Có vườn cam sai quả, đàn trâu béo nhờ vay vốn ưu đãi

20/12/2017 05:49
Từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), hàng ngàn hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã tậu được trâu, bò, xây được nhà khang trang, vươn lên thành triệu phú, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

Ăn nên làm ra nhờ vốn vay ưu đãi

Gia đình anh Hoàng Văn Chương là một trong những hộ di dân từ lòng hồ thủy điện Na Hang về thôn Mường, xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên sinh sống. Bắt đầu một cuộc sống mới, vợ chồng anh Chương gặp muôn vàn khó khăn, đất sản xuất ít, không có vốn, anh chị phải đi làm thuê tại các vườn cam trong làng. Hai năm vất vả, anh Chương cũng mua được 1ha vườn cam nhưng lại không có vốn để đầu tư chăm sóc nên cây cam không phát triển. Năm 2012, qua “kênh” Hội ND, anh Chương được vay 15 triệu đồng.

co vuon cam sai qua, dan trau beo nho vay von uu dai hinh anh 1

 Từ nguồn vốn vay ưu đãi Ngân hàng CSXH Tuyên Quang, nhiều hộ nghèo ở huyện Hàm Yên đã có vốn đầu tư phát triển diện tích trồng cam. ảnh: Thu Hà

Có vốn, anh Chương đầu tư mua phân bón về chăm sóc 400 gốc cam. Từ vườn cam cằn, năng suất thấp, sau khi được chăm bón đầy đủ, vụ mùa năm đó gia đình anh Chương thắng lớn với 20 tấn cam, thu lãi gần 100 triệu đồng. Anh Chương phấn khởi cho biết: “Sang đến vụ cam năm 2014 tôi đã hoàn trả nợ trước hạn 7 tháng cho Ngân hàng CSXH. Nguồn vốn vay Ngân hàng CSXH giúp gia đình tôi có điều kiện phát triển kinh tế, thu nhập ổn định như hôm nay”.

Nhờ sử dụng hiệu quả vốn vay Ngân hàng CSXH, gia đình chị Vi Thị Liên (xã Lang Quán, huyện Yên Sơn) đã tậu được trâu, bò, xây được nhà khang trang. Chị Liên hồ hởi nói: “Gia đình tôi mới thoát nghèo chưa lâu, đang cần vốn để làm ăn thì được Ngân hàng CSXH cho vay 30 triệu đồng chương trình hộ SXKD vùng khó khăn nên rất phấn khởi”.

Để tránh rủi ro, thất thoát đàn, chị Liên đã tham gia đầy đủ các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi và chăm sóc trâu sinh sản, thực hiện nghiêm khâu tiêm phòng dịch bệnh. Từ một con trâu vốn ban đầu, nay chị Liên đã gây được đàn trâu 3 con, trước đó chị đã bán 2 con trâu với giá 40 triệu đồng.

Quản lý vốn vay chặt chẽ

Đến nay, Ngân hàng CSXH tỉnh Tuyên Quang đã giải ngân vốn cho hơn 346.842 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác; giúp 111.091 hộ thoát nghèo; 23.166 lao động có việc làm ổn định; hơn 24.000 học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; hơn 37.000 lượt hộ vùng khó khăn được vay vốn sản xuất kinh doanh... 
 

Ngân hàng CSXH Tuyên Quang không chỉ đơn thuần lo giải ngân cho vay, thu nợ mà còn phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tư vấn hỗ trợ người nghèo làm ăn hiệu quả.  Hoạt động cho vay của Ngân hàng CSXH tỉnh Tuyên Quang thông qua phương thức ủy thác cho 4 tổ chức chính trị xã hội (Hội ND, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên) tiếp tục được triển khai thực hiện với quy mô ngày càng mở rộng.

Trao đổi về vấn đề này, bà Lê Thị Phí Hà - Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Tuyên Quang cho biết, thông qua phương thức ủy thác, việc triển khai các chương trình tín dụng chính sách giúp nguồn vốn được giải ngân nhanh chóng, kịp thời đến đúng đối tượng. Qua đánh giá chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn, có 2.140 tổ xếp loạt tốt, 369 tổ xếp loại khá, 33 tổ xếp loại trung bình, 23 tổ xếp loại yếu kém.

Sang năm 2018, Ngân hàng CSXH tỉnh Tuyên Quang tiếp tục tăng cường phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác xây dựng kế hoạch, biện pháp phù hợp để tạo sự gắn kết giữa các hội viên, đoàn viên với tổ chức hội. /.

Tin mới

Phát hiện kho hàng hóa không rõ nguồn gốc trị giá 2 tỉ đồng
8 giờ trước
Từ quá trình kiểm tra một xe ôtô giao hàng, Công an tỉnh Ninh Bình đã kiểm tra kho hàng ở một nhà dân và phát hiện hàng ngàn sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc, chứng từ
Vụ dòi bò lúc nhúc trên pate: Chủ tiệm Cột điện quán cơ sở Thái Bình giải trình gì với cơ quan chức năng?
7 giờ trước
Làm việc với cơ quan chức năng, chủ quán đã giải trình sự việc và thừa nhận có dòi trên miếng pate. Hiện quán đã đóng cửa, không còn hoạt động.
Nhiều nông sản của Nga đối mặt với nguy cơ mất mùa
7 giờ trước
Đợt lạnh và băng tuyết bất thường vào đầu tháng Năm vừa qua đã đe dọa mất mùa lúa mỳ, ngô, củ cải đường và các loại cây trồng khác ở tỉnh Voronezh, Tula, Tambov và Lipetsk của Nga.
Giá vàng thế giới tăng hơn 14% tính từ đầu năm tới nay
6 giờ trước
Giá vàng thế giới tăng mạnh trong phiên 10/5, lên chốt phiên cao nhất trong ba tuần, khi số liệu kinh tế của Mỹ gây thất vọng đã làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất trong năm nay.
Kết quả xác minh vụ 30 lô sầu riêng nhiễm cadimi
6 giờ trước
Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, qua kiểm tra tất cả các mẫu từ đất, nước, phân bón, hóa chất... liên quan đến các lô sầu riêng phía Trung Quốc cảnh báo, cơ quan chuyên môn của Cục không phát hiện mẫu nào vượt dư lượng chất cadimi.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.736.572 VNĐ / tấn

163.30 JPY / kg

0.06 %

+ 0.10

Đường

SUGAR

10.814.758 VNĐ / tấn

19.27 UScents / lb

-1.58 %

- -0.31

Cacao

COCOA

225.647.525 VNĐ / tấn

8,864.00 USD / mt

1.94 %

+ 169.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

113.961.844 VNĐ / tấn

203.06 UScents / lb

0.04 %

+ 0.07

Đậu nành

SOYBEANS

11.261.862 VNĐ / tấn

1,204.00 UScents / bu

0.88 %

+ 10.50

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.452.770 VNĐ / tấn

372.50 USD / ust

-0.11 %

- -0.40

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.867.770 VNĐ / tấn

44.31 UScents / lb

3.92 %

+ 1.67

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Yến sào xuất khẩu chính ngạch sang Pháp
3 giờ trước
Lô hàng tổ yến sào và các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam vừa được thông quan 100% vào Pháp, đạt chuẩn chất lượng kiểm định nghiêm ngặt của thị trường châu Âu.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khảo sát mỏ cát trên sông Hậu
7 giờ trước
Hôm nay 11/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có chuyến khảo sát mỏ cát san lấp trên sông Hậu (huyện Trà Ôn, tại Vĩnh Long). Đây mỏ cát cung cấp cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Ngành sầu riêng còn nhiều mối lo
13 giờ trước
Ngành sầu riêng có doanh thu xuất khẩu hàng tỉ USD nhưng ẩn chứa nhiều bất ổn do phát triển quá nóng
Thanh long tăng giá, nhà vườn ngày đêm canh giữ cây
16 giờ trước
Vào mùa khô hạn như hiện nay, giá trái thanh long tại tỉnh Tiền Giang ở mức cao và khan hiếm nên đã xảy ra tình trạng trộm đột nhập vào vườn hái trái thanh long. Nhà vườn trồng cây thanh long hiện phải ngày đêm canh giữ trái cây này, tránh bị đối tượng xấu hái cắp.