Đại biểu Quốc hội lo sợ "Giới trẻ không lập gia đình, lười sinh, thích nuôi thú cưng"

23/05/2024 14:43
Thảo luận tại Tổ về kinh tế xã hội sáng 23/5, nhiều đại biểu Quốc hội đoàn TP.HCM cho rằng: Tốc độ già hoá dân số của Việt Nam ngày càng tăng, gây lo ngại cho phát triển và tương lai đất nước.

Đáng nói, theo các Đại biểu Quốc hội Việt Nam đang đối diện với cảnh chưa giàu đã già do xu hướng người trẻ ngại sinh, sinh ít hoặc không sinh còn ngày càng phổ biến ở các thành phố lớn, nơi có trình độ phát triển cao và thu nhập bình quân/ người cao hơn.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân (Đoàn ĐBQH TP.HCM) cho rằng tỷ lệ sinh thấp khiến Việt Nam có tốc độ già hoá nhanh hàng đầu châu Á và cảnh báo nhiều hệ luỵ đối với đời sống kinh tế, xã hội và tương lai của đất nước.

"Hàn Quốc và Nhật Bản đang báo động về tình trạng già hoá dân số do người trẻ không sinh con hoặc sinh ít con. Trong báo cáo, các nước nhấn mạnh không có tương lai nếu không có người nhập cư", ông Nhân nói.

Nói thêm về vấn đề này, Đại biểu Trần Kim Yến, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch UBMT Tổ Quốc Việt Nam TP.HCM (Đoàn ĐBQH TP.HCM) cho rằng, phải phân tích vấn đề sinh ít ở các thành phố lớn do đâu và tìm giải pháp căn cơ.

Nữ ĐBQH cho rằng, già hoá dân số đang là hiện thực chứ không phải viễn cảnh của Việt Nam, thậm chí "tốc độ già hoá đang diễn rất nhanh, đây là thực trạng đáng báo động", bà Yến cho hay.

Theo bà Yến, các chính sách chúng ta đặt ra là phải thực hiện ngay từ bây giờ bởi việc sinh ít, không sinh bây giờ chưa để lại hậu quả ngay mà phải hàng chục năm sau.

"Phải đến 18 năm sau mới thấy các hiệu quả do một đứa trẻ hôm nay, 18 năm sau mới trưởng thành và là nguồn nhân lực cho đất nước. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ, chúng ta cũng phải có chính sách để giải quyết vấn đề này.

Theo bà Yến, "mức thu nhập bình quân người lao động, công nhân là khoảng 8-10 triệu đồng/tháng là nguyên khiến người dân ngại sinh do nhiều bậc phụ huynh không đủ nuôi trẻ.

Tuy nhiên, theo bà Yến "còn có nhiều lý do khác nhau và chúng ta cần giải pháp cụ thể, Chính phủ cũng cần có báo cáo tổng thể hơn".

Theo đại biểu Yến, ngoài áp lực nuôi dạy trẻ, áp lực học hành đối với trẻ em hiện nay rất lớn. Cơ sở giáo dục thiếu thốn, mật độ dân số tập trung đông đúc nội thành khiến nhiều nơi trẻ không được học ở các trường công lập (có chi phí rẻ), bố mẹ phải "chạy", phải "thi" như các con.

"Đến mùa tuyển sinh vào lớp 10 là các bậc cha mẹ rất lo, tìm mọi cách cho các cháu vào giáo dục công lập để tuỳ theo khả năng tài chính của mỗi gia đình.

Theo bà Yến, thực tế giáo dục phổ thông ở TP.HCM và nhiều địa phương bất cấp. "Nhiều phụ huynh cho rằng, thi vào đại học dễ hơn thi vào lớp 10, nhiều phụ huynh nói với chúng tôi là rất vất vả. Đây có phải là gánh nặng nhãn tiền, khiến họ không muốn sinh con".

Bà Yến cho rằng, "Cha mẹ chạy học, các con chạy học, cả xã hội chạy lo sốt vó mỗi mùa thi".

Bà Yến khẳng định xu hướng dạy và học thêm đang rất phổ biến, hiện tượng học ca, học kíp khiến các bậc cha mẹ mệt mỏi. "Chưa hết ca chính, đã đến ca phụ, chưa hết ca chiều, đã đến ca đêm… con đi học, bố mẹ cũng phải đôn đáo đưa đón cùng", bà Yến nêu.

Nữ đại biểu Đoàn TP.HCM cho rằng, xu hướng sinh ít, ngại sinh thậm chí không sinh khiến cho xuất hiện thực tế đáng lo ngại là: Có bộ phận, tầng lớp giới trẻ không muốn lập gia đình, nếu có lập gia đình lại không muốn sinh con, đáng lo hơn là xuất hiện nhiều người trẻ thay vì sinh con lại có sở thích nuôi thú cưng làm niềm vui trong cuộc sống".

Bà Yến đề nghị vấn đề sinh ít, không sinh rất cấp bách, cần có chính sách căn cơ để làm sao không ảnh hưởng bởi tốc độ già hoá dân số đến nền kinh tế và tương lai đất nước.

Tin mới

Ferrari Portofino M tìm được chủ nhân sau cả năm lên sàn xe cũ, người bán chia sẻ: Khách hàng hỏi mua và chuyển cọc chỉ trong 2 tiếng, giao xe ngay chiều hôm sau
3 giờ trước
Một người tại Hà Nội đã mua siêu xe Ferrari Portofino M sau khi nhìn thấy hình ảnh rao bán trên mạng, chuyển cọc ngay trong đêm và nhận xe vào chiều hôm sau.
Nhu cầu của thị trường tác động mạnh tới giá gạo Ấn Độ và Thái Lan
4 giờ trước
Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được báo giá ở mức 539 - 546 USD/tấn trong tuần này, không thay đổi so với tuần trước đó.
Hatchback sắp về Việt Nam có thêm bản cập nhật: Sở hữu nhiều trang bị vượt trội, giá cực rẻ chỉ 198 triệu đồng
4 giờ trước
Giá bán hấp dẫn cùng nhiều trang bị cải tiến hứa hẹn giúp Wuling Bingo vượt xa đối thủ.
Tân Việt SI trong vụ Vạn Thịnh Phát 30.869 tỷ đồng trái phiếu
4 giờ trước
Khi gặp khó khăn, nhóm cổ đông Vạn Thịnh Phát bày ra chiêu hút tiền từ kênh trái phiếu do Tân Việt chào bán, giúp thu về hàng chục nghìn tỷ đồng từ người dân.
Giá USD hôm nay 16/6: Đồng bạc xanh tăng lên mức cao nhất gần 7 tuần
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 16/6: Trên thế giới, đồng bạc xanh ghi nhận tuần tăng khi chỉ số USD Index vượt mốc 105 khi Fed kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày với quyết định giữ nguyên lãi suất. Trong nước, đồng USD niêm yết tại tất cả các thị trường đều biến động tăng.

Tin cùng chuyên mục

Vụ Tập đoàn Đầu tư An Đông, chuyên gia nói gì về trách nhiệm của Bộ Tài chính?
4 giờ trước
Một trong những vi phạm, khuyết điểm khiến Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật ông Đinh Tiến Dũng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính là quản lý và giám sát phát hành trái phiếu của Tập đoàn An Đông.
Tập đoàn An Đông bị nhắc tên trong đề nghị kỷ luật Nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng
20 giờ trước
CTCP Tập đoàn Đầu tư An Đông - "mắt xích" quan trọng trong Đại án Vạn Thịnh Phát của Trương Mỹ Lan vừa bị "gọi tên" trong kết luận đề nghị kỷ luật của ông Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Nhiều nhà máy xi măng thua lỗ và nợ xấu, Thủ tướng chỉ đạo hàng loạt vấn đề "nóng"
22 giờ trước
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng cần tái cấu trúc, thay đổi công nghệ và cơ cấu lại tài chính để đảm bảo hoạt động hiệu quả.
Giá USD hôm nay 15/6: Đồng bạc xanh tăng "phi mã"
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 15/6: Chỉ số USD Index bất ngờ tăng vượt mốc 105 khi Fed cho biết các nhà hoạch định chính sách sẵn sàng giữ nguyên lãi suất cho đến khi nền kinh tế gửi tín hiệu rõ ràng rằng cần phải điều chỉnh chính sách tiền tệ.