Chủ tịch nước: 'Pháo đài không có nghĩa là biệt lập, ngăn sông cấm chợ, mỗi nơi mỗi kiểu'

11/10/2021 12:47
Tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi (TPHCM), Chủ tịch nước một lần nữa nhắc lại và phân tích khái niệm "pháo đài chống dịch" để các địa phương có thể hiểu rõ hơn, tránh tình trạng mỗi địa phương lại đưa ra một quy định khác nhau, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Sáng 11/10, trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã cùng tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị số 10 tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi (TPHCM).

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước một lần nữa nhắc lại và phân tích khái niệm "pháo đài chống dịch" để các địa phương có thể hiểu rõ hơn, tránh tình trạng mỗi địa phương lại đưa ra một quy định khác nhau, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, Chủ tịch nước chia sẻ, gần đây có rất nhiều thông tin xoay quanh việc địa phương này ngăn cách với địa phương khác. Do đó, theo Chủ tịch nước, việc làm rõ lại khái niệm "pháo đài chống dịch" là để các cấp địa phương có thể hiểu được cặn kẽ, không để xảy ra tình trạng "ngăn sông cấm chợ".

"Pháo đài chống dịch không phải là biệt lập để ngăn sông, cấm chợ, ngăn lưu thông hàng hóa, dịch chuyển lao động. Nếu không làm tốt thì mỗi nơi một kiểu, gây ách tắc cho doanh nghiệp lưu thông, đứt gãy chuỗi cung ứng", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Đồng thời, việc lấy "xã, phường là pháo đài chống dịch" thực chất là khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của địa bàn cơ sở, cũng như tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ cơ sở trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương sáng 9/10 của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng cũng đã nhắc đến vấn đề này. Cụ thể, Thủ tướng quán triệt cần ban hành ngay quy định về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để vừa chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng cho hay, hiện nay một số nơi xảy ra tình trạng giao thông đi lại, lưu thông hàng hóa ở một số địa phương còn cát cứ, xảy ra tình trạng ách tắc cục bộ, nhất là việc lập ra các chốt trạm ra vào. Hay việc các địa phương có lúc, có nơi còn ban hành các văn bản riêng không đúng theo quy định chung. Do đó, Thủ tướng yêu cầu các địa phương nếu ban hành văn bản dứt khoát không được trái với các quy định của Trung ương.

"Tổ chức thực hiện phải thống nhất trên phạm vi toàn quốc, chấm dứt tình trạng cát cứ, cục bộ mỗi nơi thực hiện một kiểu theo quy định riêng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo các địa phương phối hợp với nhau chặt chẽ, hiệu quả trong tổ chức đưa đón, quản lý người dân về quê, bảo đảm an sinh, an ninh, an toàn trật tự xã hội và an toàn phòng, chống dịch theo quy định.

Tin mới

Tờ giấy ăn của Messi được bán đấu giá gần 1 triệu USD
3 giờ trước
Tờ giấy ăn mà Barcelona dùng để kí hợp đồng đầu tiên với Messi vừa được đấu giá thành công với số tiền gần 1 triệu USD.
Đêm ngủ để điều hòa 28-29 độ C có tiết kiệm điện?
3 giờ trước
Nhiều người có thói quen để điều hoà 28 - 29 độ khi đi ngủ, cho rằng nhiệt độ này đủ làm mát phòng mà lại tiết kiệm điện, liệu điều đó có đúng?
Thị trường thiết bị làm mát “tăng nhiệt” đón hè
2 giờ trước
Dù chưa bước vào những ngày nắng nóng cao điểm, nhưng từ hơn 1 tháng trở lại đây, thị trường thiết bị điện lạnh, làm mát bắt đầu sôi động. Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, các siêu thị, cửa hàng, nhà phân phối đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu mua sắm, tăng doanh số bán hàng.
Giá vàng thế giới hướng đến tuần tăng thứ hai liên tiếp
44 phút trước
Giá vàng thế giới hướng đến tuần tăng giá thứ hai liên tiếp nhờ sự hỗ trợ từ các biện pháp kích thích của Trung Quốc và hy vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất. Bên cạnh đó, giá bạc cũng vượt mốc 30 USD/ounce chạm mức cao nhất trong 11 năm.
Sầu riêng mini giá rẻ bèo đổ bộ chợ Việt
12 phút trước
Loại sầu riêng mini chỉ khoảng 3 lạng/quả đang được rao bán nhiều với giá chỉ từ 50.000 đồng/quả.

Tin cùng chuyên mục

Lỗ 2,5 tỷ cho mỗi chiếc EV, một ông lớn ô tô kêu cứu khẩn với nhà cung cấp: ‘Làm gì cũng được nhưng phải cắt giảm chi phí, chúng ta sẽ thắng, thua cùng nhau’
2 giờ trước
Hãng này kêu gọi các nhà cung cấp tìm giải pháp để cắt giảm chi phí, thậm chí cả những giải pháp đã bị họ từ chối trước đó.
VinFast VF e34 chạy thử ở Malaysia: Ngày ra mắt không còn xa, giá quy đổi dự kiến thấp hơn Việt Nam
3 giờ trước
Hình ảnh VinFast VF e34 xuất hiện ngày càng nhiều cho thấy Malaysia có thể là thị trường tiếp theo hãng xe Việt chính thức đặt chân đến.
"Ngổn ngang" loạt dự án từng được dự định chọn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi XXI
14 giờ trước
Trừ Trung tâm Hội nghị - Triển lãm, được chủ đầu tư là BQL Dân dụng khẳng định, sẽ về đích trước thời hạn; 4 công trình còn lại do BQL dự án các công trình giao thông làm chủ đầu tư, có dự án thì chưa khởi công, có dự án thì xin lùi thời gian hoàn thành; hiện trường thi công thì “vắng như chùa Bà Đanh”.
Bình thường xe Rolls-Royce đã đắt, 100% khách còn chịu chơi bỏ thêm tiền cho một thứ, nhu cầu cao đến mức còn phải tuyển thêm người làm
17 giờ trước
Rolls-Royce đang mở rộng đáng kể trụ sở sản xuất của mình tại Goodwood nhằm tối ưu hơn khả năng cá nhân hóa sản phẩm cho người dùng.