Chuyên gia ô tô xe máy: "VinFast đang làm hơi tốt quá!"

21/11/2018 16:40
Theo các chuyên gia trong ngành, hãng xe của Việt Nam trang bị quá nhiều tính năng tốt cho những mẫu xe đầu tiên, ở mức "gần như bất thường". Trong khi đó, giá lại được đặt thấp hơn cả nguyên mẫu tại Mỹ.

Nguyễn Thanh Hải, người từng phụ trách marketing cho xe siêu sang Bentley và Lamborghini Việt Nam và là một chuyên gia ô tô danh tiếng là một trong những nhân vật xuất hiện rất sớm ở buổi lễ ra mắt xe VinFast tại Công viên Thống nhất chiều tối qua. Khi nghe phần công bố giá của 3 mẫu xe ô tô của hãng qua bài phát biểu chỉ vỏn vẹn 4 phút của CEO Vingroup Nguyễn Việt Quang, ông Hải quay sang vị khách bên cạnh và nở nụ cười "không thể tin nổi" cùng một cái lắc đầu.

Chuyên gia ô tô xe máy: VinFast đang làm hơi tốt quá! - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar).

"Ấn tượng của tôi đầu tiên về mức giá của 3 mẫu xe VinFast có thể nói là sốc, chắc chắn là dưới giá thành sản xuất! Vì một điều đơn giản là hai mẫu xe sedan và mẫu SUV của VinFast đang có mức giá dưới giá ở thị trường chính là Bắc Mỹ, nơi mà nguyên gốc của nó là xe BMW X5 và BMW Serie 5 đang có mức giá vào tầm 50-60.000 USD.

Trước khi VinFast công bố giá, tôi chỉ đoán là sẽ ở trong khoảng tầm 1,3-1,5 tỷ đồng cho hai mẫu xe đó, nhưng xuống mức dưới 1 tỷ cho sedan thì đó là một bất ngờ, chắc không chỉ dành cho riêng tôi hay giới chuyên gia trong nước đâu.

Xét trên mức độ hoàn thiện, tôi đánh giá VinFast còn làm hơi quá! Ý tôi là quá nhiều so với các sản phẩm cùng phân khúc, bởi một chiếc xe ở phân khúc đó, với mức giá đó không nhất thiết phải cấu hình cao như thế!

Ví dụ như bản SUV của VinFast đang dùng treo khí nén, thì phải nói thẳng đây là trang bị không bao giờ có ở những chiếc xe tầm 1 tỷ đồng. Tôi nghĩ với mức giá hiện tại, VinFast sẽ khuấy đảo thị trường trong thời gian gần thôi".

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Whatcar Nguyễn Mạnh Thắng - người dành nhiều thời gian sau buổi lễ để ngắm nghía các mẫu xe đến từ nhà sản xuất Việt Nam - cho rằng cách "làm giá" của VinFast là kiểu chơi của một ông lớn, dù xét về tuổi đời, VinFast mới chỉ là đứa trẻ sơ sinh.

"Với chiếc xe sedan của VinFast, mức giá 800 triệu đồng có nghĩa là đã rẻ hơn cả chiếc Corolla Altis của Toyota, đâu đó ngang bằng Mazda6.

Tuy nhiên theo như tôi tìm hiểu thì mẫu xe của VinFast được sản xuất trên giấy phép của BMW và 75% linh kiện của xe VinFast sẽ giống xe BMW. Vậy thì đây là một mức giá hấp dẫn cho việc sở hữu một chiếc xe có xuất xứ từ một thương hiệu nổi tiếng là BMW.

Tôi nghĩ rằng chính sách ưu đãi của VinFast cho khách hàng trong thời gian đầu là một trong những yếu tố để kích cầu và tăng sức cạnh tranh. Với VinFast, mục tiêu đầu tiên có lẽ là doanh số, là chiếm lĩnh thị trường chứ không phải là kiếm lợi nhuận. Đây là cách chơi của một ông lớn".

Tin mới

Choáng với hóa đơn tiền điện
10 giờ trước
Nhiều người ví von hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng vọt còn hơn giá vàng. Trong khi đó, ngành điện cảnh báo nắng nóng sẽ giảm nhưng nền nhiệt vẫn còn cao, người dân cần tăng cường các biện pháp tiết kiệm điện trong thời gian tới.
Giá vàng thế giới đi xuống trong tuần thứ hai liên tiếp
9 giờ trước
Thị trường vàng trồi sụt thất thường trong tuần giao dịch vừa qua, khi sự chú ý dồn vào báo cáo việc làm tháng Tư của Mỹ, manh mối quan trọng để định hướng lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Phí trước bạ ô tô chưa giảm, khách đã dừng mua xe chờ chính sách
8 giờ trước
Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất phương án gia hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ đối với các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 5.
Mẫu sedan hạng B duy nhất tăng giá bán, mặc Hyundai Accent, Toyota Vios giảm đậm gần trăm triệu đồng
7 giờ trước
Trên trang chủ của hãng, giá bán của mẫu sedan Mazda 2 ghi nhận mức tăng dao động 5-10 triệu đồng so với giá niêm yết trước đó.
Dưa hấu được mùa được giá, nông dân Quảng Nam "trúng lớn"
7 giờ trước
Thời tiết thuận lợi, người trồng dưa hấu ở tỉnh Quảng Nam có vụ mùa bội thu, bán được giá tốt, thu lãi lớn.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.