3 giờ trước
Theo ông Elon Musk, ý tưởng này sẽ là một thỏa thuận win-win cho cả người dùng và Tesla.
iPhone 16 sẽ có một thay đổi bất thường: Apple lại ép người dùng "cháy túi"?
4 giờ trước
Với iPhone 16, có khả năng người dùng sẽ phải cập nhật lại một bộ phụ kiện mới, có giá ước tính khoảng gần 2 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.