Chuyên gia KPMG: Giá trị các thương vụ M&A toàn cầu có thể đạt mức kỷ lục 6.000 tỷ USD vào cuối năm

15/10/2021 08:43
Giá trị các thương vụ mua bán sáp nhập đạt kỷ lục khi các doanh nghiệp tiếp tục tận dụng nguồn tài chính giá rẻ và sự phục hồi sau đại dịch.

Theo KPMG, giá trị các thương vụ trên toàn cầu đạt mức kỷ lục 6.00 tỷ USD vào cuối năm nay khi các doanh nghiệp tiếp tục tận dụng nguồn tài chính giá rẻ và sự phục hồi của đại dịch.

Theo dữ liệu của Refinitiv, các thương vụ mua bán sáp nhập toàn cầu cho đến nay đã vượt mức 4.300 tỷ USD, tiến gần đến mức cao nhất mọi thời đại là 4.800 tỷ USD thiết lập vào năm 2015.

Giá trị giao dịch năm nay tăng vọt so với mức 3.600 tỷ USD đạt được năm 2020 với "năng lượng dồn nén" từ việc gây quỹ trước đại dịch diễn ra sôi động.

Stephens Bates, giám đốc KPMG tại Singapore cho biết "thị trường mua bán sáp nhập tăng trưởng mạnh mẽ cho đến thời điểm này".

Các lĩnh vực công nghệ, dịch vụ tài chính, công nghiệp và năng lượng chiếm phần lớn trong số các thương vụ năm nay, chủ yếu được dẫn dắt bởi các công ty, vốn cổ phần tư nhân và SPAC.

SPAC đã trở nên phổ biến là một công ty không có hoạt động lõi, được thành lập để huy động vốn sau đó sáp nhập với một công ty tư nhân và đưa công ty đó ra công chúng.

Bates cho biết Mỹ vẫn chiếm phần lớn các thương vụ, mặc dù châu Âu ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất ở mức 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó châu Á tăng trưởng 20%.

Sự gia tăng số các thương vụ diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến các doanh nghiệp phải tìm kiếm các nguồn tăng trưởng thay thế. Thật vậy, theo cuộc khảo sát của KPMG vào tháng 9, 86% CEO nói rằng các phương tiện vô cơ sẽ là động lực tăng trưởng chính trong 3 năm tới, bao gồm mua bán sáp nhập, liên doanh và liên minh chiến lược.

"Chúng ta đang ở trong một môi trường tăng trưởng khá thấp và điều đó có nghĩa là các CEO đang tìm kiếm các thị trường khác để phát triển sản phẩm", Bates nói.

Xu hướng đó sẽ tiếp tục cho đến cuối năm nay, khi các giao dịch có thể đạt gần "6.000 tỷ USD".

"Với việc lãi suất tiếp tục ở mức thấp, tâm lý tích cực vẫn còn đó… Tôi nghĩ rằng đà tăng vẫn sẽ tiếp tục, thậm chí kéo dài đến quý đầu năm sau".

Tin mới

Trung Quốc vừa hạ thủy chiếc tàu chở container chạy điện lớn nhất thế giới: dài bằng 1 sân bóng, khối pin tương đương của 609 chiếc VinFast VF 9
9 giờ trước
Đây là tàu chở container thuần điện có trọng tải hơn 10.000 tấn.
Ưu đãi Grab không giới hạn dành riêng cho các khách hàng VietinBank
3 giờ trước
Nhằm gia tăng ưu đãi cho các khách hàng thân thiết, VietinBank hợp tác cùng Grab tung ra hàng loạt voucher độc quyền.
Mẫu xe Trung Quốc được người Nga ưa chuộng nhất 2023: Đã nhận cọc, chắc chắn về Việt Nam
3 giờ trước
Mẫu xe này là đối thủ của một loạt thương hiệu Nhật và Hàn: Mitsubishi XForce, Hyundai Creta, Toyota Yaris Cross, Kia Seltos, Honda HR-V hay Nissan Kicks.
Hốt bạc từ 'cây ong mật' kỳ lạ ở Điện Biên cho hàng tấn mật ong thượng hạng
4 giờ trước
Hàng trăm tổ ong mật cùng làm tổ trên một cây đa cổ thụ ở Điện Biên, cho thu hoạch hàng tấn mật ong rừng mỗi vụ.
Gắn bó với dầu Nga, quốc gia tiêu thụ dầu thứ 3 thế giới trúng lớn khi tiết kiệm gần 13 tỷ USD, được Moscow tung ưu đãi cực hời
4 giờ trước
Hiện quốc gia này vẫn đều đặn nhận 1,36 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ Nga.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.