Chuyên gia Tập đoàn Meta: Việt Nam sẽ trở thành... "con rồng trí tuệ nhân tạo"

18/03/2024 20:11
Trí tuệ nhân tạo (AI) được dự đoán sẽ đóng góp hàng nghìn tỷ USD vào kinh tế toàn cầu mỗi năm. Chuyên gia của Meta dự báo, Việt Nam sẽ sớm trở thành "con rồng" AI, giúp thúc đẩy phát triển AI ở khu vực Đông Nam Á.

Khẳng định này được ông Rafael Frankel, Giám đốc Chính sách công khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Meta (công ty mẹ của Facebook - tại Hoa Kỳ) nêu ra tại họp báo công bố chương trình thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 vừa diễn ra tại Bộ KH&ĐT chiều 18/3.

Theo đại diện Meta, sau lần đầu tiên sang thăm Việt Nam vào 23 năm trước, đến nay Việt Nam đã có sự chuyển mình rõ rệt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế rất mạnh mẽ, người dân có tinh thần khởi nghiệp, nhiều doanh nghiệp đã trở thành đối tác tin cậy của các doanh nghiệp Mỹ.

"Việt Nam sẽ trở thành "con rồng" trí tuệ nhân tạo (AI), giúp thúc đẩy AI ở khu vực Đông Nam Á. Có nhiều lý do khiến cho tôi lạc quan về quan điểm trên", ông Rafael Frankel nói.

Theo lý giải của ông Rafael Frankel, Chính phủ Việt Nam rất cởi mở hợp tác kinh tế cùng nhiều quốc gia trên thế giới, không chỉ trong lĩnh vực công nghệ. Ông nhấn mạnh Meta sẽ tiếp tục hỗ trợ DN Việt Nam trong phát triển đổi mới sáng tạo và thúc đẩy AI, bán dẫn, giúp các DN trở thành làm đối tác của các DN Hoa Kỳ.

Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông nhấn mạnh, cùng với ngành bán dẫn, AI là một lĩnh vực nền tảng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Sự phát triển của AI không chỉ trong lĩnh vực công nghệ mà sẽ thay đổi cơ bản cách con người nghiên cứu, làm việc, sáng tạo nội dung và được dự đoán sẽ đóng góp hàng nghìn tỷ đô la vào kinh tế toàn cầu hàng năm, theo Báo cáo của McKinsey 2023.

Ông Đông cho rằng, trong làn sóng phát triển của AI, Việt Nam đã tích cực tham gia thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng và phát triển nguồn nhân lực này.

"Năm 2021, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030. Đến nay, sau 2 năm triển khai, Việt Nam đạt được thành tựu đáng khích lệ, ghi nhận năm 2022, Việt Nam đứng thứ 55 trong số 180 quốc gia và vùng lãnh thổ về chỉ số sẵn sàng về AI, tăng 7 bậc so với 2021", ông Đông nhấn mạnh.

Hiện, Việt Nam đã có doanh nghiệp đạt đi vào nghiên cứu và có những thành tích ứng dụng trí tuệ nhân tạo như FPT, Viettel AI, VNPT AI, VIN AI,... Điều này chứng tỏ năng lực và vị thế của kỹ sư, chuyên gia Việt Nam trong việc nghiên cứu, phát triển ứng dụng công nghệ AI.

Đối với ngành bán dẫn, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho biết, Việt Nam đã và đang từng bước hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về đầu tư. Bộ KH&ĐT đã phối hợp các Bộ ngành nghiên cứu, xây dựng Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" với mục tiêu đào tạo 50 nghìn kỹ sư đến năm 2030.

Tại họp báo, nhóm doanh nghiệp công nghệ tham gia vào Chương trình thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam quan tâm đến mục tiêu chiến lược của Việt Nam, kiến nghị Việt Nam cần có tầm nhìn chiến lược, xa và sớm xây dựng hành lang chính sách mở thông thoáng cho AI để doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng.

Ông Vũ Duy Thức, đồng sáng lập New Turing Institute & VietAI cho rằng: Đối với AI khi nghiên cứu và ứng dụng cần xác định giá trị cụ thể mà nó đem lại.

"Để xác định giá trị AI mang lại phải xem xét phát triển sản phẩm tính năng ưu Việt người dùng. Ví dụ, Ngân hàng ứng dụng AI cho công việc hành chính, giấy tờ. Song song giá trị AI đem lại, cần xem xét lợi thế cạnh tranh lớn nhất. Cuối cùng DN cần có hướng dẫn, nghiên cứu lâu dài sản phẩm AI, đào tạo kỹ sư, nhà nghiên cứu AI có chất lượng", ông Thức nói.

Ông Phùng Việt Thắng, Giám đốc Quốc gia Intel Việt Nam cho rằng: AI cần chiến lược rõ ràng và cần sự hỗ trợ từ phía Chính phủ. "Việc khuyến khích đổi mới sáng tạo cần áp dụng trong mọi ngành công nghệ cao, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo… Đây là lĩnh vực DN Việt Nam có cơ hội, DN Việt có lợi thế là có lao động dồi dào, sẵn sàng áp dụng… Tuy nhiên, cần có có chiến lược tầm nhìn quốc gia".

Tin mới

Huawei "cướp khách" Xiaomi: Giảm giá trực tiếp nếu khách hàng bỏ cọc Xiaomi SU7 để chuyển sang xe điện Huawei
7 giờ trước
Huawei đang tìm mọi cách để kéo người dùng chuyển sang mẫu xe điện Luxeed S7 của hãng.
Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
6 giờ trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.
Xe ga 125cc rẻ nhất của Yamaha bất ngờ giảm kỷ lục tại đại lý, thấp nhất chỉ từ 23 triệu đồng, dễ dàng thay thế Honda Vision
6 giờ trước
Tất cả phiên bản của Yamaha Janus đều đang có giá bán thực tế thấp hơn so với mức đề xuất mà hãng đưa ra.
Nhiều người đổi lịch trình nghỉ lễ vì giá vé máy bay cao
5 giờ trước
Giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khiến nhiều người phải chuyển sang du lịch bằng ô tô hoặc tàu hỏa.
Luật Đất đai 2024: Quy định mới về đất nông nghiệp mang lại quyền lợi cho nông dân?
4 giờ trước
Luật Đất đai 2024 đã quy định mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất tại địa phương. Chuyên gia đánh giá quy định mới về đất nông nghiệp có tính đột phá, kỳ vọng nhiều thay đổi tích cực trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
11 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Sự khác biệt của đỉnh cao công nghệ của ghế massage Poongsan MCP 906
11 giờ trước
Sở hữu các công nghệ thông minh và hiện đại, Poongsan MCP-906 mang đến những trải nghiệm khác biệt qua các từng chuyển động, cho hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn trở nên thú vị và chân thực nhất. Cùng khám phá những tính năng làm nên sự khác biệt chỉ có trên ghế massage MCP 906 so với thị trường.
"Ông trùm" xe tải tại Việt Nam trình làng bom tấn sedan: ăn xăng ít hơn cả xe máy chỉ 0,9L/100km, giá quy đổi hơn 400 triệu đồng
11 giờ trước
Mẫu sedan cỡ C có mức giá chỉ từ 400 triệu đồng, thách thức Kia K3.
Quốc gia đông dân nhất thế giới hạ quyết tâm về xe điện, nói thẳng tên VinFast
12 giờ trước
Ông Rajesh Kumar Singh, Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Ấn Độ, đã nói gì?