Chủ tịch Bình Định: Kiên quyết thu hồi cụm công nghiệp gây khó với doanh nghiệp

11/01/2024 19:52
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nói rằng, khi tỉnh mời gọi nhà đầu tư về, lãnh đạo tỉnh, sở ngành địa phương cầu thị, xuống tận nơi. Một số cụm công nghiệp bên ngoài "miệng thì bảo đồng ý", nhưng sau đó đối xử "xà quần" với doanh nghiệp, khiến họ bỏ đi.

Chủ tịch tỉnh Bình Định quả quyết: "Những trường hợp này, sắp tới kiên quyết thu hồi".

"Nếu thanh tra có sai phạm, rất nguy hiểm, nhẹ thì Uỷ ban bị kỷ luật, nặng có thể cao hơn"

Ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã nói như vậy tại Hội nghị công bố Quyết định giao chỉ tiêu đầu tư, phát triển năm 2024 đối với các khu, cụm công nghiệp , đi kèm thông điệp: "Phải làm bài bản, mới tồn tại được".

Hội nghị này, cũng có sự góp mặt của 3 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, Nguyễn Tự Công Hoàng, Lâm Hải Giang và nhiều Giám đốc Sở, ngành quan trọng, Chủ tịch UBND các địa phương.

Đây là hội nghị diễn ra trong bối cảnh khá đặc biệt, khi Bình Định đã nhận diện được loạt tồn tại trong việc đầu tư, quản lý khu, cụm công nghiệp và là lần đầu tiên tỉnh này, giao chỉ tiêu đầu tư, phát triển cho từng khu, cụm công nghiệp trong tỉnh.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, vừa rồi HĐND tỉnh Bình Định giám sát về khu, cụm công nghiệp và nói rất "nặng" về việc quản lý, đặc biệt là trách nhiệm của chủ đầu tư.

Thậm chí, HĐND tỉnh còn yêu cầu thu hồi ngay một số chủ đầu tư, kể cả UBND cấp huyện và của doanh nghiệp.

Việc này, UBND tỉnh đã nhìn thấy loạt tồn tại và đang cho rà soát lại, với quan điểm "cho tất cả một cơ hội, để làm bài bản, nghiêm túc".

"Phải làm bài bản, nghiêm túc mới tồn tại được. Nếu không, thanh kiểm tra vào phát hiện sai phạm, rất nguy hiểm, nhẹ thì Uỷ ban bị kỷ luật, nặng thì có thể hình thức cao hơn. Còn doanh nghiệp bị thu hồi cũng chịu thiệt thòi, việc này phải hiểu để làm", ông Tuấn nói.

Vẫn theo Chủ tịch Bình Định, hiện nay, theo chỉ đạo của tỉnh, tất cả các doanh nghiệp cơ bản không làm ngoài, phải đưa hết vào cụm, khu công nghiệp.

Tuy nhiên, thực tế tỷ lệ lấp đầy cụm công nghịệp còn quá lâu, có tình trạng nhận xong để đấy, không làm. 

Hạ tầng trong khu, cụm công nghiệp cũng làm rất chậm, có nơi không làm. Thậm chí, có doanh nghiệp "xí" đất xong để đấy rồi sang nhượng lại để kiếm tiền chênh lệch. Ông Tuấn gọi, đây là "điều nghiêm cấm", và sắp tới sẽ xử lý nghiêm.

Kiên quyết thu hồi cụm công nghiệp "xà quần" với doanh nghiệp

Ông Phạm Anh Tuấn nhắc lại câu chuyện, một số cụm công nghiệp , khi tỉnh mời gọi nhà đầu tư về, lãnh đạo tỉnh, sở ngành địa phương cầu thị xuống tận nơi. Bên ngoài "miệng thì bảo đồng ý", nhưng sau đó lại "xà quần" với doanh nghiệp, khiến họ bỏ đi, không làm nữa.

"Tôi rất bực mình, những trường hợp này, sắp tới kiên quyết thu hồi", ông Tuấn khẳng định.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng, vấn đề về giá được đẩy lên cao hơn so với thực tế, dẫn đến việc khó thu hút đầu tư.

Hầu hết việc quản lý khu, cụm công nghiệp , sau khi thu hút được doanh nghiệp, cũng xuất hiện nhiều vấn đề, chỉ trừ khu công nghiệp Becamex là được đầu tư, bài bản.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, với điều kiện như hiện tại, Bình Định không có khả năng phát triển thêm khu, cụm công nghiệp . Do đó, sau khi giao chỉ tiêu đầu tư, tỉnh sẽ phải báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương để trình phương án quản lý, làm căn cứ để cho tỉnh mở thêm khu, cụm công nghiệp .

"Sẽ tập trung vào tỷ lệ lấp đầy, thu hút đầu tư, vấn đề về hạ tầng, môi trường và đặc biệt là giá thuê để đưa vào kê khai giá, ngăn tình trạng các đơn vị quản lý về khu, cụm công nghiệp lợi dụng thu hút đầu tư để nâng giá, sau đó thì không thu hút được doanh nghiệp", ông Tuấn yêu cầu.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Bình Định nhận định, phải làm thật nghiêm quy chế quản lý trong khu, cụm công nghiệp . Các đơn vị phải tự điều chỉnh, trước khi tỉnh xuống xử lý.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh quản lý các khu công nghiệp, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp hoạt động.

Ông Phạm Anh Tuấn cũng giao nhiệm vụ, UBND xã, huyện phải vào cuộc để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Trong chỉ tiêu giao kế hoạch tỉnh giao cho các địa phương có chỉ tiêu giải phóng mặt bằng, nếu không hoàn thành sẽ bị xử lý.

Ông Phạm Anh Tuấn mong muốn các nhà đầu tư quan tâm giúp đỡ hai huyện còn gặp nhiều khó khăn là An Lão và Hoài Ân triển khai, đầu tư thêm các cụm, khu công nghiệp tại địa bàn này, để hai huyện từng bước thu hẹp khoảng cách với các địa phương khác.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Bình Định khẳng định, UBND tỉnh cùng các sở, ngành sẽ luôn đồng hành, sẵn sàng tạo mọi điều kiện để giúp đỡ các doanh nghiệp, địa phương trong việc thực hiện phát triển kinh tế-xã hội.

Tin mới

Chỉ 30% người dùng xe điện 'Made in China' sẽ quay lại với xe Trung Quốc, câu chuyện sẽ tái diễn ở Việt Nam nếu không có gì hơn là giá rẻ
2 giờ trước
Một khảo sát được thực hiện bởi Differential Asia cho thấy 'giữ khách' là yếu tố mà các hãng xe điện Trung Quốc còn cần học hỏi nhiều.
Siêu thị tích hàng, khuyến mại rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4
3 giờ trước
Để kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
Nghỉ lễ chưa biết đi đâu, tới ngay Plase Show 2024 để trải nghiệm ‘bữa tiệc’ âm thanh ánh sáng đỉnh cao
3 giờ trước
Ngày 26/4, Plase Show 2024 - Triển lãm thiết bị trình chiếu âm thanh chuyên nghiệp đã chính thức khai mạc mở cửa đón khách tại Sân vận động Mỹ Đình.
Một nền tảng giáo dục trực tuyến của Việt Nam lọt top xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới
4 giờ trước
Đây là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới.
Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
4 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.

Tin cùng chuyên mục

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh
6 giờ trước
Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.
Mẫu xe ga thiết kế đẹp như Honda Vision vừa có thêm màu mới, giá cực rẻ chỉ 24 triệu đồng, uống 1,97 lít xăng/100km
7 giờ trước
SYM đã bổ sung màu đen nhám hoàn toàn mới dành cho mẫu tay ga Shark 50.
VinFast tung ưu đãi lớn tặng 3 tháng thuê pin cho khách hàng mua xe máy điện
9 giờ trước
Người dùng mua xe máy điện VinFast có cơ hội nhận 3 tháng thuê pin hoặc tiền mặt trị giá 1,05 triệu đồng.
LG đưa TV OLED không dây đầu tiên trên thế giới về Việt Nam
10 giờ trước
Đây là dòng tivi OLED không dây đầu tiên trên thế giới, sở hữu hình ảnh với độ phân giải 4K cùng tần số quét 144Hz.