ĐHCĐ Vingroup: Sẽ không đầu tư dự án ở Vũng Tàu, phát triển thêm hàng loạt khu công nghiệp lớn

24/06/2021 09:36
Sáng ngày 24/6, Tập đoàn Vingroup (VIC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2021. Cuộc họp được tổ chức trực tuyến trên 2 đầu cầu.

Không ghi nhận doanh thu từ hoạt động bán lẻ

Báo cáo tại đại hội, Hội đồng quản trị cho biết năm 2020, Doanh thu thuần đạt 110.490 tỷ đồng, giảm 19.546 tỷ đồng (tương đương 15%) so với năm 2019, chủ yếu do trong năm 2020, Tập đoàn không còn doanh thu từ hoạt động bán lẻ. Lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn giảm 41% từ 7.717 tỷ đồng năm 2019 xuống 4.546 tỷ đồng năm 2020.

Về cơ cấu doanh thu, doanh thu chuyển nhượng bất động sản tăng 12% từ 64.505 tỷ đồng lên 72.167 tỷ đồng năm 2020 do trong năm Tập đoàn tiến hành bàn giao nhiều tại các dự án Đại đô thị Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park. Tỷ lệ lợi nhuận gộp từ chuyển nhượng bất động sản năm 2020 đạt 39%.

Doanh thu hoạt động sản xuất đạt 17.415 tỷ đồng, tăng mạnh 89% so với năm 2019 nhờ các mẫu xe và điện thoại thông minh được thị trường đón nhận. 

Doanh thu cho thuê bất động sản thương mại năm 2020 chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19, đặc biệt là trong Quý II, tuy nhiên đã phục hồi đáng kể trong Quý III và Quý IV. Tính chung cả năm, Doanh thu cho thuê bất động sản thương mại giảm nhẹ 2% từ 6.792 tỷ đồng trong năm 2019 xuống 6.662 tỷ đồng. 

Năm 2020 lập kỷ lục bàn giao bất động sản

Trong năm 2020, Tập đoàn khai trương thêm một TTTM – Vincom Mega Mall Ocean Park tại Hà Nội, nâng tổng số TTTM vận hành hiện tại lên 80 TTTM với bốn mô hình khác nhau. Doanh thu dic̣h vụ ̣khách sạn du lic̣h, vui chơi giải trí đạt 4.869 tỷ đồng trong năm 2020, giảm 43% so với năm 2019 do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ Quý II, dẫn tới giảm mạnh số lượng khách từ các thị trường nước ngoài. 

Năm 2020 cũng là năm Tập đoàn Vingroup bao gồm Vinhomes và các công ty con lập kỉ lục với 54.100 căn hộ, biệt thự và nhà phố thương mại được bàn giao, tính cả số căn bán lẻ và tương đương bán lẻ trong các giao dịch bán lô lớn. 

Năm 2020 là năm Tập đoàn chính thức tham gia vào lĩnh vực Bất động sản công nghiệp đầy tiềm năng nhằm tạo thêm nguồn thu cũng như động lực tăng trưởng cho trong tương lai với việc thành lập Vinhomes IZ (“VHIZ”) – công ty con phụ trách Bất động sản công nghiệp.

Khách hàng mục tiêu ban đầu sẽ là các đơn vị trong chuỗi cung ứng linh kiện ô tô, mục đích nhằm tạo ra một hệ sinh thái xung quanh VinFast cả về yếu tố sản xuất và địa lý. 

Trong năm 2020, Vincom Retail khai trương một TTTM tại Đại đô thị Vinhomes Ocean Park, nâng tổng số TTTM toàn hệ thống lên 80 TTTM, hiện diện ở 43 tỉnh thành trên cả nước với tổng diện tích sàn xây dựng bán lẻ lên đến gần 1,7 triệu m2 . 

Vinpearl tiếp tuc̣ đầu tư mở rộng các dự án nghỉ dưỡng mới tại các vi ̣trí du lịch chiến lược và các khách sạn tại trung tâm các thành phố. Trong lĩnh vực Vui chơi giải trí, Vinpearl đang gấp rút hoàn thiện việc nâng cấp, xây dựng các hạng mục mới tại VinWonders Nha Trang để sớm khai trương trong thời gian tới.

Tiếp tục triển khai các đại dự án

Về kế hoạch trong năm 2021, Vinhomes tiếp tục triển khai và bàn giao các dự án Đại đô thị, đẩy mạnh triển khai mô hình bán hàng đa kênh kết hợp giữa trực tuyến và truyền thống, đồng thời ra mắt hoạt động kinh doanh thứ cấp, hỗ trợ người mua nhà. Trong lĩnh vực Bất động sản bán lẻ, Vincom Retail tiếp tục cung cấp ra thị trường gần 100 nghìn m2 diện tích sàn bán lẻ, nâng tổng diện tích mặt sàn bán lẻ trên toàn hệ thống lên 1,8 triệu m2 , giữ vững vi ̣thế số một về số lươṇ g TTTM, thi ̣phần và chất lượng.

Trong lĩnh vực Du lịch - Vui chơi giải trí, Vinpearl duy trì và phát triển thị trường nội địa trên đà phát triển của năm 2020 với mũi nhọn là kênh bán hàng trực tuyến và kênh doanh nghiệp, đồng thời phát triển, mở rộng các thị trường trọng điểm nước ngoài thông qua việc triển khai hoạt động marketing, truyền thông mạnh mẽ để chuẩn bị đón đầu cơ hội ngay khi mở lại các đường bay quốc tế.

Trong lĩnh vực Công nghệ - Công nghiệp, VinFast dự kiến ra mắt năm mẫu xe máy điện và ba mẫu xe ô tô thông minh VF e34, VF35 và VF36. Các mẫu xe mới giúp VinFast tiếp tục giữ vững vị thế tại thị trường nội địa, đồng thời đưa VinFast ra thị trường quốc tế.

Đối với mảng thiết bị thông minh, VinSmart sẽ tập trung phát triển các sản phẩm IoT và tính năng Infotainment cho ô tô VinFast và hệ sinh thái thông minh (thành phố thông minh, nhà thông minh và dịch vụ thông minh).

Về nguồn vốn và đầu tư, trong năm 2021, Vingroup sẽ ttriển khai nhiều hình thức huy động vốn trong và ngoài nước thông qua nhiều công cụ tài chính, kiểm soát hiệu quả việc đầu tư mở mới và tối ưu hóa hiệu suất sử dụng nguồn vốn để phục vụ chiến lược kinh doanh ngắn, trung và dài hạn.

Chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 12,5%

Tại đại hội, các cổ đông cũng thông qua phương án phân chia lợi nhuận sau thuế năm 2020, đáng lưu ý có phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Cụ thể, mỗi cổ đông hiện hữu sở hữu 1.000 cổ phần được nhận cổ tức bằng 125 cổ phiếu mới. Tổng số cổ phần dự kiến phát hành thêm để chi trả cổ tức bằng cổ phiếu gần 423 triệu cổ phần. Thời gian thực hiện dự kiến trong hai quý cuối năm 2021.

Bên cạnh đó, Vingroup lên kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho các cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý chủ chốt của tập đoàn và các công ty con. Số lượng cổ phần dự kiến phát hành tối đa không quá 0,2% vốn điều lệ, tương ứng khoảng 7 triệu cổ phiếu. Việc phát hành cổ phiếu ESOP sẽ diễn ra trước tháng 7 năm nay.

Phần thảo luận

Cổ đông: Kế hoạch kinh doanh của Vingroup năm 2021 tương đương so với năm 2020 vì sao, HĐQT có thể lý giải cho cổ đông?

Bà Đỗ Thị Quỳnh Trang - Ban Tài chính Vingroup: Dự kiến kết quả kinh doanh Vingroup tương đương năm 2020 do Vinhomes mặc dù ghi nhận lãi lớn nhưng các mảng kinh doanh khác chưa ghi nhận lãi nên kết quả kinh doanh năm 2021 sẽ không có nhiều đột phá.

Cổ đông: Thưa chủ tịch HĐQT, Vingroup có kế hoạch triển khai dự án tại Vũng Tàu không?

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng: Hiện tại chúng ta sẽ không đầu tư tại Vũng Tàu bởi hiện tại Tập đoàn đã có dự án lớn rất gần Vùng Tàu là khu đô thị Cần Giờ, hai dự án này chỉ cách nhau 1 con sông.

Cổ đông: Trong bối cảnh hiện nay bất động sản khu công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp đầu tư, mở rộng các khu công nghiệp lớn. Vingroup đầu tư thêm hàng loạt khu công nghiệp hiện có khả thi?

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng: Như chúng ta đã biết, ở bất kỳ phân khúc bất động sản nào sản phẩm thừa thì vẫn thừa mà thiếu thì vẫn thiếu. Như các dự án của Vinhomes dù giá có đắt hơn các sản phẩm cùng vị trí nhưng vẫn được nhiều khách hàng chọn mua. Điều quan trọng là sản phẩm phải tốt, dịch vụ đi sau phải chuyên nghiệp. Đối với bất động sản công nghiệp cũng vậy, các sản phẩm bất động sản công nghiệp của Vingroup sẽ là những sản phẩm khác biệt như vậy.

Cổ đông: Tôi lo lắng về kế hoạch phát triển xe ô tô điện bởi xe máy điện của Vinfast mới báo được hơn 45.000 xe chưa được khả quan? Cùng với đó hiện nay thế giới đang có cuộc khủng hoảng chip, Vingroup có sợ bị ảnh hưởng đến kế hoạch xe ô tô điện khi chính Vingroup cũng đã rút khỏi?

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng: Con số 45.000 xe máy điện bán được không hề ít. Với ô tô điện, đối tượng chúng tôi nhắm đến là khách hàng sử dụng xe xăng chuyển đổi sang xe điện. Pin được chuyển từ người mua sở hữu sang VinFast sở hữu và làm dịch vụ cho thuê này.

Nếu không vì thiếu chip, tới đây chúng tôi cũng kế hoạch bán 56 nghìn xe, nhưng hiện đã phải điều chỉnh xuống 15 nghìn xe.

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
3 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
4 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Thị trường ngày 27/4: Giá dầu và vàng tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm
4 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 26/4, giá dầu, vàng và sắt thép tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm, lúa mì cao nhất hơn 3 tháng, trong khi khí tự nhiên, cao su, ca cao, đường, cà phê, ngô và đậu tương... đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
4 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.