Đẳng cấp của một huyền thoại: Warren Buffett thắng lớn, giàu càng thêm giàu, trong khi Elon Musk trải qua năm kinh hoàng

30/11/2022 08:22
Tỷ phú Warren Buffett và tập đoàn Berkshire Hathaway của ông đã có một năm thăng hoa hơn nhiều so với tỷ phú Elon Musk và công ty Tesla.
Đẳng cấp của một huyền thoại: Warren Buffett thắng lớn, giàu càng thêm giàu, trong khi Elon Musk trải qua năm kinh hoàng - Ảnh 1.

Ảnh: Flickr

Thành công của Warren Buffett

Khối tài sản ròng của tỷ phú Warren Buffett tăng hơn 1 tỷ USD trong năm 2022, một thành tích vượt xa nhiều ông lớn công nghệ khác như Elon Musk và Jeff Bezos.

Theo Bloomberg Billionaires Index , tỷ phú Warren Buffett, người được mệnh danh là Nhà tiên tri xứ Omaha, hiện đang sở hữu 109 tỷ USD (tính đến ngày 29/11).

Trong một năm thị trường chứng khoán có nhiều biến động, khối tài sản gia tăng lớn như vậy đã giúp Warren Buffett thu hẹp khoảng cách với Elon Musk – người giàu nhất thế giới. Tỷ phú Musk là CEO của Tesla và đang điều hành Twitter. Khối tài sản ròng của Elon Musk hiện đã giảm 90,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Do nền kinh tế suy yếu, cùng với việc CEO công ty bị phân tâm bởi thương vụ mua lại Twitter, cố phiếu Tesla đã lao dốc.

Theo Bloomberg Billionaires Index, Warren Buffett hiện là người giàu thứ 6 thế giới, trong khi Elon Musk vẫn là người giàu nhất với khối tài sản ròng trị giá 180 tỷ USD.

Sau khi để mất 75,6 tỷ USD, người sáng lập Amazon Jeff Bezos nắm giữ khối tài sản ròng là 117 tỷ USD. Tài sản của nhà sáng lập Microsoft Bill Gates giảm 22,8 tỷ USD, còn lại 115 tỷ USD.

Thành tích của Berkshire Hathaway

Theo thông tin của Sở Giao dịch và Chứng khoán Mỹ, tập đoàn Berkshire Hathaway do tỷ phú Warren Buffett điều hành đã mua hơn 4 tỷ USD cổ phiếu của nhà sản xuất chất bán dẫn Taiwan Semiconductor trong quý 3. Công ty cũng bán một số cổ phiếu của hai ngân hàng là Bank of New York và US Bancorp.

Cũng trong quý 3, tập đoàn khổng lồ này mua cổ phiếu của tập đoàn dầu mỏ Chevron. Berkshire tăng tỷ lệ nắm giữ tại Chevron thêm 3,9 triệu cổ phiếu, lên tổng số 165,3 triệu cổ phiếu. Công ty cũng mua thêm 35 triệu cổ phiếu của Occidental Oil để nâng tỷ lệ sở hữu lên 194,3 triệu cổ phiếu.

Những thách thức mới đối với Elon Musk

Kể từ khi Elon Musk mua lại Twitter, ông thường xuyên bất đồng với nhân viên và các nhà quảng cáo của công ty. Musk ngay lập tức sa thải 50% nhân sự, bao gồm cả CEO và CFO. Hàng trăm người đã rời công ty, sau khi Musk đặt thời hạn cho nhân viên cam kết làm việc trong nhiều giờ, làm việc cuối tuần và phải có thái độ “chăm chỉ”.

Hiện tại, Elon Musk đang “khơi chiến” với Apple, vì ông không thích cách nhà Táo thu phí 30% trên App Store. Ông Musk cũng cáo buộc rằng Apple đã doạ “xoá” Twitter khỏi cửa hàng ứng dụng trên hệ điều hành iOS của họ. Musk cũng đăng trên Twitter rằng Apple gần như cắt quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội này.

Trong khi đó, Apple vẫn là cố phiếu hàng đầu mà Berkshire Hathaway nắm giữ và số lượng cổ phiếu trong quý 3 không thay đổi. Berkshire sở hữu 895 triệu cổ phiếu Apple, chiếm 40% danh mục đầu tư.

Apple đã không đưa ra bình luận.

Ngày 15/11, CEO Tim Cook của Apple cho rằng việc kiểm duyệt nội dung trên Twitter đối với các ngôn từ mang tính thù địch là rất quan trọng. “Họ nói rằng họ đang tiếp tục điều chỉnh. Tôi tin tưởng họ sẽ làm điều đó”, ông nói.

Musk mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD vào ngày 27/10/2022. Đây là mức giá mà ngay cả Musk cũng thừa nhận là quá cao.

Kể từ khi tiếp quản Twitter, Musk đã kích hoạt lại tài khoản của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sau 22 tháng bị đình chỉ. Ông Musk cũng kích hoạt lại các tài khoản bị cấm vì những bình luận chống người chuyển giới và phát tán ngôn từ kích động thù địch.

Cổ phiếu của Tesla đã giảm mạnh 54% từ đầu năm đến nay.

Theo TheStreet

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
2 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Giá vàng hôm nay 29/3: Vàng thế giới tăng "dữ dội", lập đỉnh mới
3 giờ trước
Giá vàng hôm nay (29/3) trên thế giới tăng mạnh, tiến gần đến mức cao kỷ lục mọi thời đại. Tuy nhiên theo các chuyên gia, hoạt động mua đang mang tính kỹ thuật nhiều hơn bởi vàng tăng bất chấp USD cũng đang mạnh lên.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
3 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
3 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
4 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.

Tin cùng chuyên mục

Độc quyền vàng miếng SJC: Thông tin "nóng nhất" từ Phó Thủ tướng, giá vàng hôm nay
5 giờ trước
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện báo cáo, đề xuất các giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Phát triển nhà ở xã hội vùng Đông Nam Bộ (bài 3): Gỡ “nút thắt” thế nào?
21 giờ trước
Trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, xác định điều kiện mua, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) còn phức tạp và kéo dài, các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư chưa đủ hấp dẫn… Chưa kể, cơ chế phát triển NƠXH ở các địa phương còn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời.
Giá USD hôm nay 28/3: Tăng phiên thứ hai liên tiếp
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 28/3: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước tăng 5 đồng, lên mức 24.003VND/USD. Thị trường tự do đã "hạ nhiệt".
LPBank tài trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp siêu nhỏ
1 ngày trước
Với ưu điểm là hạn mức cho vay lớn, lãi suất cạnh tranh, thủ tục đơn giản, chương trình “Cho vay siêu tốc – bứt tốc kinh doanh” của LPBank trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp siêu nhỏ phát triển trong năm 2024.