Công an kêu gọi khách hàng góp vốn tại dự án Khu đô thị Tân Phú trình báo1

06/05/2020 11:58
(Dân Việt) Trước thông tin Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tân Phú (thuộc Kim Oanh Group) đã tổ chức huy động vốn trái phép tại khu đất công 43ha thuộc dự án Khu đô thị Tân Phú, Công an tỉnh Bình Dương đề nghị các cá nhân, tổ chức là khách hàng góp vốn tại dự án liên hệ cơ quan điều tra để trình báo.

Liên quan đến thông tin Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Tân Phú (Công ty Tân Phú, thuộc sở hữu của Kim Oanh Group) có dấu hiệu huy động vốn trái phép tại khu đất công 43ha thuộc dự án Khu đô thị Tân Phú (phường Hoà Phú, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương), Công an tỉnh Bình Dương cho biết đang tiến hành điều tra, làm rõ vấn đề này.

Cụ thể, theo đại tá Trần Văn Chính - Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương, cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm giữ đồ vật, tài liệu để tạm giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BK 075229 và số BK 075230 do Ngân hàng MCP Phương Đông (OCB) chi nhánh TP.HCM quản lý và tiền hành thu giữ theo quy định. Đối với khu đất 43ha, Công an tỉnh Bình Dương đã bàn giao cho UBND tỉnh Bình Dương và UBND phường Hoà Phú (TP.Thủ Dầu Một) để bảo quản.

Trước đó, qua làm việc với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương, đại diện Công ty Tân Phú thừa nhận 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của khu đất 43ha đã bị công ty thế chấp tại ngân hàng.

cong an keu goi khach hang gop von tai du an khu do thi tan phu trinh bao hinh anh 1

Công ty Tân Phú đã thế chấp 2 "sổ đỏ" của dự án Khu đô thị Tân Phú tại OCB để bảo lãnh cho Công ty Nam Kim vay 350 tỷ. Ảnh: V.D

Qua xác minh làm việc, cơ quan điều tra xác định Công ty Tân Phú đã ký hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất khu đất 43ha với Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) chi nhánh TP.HCM để bảo lãnh cho Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp Nam Kim vay số tiền 350 tỷ đồng.

Đại tá Chính cho biết, đối với vụ án "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước", mục tiêu ưu tiên là phải thu hồi tài sản nên động thái thu giữ sổ đỏ, tạm giữ đất để tránh phát sinh các giao dịch phức tạp, không làm thất thoát tài sản Nhà nước.

Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm nên Công an tỉnh Bình Dương phải thường xuyên báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an và ít nhất mỗi tháng một lần, Công an tỉnh Bình Dương đều có văn bản gửi Bộ Công an để báo cáo tiến độ vụ án.

cong an keu goi khach hang gop von tai du an khu do thi tan phu trinh bao hinh anh 2

Hai giấy chứng nhận quyền sử dụng và toàn bộ hiện trạng khu đất 43ha đã được Công an tỉnh Bình Dương tạm thu hồi. Ảnh: V.D

Tới nay cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng điều tra, xem xét nhiều khía cạnh trong vụ án, trong đó có việc xem xét trách nhiệm của những người có liên quan.

Qua điều tra, Công an tỉnh Bình Dương xác định khu đất 43ha tại Khu đô thị Tân Phú chưa được Công ty Tân Phú đăng ký biến động sau khi Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM mua lại toàn bộ Công ty Tân Phú.

Căn cứ Điều 188 Luật Đất đai năm 2013, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tân Phú (do Công ty Kim Oanh làm chủ) chưa đủ điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng.

Công an tỉnh Bình Dương đang điều tra, xác minh làm rõ việc Công ty Tân Phú ký hợp đồng thế chấp quyền sử dụng khu đất 43ha với OCB chi nhánh TP.HCM để bảo lãnh cho Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp Nam Kim vay số tiền 350 tỷ đồng.

Để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đề nghị các cá nhân, tổ chức có thực hiện các giao dịch (chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng...) liên quan đến quyền sử dụng khu đất 43ha (là vật chứng của vụ án) đang được điều tra liên hệ Công an tỉnh Bình Dương theo địa chỉ số 666, Đại lộ Bình Dương (phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một), gặp Điều tra viên  Đặng Thành Sang, ĐT: 0913.860.120 cung cấp thông tin, tài liệu để phối hợp giải quyết.

cong an keu goi khach hang gop von tai du an khu do thi tan phu trinh bao hinh anh 3

Sau khi "thâu tóm" được khu đất công 43ha từ TCT Bình Dương, Công ty Tân Phú đã tổ chức huy động vốn rầm rộ. Ảnh: V.D

Theo tài liệu mà PV Dân Việt thu thập được, ngay khi vừa thâu tóm xong khu đất vàng từ tay Tổng Công ty sản xuất – xuất nhập khẩu Bình Dương (TCT Bình Dương) với giá rẻ mạt (581.000 đồng/m2), lập tức Công ty Tân Phú cho khởi công dự án và tổ chức huy động vốn của hàng trăm cá nhân, đơn vị thông qua “hợp đồng vay tiền”. Mục đích của các “hợp đồng vay tiền”, "hợp đồng góp vốn" thực hiện các hoạt động đầu tư kinh doanh dự án nêu trên.

Trong đó, có hợp đồng thể hiện giá đất tại dự án Khu đô thị Tân Phú có giá lên tới hơn 43,2 triệu đồng/m2, gấp 74 lần mức giá Công ty Tân Phú mua lại đất của TCT Bình Dương trước đây. Và giá 43,2 triệu đồng/m2, chưa bao gồm chi phí xây dựng nhà, chi phí quản lý khu dân cư và lệ phí trước bạ sang tên... Phải chăng, bản chất của những "hợp đồng vay tiền", "hợp đồng góp vốn" là việc phân lô, bán nền, trái quy định của luật pháp?

Tài liệu thể hiện, chỉ tính từ thời điểm tháng 7/2018 đến hết tháng 10/2019, Kim Oanh Group đã có 615 giao dịch được chuyển tiền qua ngân hàng, theo số tài khoản của của Công ty Tân Phú, với tổng số tiền hơn 466,4 tỷ đồng (chưa kể lượng giao dịch tiền mặt). Thậm chí, có giao dịch, với  tổng giá trị chuyển nhượng lên đến hơn 37 tỷ đồng và tháng 1/2019 đã chuyển cho Công ty Tân Phú hơn 33,3 tỷ đồng.v.v...

Liên quan đến Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM, sau khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bỉnh Dương lập biên bản tạm giữ toàn bộ 43ha đất công tại dự án Khu đô thj Tân Phú để điều tra, doanh nghiệp này đã có sự thay đổi về người đại diện pháp luật và Chủ tịch HĐQT.

Cụ thể ngày 29/4/2020, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM đã thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ 15. Theo đó, người đại diện mới của doanh nghiệp này là ông Nguyễn Phú Đức (SN 1995, quê Lâm Đồng). Ông Đức làm Tổng giám đốc công ty thay bà Đặng Thị Kim Oanh. Trong khi đó, người thế chỗ để đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT thay ông Nguyễn Thuận là bà Đồng Thị Lan (SN 1960, quê Hà Nội).

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
7 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
6 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
6 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
5 giờ trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.
iPhone 16 Pro sẽ "hồi sinh" màu hồng huyền thoại, nhìn "sương sương" đã thấy đẹp không tì vết
4 giờ trước
Hình ảnh cho thấy chiếc iPhone 16 Pro màu hồng lại khiến cộng đồng người hâm mộ Apple "đứng ngồi không yên".

Tin cùng chuyên mục

Wuling Mini EV giảm giá thấp nhất còn 189 triệu tại đại lý trước khi mẫu mới về, rẻ ngang 2 chiếc SH 160i bản ‘base’
11 phút trước
Với số lượng còn không nhiều, phiên bản Wuling Mini EV Lv1 (Tiêu chuẩn 1) đang được giảm giá mạnh tại các đại lý.
GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý I/2024
7 giờ trước
CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.
Bộ Xây dựng khẳng định có tình trạng "thổi giá" chung cư ở Hà Nội
10 giờ trước
Tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2024, Bộ Xây dựng khẳng định có tình trạng "thổi giá" chung cư ở Hà Nội. Theo đó, một số vị trí chung cư được rao giá bán cao ở Hà Nội nhưng không có nhiều giao dịch, giao dịch thành công rất ít.
Chiến lược tiếp cận khác biệt tạo nên bản sắc Wyndham Grand Lagoona Bình Châu
18 giờ trước
Kiến tạo một ngôi nhà nghỉ dưỡng giữa miền thiên nhiên nguyên sơ khác biệt đồng thời mang đến đa dạng trải nghiệm, dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế, Wyndham Grand Lagoona Bình Châu mang đến một sắc màu khác biệt và độc đáo, là điểm sáng hấp dẫn trên thị trường bất động sản Bình Châu - Hồ Tràm hiện nay.