Đại gia hạ tầng Việt khước từ vốn đầu tư từ tập đoàn Trung Quốc

Doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng Việt Nam dừng đàm phán về việc bán cổ phần cho tập đoàn lớn của Trung Quốc và cho biết sẽ tìm kiếm nhà đầu tư phù hợp.

Doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng Việt Nam dừng đàm phán về việc bán cổ phần cho tập đoàn lớn của Trung Quốc và cho biết sẽ tìm kiếm nhà đầu tư phù hợp.

 

Hội đồng quản trị của CTCP Fecon (FCN) vừa thông qua chủ trương không tiếp tục đàm phán với China Harbour Engineer Company Ltd (CHEC) trong phương án phát hành 32 triệu cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược.

Nghị quyết này có hiệu lực ngay từ ngày ký.

Động thái dừng bán cổ phần cho Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Fecon phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây và cần một lượng vốn lớn cho sự phát triển bùng nổ trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng và các dự án năng lượng.

Cuối 2019, Fecon phải phát hành trái phiếu riêng lẻ không chuyển đổi với lãi suất cao tới 11%/năm xuyên suốt kỳ phát hành để huy động vốn.

Quyết định ngừng đàm phán về việc bán cổ phần cho Trung Quốc được đưa ra sau cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên 2020 hồi giữa tháng 6 với ý kiến cổ đông cho rằng công ty sự tham gia góp vốn của CHEC do các vấn đề phức tạp liên quan.

China Harbour Engineer Company Ltd được biết đến là doanh nghiệp tập trung phát triển thị trường quốc tế của China Communication Construction Company (CCCC). Đây là tập đoàn chủ chốt trong sáng kiến “một vành đai, một con đường” của Trung Quốc.

Đại gia hạ tầng Việt khước từ vốn đầu tư từ tập đoàn Trung Quốc
Ông lớn Trung Quốc tung tiền bành trướng khắp nơi, đại gia hạ tầng Việt khước từ vốn khủng.

Cũng trong nghị quyết vừa công bố, Fecon cho biết ban lãnh đạo công ty sẽ tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư phù hợp. Trước đó, Fecon có phương án phát hành 32 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược nhằm huy động 480 tỷ đồng để rót vốn vào các công ty con trong lĩnh vực năng lượng và thi công, cùng với việc bổ sung vốn lưu động cho công ty mẹ.

Mặc dù trong 3 năm gần đây, cổ phiếu FCN có diễn biến không thuận, giá giảm khá nhiều nhưng đây vẫn là một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực phát triển hạ tầng. Fecon gần đây trúng thầu dự án điện gió trị giá gần 2 nghìn tỷ đồng và trúng nhiều gói thầu tuyến Metro số 3 Nhổn - Ga Hà Nội.

Tại ĐHCĐ 2020, Fecon đặt mục tiêu doanh thu 4.000 tỷ đồng, lợi nhuận 233 tỷ đồng. Trong năm 2019, Fecon ghi nhận doanh thu gần 3,1 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 212 tỷ đồng.

Trong vài năm gần đây, vốn của Trung Quốc đổ vào các công ty của Việt Nam khá nhiều thông qua vay hoặc bán cổ phần các DN tại Việt Nam

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 16/9, chỉ số VN-Index quay quanh ngưỡng 895 điểm.

Theo YSVN, VN-Index vẫn có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng tâm lý 900 điểm trong phiên hôm nay. Đồng thời, áp lực điều chỉnh có thể gia tăng lên nhóm Midcaps và Smallcaps, nhưng rủi ro ở hai nhóm cổ phiếu này vẫn ở mức thấp cho nên nhịp điều chỉnh có thể sẽ chưa ảnh hưởng lên xu hướng tăng ngắn hạn trên hai nhóm cổ phiếu này. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn trong vùng lạc quan cho thấy chiến lược ngắn hạn phù hợp là nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 15/9, VN-Index tăng 1,69 điểm lên 896,26 điểm; HNX-Index tăng 0,49 điểm lên 127,93 điểm. Upcom-Index tăng 0,15 điểm lên 59,56 điểm. Thanh khoản đạt 7,6 nghìn tỷ đồng.

V. Hà

Tin mới

Sedan hạng B rầm rộ giảm giá đẩy doanh số: Hyundai Accent, Toyota Vios lập đáy mới - giá thấp nhất chỉ từ 400 triệu đồng, rẻ ngang Kia Morning
56 phút trước
Hyundai Accent, Toyota Vios hay Honda City đang nhận hàng loạt chương trình ưu đãi tại đại lý. Mức giảm tiền mặt và khuyến mãi phụ kiện lên đến hàng chục triệu đồng.
Sốc vì vé máy bay sang Châu Âu không đắt hơn chặng nội địa là bao, đi Úc cũng chỉ có 6 triệu khứ hồi
2 giờ trước
Cùng ngày, cùng thời điểm, cùng hãng vậy mà giá vé máy bay từ TP.HCM đi Thái Lan còn rẻ hơn từ TP.HCM ra Hà Nội, khiến du khách Việt đổ xô xuất ngoại du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5.
Chiếc xe có "bộ não thông minh" đầu tiên 100% made by Vietnam có gì đặc biệt?
2 giờ trước
Theo CEO của Pega, chiếc xe điện này là sản phẩm đột phá trong ngành xe năm 2024.
Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
2 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
2 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.

Tin cùng chuyên mục

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
15 giờ trước
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).
SHB đặt mục tiêu lợi nhuận 11.286 tỷ đồng, trả lời nhiều vấn đề "nóng" tại Đại hội cổ đông năm 2024
15 giờ trước
Chiều nay (25/4), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB - Mã: SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó bao gồm kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án chia cổ tức và phương án tăng vốn điều lệ.
PVcomBank lần thứ năm liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam
16 giờ trước
Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) một lần nữa chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của mình khi tiếp tục ghi danh trong Bảng xếp hạng FAST500 – nơi tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Đồng thời đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp Ngân hàng được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc
Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ
16 giờ trước
Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ. Biện pháp cuối cùng là bán ngoại tệ để cân đối nguồn cung và giá ngoại tệ. Vì thế, các doanh nghiệp các ngành nghề không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ, từ đó tạo áp lực lên tỷ giá.