Cổ phiếu nào là "tội đồ" khiến VN-Index bay gần 30 điểm trong phiên đầu tuần?

06/12/2021 17:05
100 cổ phiếu nằm sàn trên toàn thị trường trong phiên đầu tuần 6/12, trong đó sự điều chỉnh của cổ phiếu ngân hàng đã khiến thị trường mất hoàn toàn trụ đỡ

Tâm lý bi quan vẫn bao trùm thị trường chứng khoán trong phiên đầu tuần 6/12, thị trường "rực lửa" trong phiên chiều khi VN-Index có thời điểm đánh rơi hơn 40 điểm cùng áp lực bán tháo ồ ạt đẩy hàng chục cổ phiếu nằm sàn la liệt. Tính chung trên toàn thị trường, có tới 944 mã cổ phiếu giảm điểm, trong đó có tới 100 mã giảm hết biên độ.

Chỉ đến phiên ATC, lực cầu được bổ sung thêm mới giúp thị trường hồi phục đôi chút, qua đó thu hẹp đà giảm. VN-Index đóng cửa tại mức 1.413,58 điểm, tương ứng mức giảm gần 30 điểm trong phiên hôm nay, qua đó vốn hoá của HoSE bốc hơi tới 115.840 tỷ đồng, về mức 5,5 triệu tỷ đồng. Cộng thêm phiên giảm mạnh cuối tuần trước, vốn hoá của HOSE đã bốc hơi gần 265.000 tỷ đồng chỉ sau 2 phiên giao dịch.

Cổ phiếu nào là tội đồ khiến VN-Index bay gần 30 điểm trong phiên đầu tuần? - Ảnh 1.

Trở lại phiên hôm nay, hàng loạt cổ phiếu vốn hóa vừa từng có chuỗi tăng nóng đã giảm kịch sàn như CEO, NLG, TCH, GEX, VIX, BSI, CTS, IDJ; bên cạnh cổ phiếu đầu cơ ABS, CNG, QBS, TDC, TNI, APS, LIC, TSC, IDI cũng không tránh khỏi tình trạng giảm hết biên độ. Cổ đông nhóm dầu khi hay thép cũng có một phiên không mấy vui vẻ khi mức tăng trên 2% xuất hiện tại hầu hết các mã, thậm chí HSG hay NKG còn giảm sàn.

Xét về mức độ đóng góp, VCB trở thành "tội đồ" lớn nhất khiến VN-Index đánh rơi tới 2,41 điểm trong phiên đầu tuần khi giảm mạnh 2,4% về mức giá 95.400 đồng/cổ phiếu.

Không chỉ vậy, GAS và HPG tiếp tục là hai nhân tố đè mạnh lên thị trường khi lần lượt lấy đi 2,2 điểm và 2,18 điểm của chỉ số chính của thị trường chứng khoán Việt Nam. Hai ông lớn đầu ngành khí và thép này trong phiên hôm nay cũng kết phiên với mức giảm mạnh, trong khi GAS điều chỉnh tới 4,8% thì HPG cũng giảm 4,1%, tương ứng, vốn hóa của hai doanh nghiệp này đã bốc hơi tổng cộng hơn 17.500 tỷ đồng chỉ sau một phiên giao dịch.

Top 15 cổ phiếu tác động tiêu cực đến VN-Index trong phiên giảm mạnh này này còn có những cổ phiếu như GEX, SAB, VHM hay PLX...

Cổ phiếu nào là tội đồ khiến VN-Index bay gần 30 điểm trong phiên đầu tuần? - Ảnh 2.

Cổ phiếu ngân hàng chiếm vốn hóa lớn nhất của thị trường chứng khoán thời điểm hiện tại. Việc thị trường tăng điểm trong thời gian qua cũng nhờ tới việc dòng tiền trở lại nhóm cổ phiếu vua này qua đó trở thành lực kéo cho thị trường tăng tốt. Do đó, trong phiên hôm nay, cổ phiếu ngân hàng đồng loạt nhuộm sắc đỏ cũng đã khiến thị trường mất đi trụ đỡ quan trọng.

Ngoại trừ VCB, có thể kể tới là CTG giảm 2,7% qua đó đóng góp 1,08 điểm giảm cho VN-Index, TCB giảm 2,4% đóng góp 1,05 điểm giảm cho VN-Index, HDB giảm 6,1% đóng góp 0,95 điểm giảm cho VN-Index; MBB giảm 2,8% đóng góp 0,76 điểm giảm cho VN-Index, VIB giảm 4,2 % đóng góp 0,7 điểm giảm cho VN-Index, SHB giảm 4,1% đóng góp 0,63 điểm giảm cho VN-Index.

Ở chiều ngược lại, sắc xanh le lói tại một số cổ phiếu giúp thị trường có lực chống đỡ, thu hẹp một phần đà giảm. Theo đó, POW ngược dòng tăng 2,6% điểm lên mức 13.900 đồng/cổ phiếu đã trở thành "công thần" lớn nhất giúp VN-Index tăng 0,2 điểm. Hai cổ phiếu chứng khoán là SSI và VND kết phiên với sắc xanh cũng là các nhân tố tác động tích cực cho thị trường trong phiên hôm nay.

Báo cáo mới đây của SSI Research đã đưa ra kịch bản về việc chỉ số VN-Index có thể tiếp tục giảm theo quán tính để kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.423 điểm trước khi quay lại hướng lên vùng đỉnh cũ 1.511 điểm trong tháng cuối năm 2021.

Trong khi đó, Chứng khoán Yuanta cũng đưa ra kịch bản với xác suất xảy ra là 30%, trong đó dự báo VN-Index có thể giảm về vùng 1.363 – 1.380 điểm với rủi ro dịch bệnh gia tăng cộng thêm rủi ro từ nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ sau giai đoạn tăng mạnh. Mặt khác, margin có thể sẽ là tác nhân ảnh hưởng trực tiếp lên nhóm cổ phiếu “nóng” và tác động gián tiếp lên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
4 giờ trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
5 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
5 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
6 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
6 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

Vụ VNDirect bị tấn công: VNDirect tiến hành kiểm tra thông luồng với Sở giao dịch chứng khoán
1 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công, theo thông báo mới nhất về quá trình xử lý sự cố, VNDirect cho biết, công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch chứng khoán trong ngày 28/03/2024.
Hệ thống VNDirect bị "sập": Diễn biến mới nhất, tiết lộ sẽ có chính sách "bù đắp" cho nhà đầu tư
1 ngày trước
Theo thông báo phát ra trong đêm muộn ngày 27/3 liên quan đến cố hệ thống VNDirect bị "sập", VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
Vụ VNDirect bị tấn công: Nhà đầu tư đã kiểm tra được tài khoản
2 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công: Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) vừa thông báo về việc đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.
Dự báo bất ngờ: VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm 2024, năm sau vượt đỉnh
3 ngày trước
Ông Lã Giang Trung – CEO Passion Investment dự báo, VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm nay, làm tiền đề cho đầu năm sau vượt đỉnh.