ĐHĐCĐ Masan (MSN): Quý II có lợi nhuận ròng dương, sẽ chi tới 1 tỷ USD tăng sở hữu tại CrownX

30/06/2020 11:19
CTCP The CrownX là công ty sở hữu Masan Consumer Holdings (MCH) và Dịch vụ Thương mại VinCommerce (VCM). The CrownX nắm giữ 85,71% cổ phần của MCH và 83,74% cổ phần của VCM.

Sáng ngày 30/6/2020, Tập đoàn Masan (MSN) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2020, thông qua kế hoạch doanh thu từ 75.000 - 85.000 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2019. Ngược lại, lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông dự kiến giảm mạnh 46% về chỉ còn 1.000 - 3.000 tỷ đồng. Trong đó, một phần lợi nhuận tạo ra sẽ bù đắp do hợp nhất kết quả kinh doanh chuỗi VinMart, VinMart+.

Đại hội cũng công bố thành lập CTCP The CrownX. Đây là công ty sở hữu Masan Consumer Holdings (MCH) và Dịch vụ Thương mại VinCommerce (VCM). The CrownX nắm giữ 85,71% cổ phần của MCH và 83,74% cổ phần của VCM.

Masan kỳ vọng bán lẻ hiện đại sẽ là xu hướng tiêu dùng tất yếu trong tương lai. Bán lẻ hiện đại dự kiến chiếm đến 50% thị phần trong thị trường bán lẻ Việt Nam trong những năm tới do tầng lớp trung lưu gia tăng, đô thị hóa nhanh chóng và xu hướng tiêu dùng đang thay đổi mạnh mẽ, đặc biệt là sau Covid-19. Bán lẻ hiện đại được kỳ vọng sẽ tăng trưởng từ 30-50% mỗi năm, so với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của ngành bán lẻ và thực phẩm – đồ uống là 10% trong trung hạn.

Với bối cảnh chiến lược này, MSN đã thông qua nghị quyết của HĐQT để mua thêm 15% cổ phần của The CrownX, giao dịch đang được cân nhắc thực hiện bằng tiền mặt với giá trị lên đến 1 tỷ USD dự kiến ​​sẽ được hoàn tất trong quý 2/2020 và quý 3/2020.

Masan cũng lên kế hoạch chào bán tối đa 9,99% tổng số cổ phiếu đang lưu hành (tính theo vốn điều lệ hiện tại là gần 117 triệu cổ phần mới) cho không quá 5 nhà đầu tư là các tổ chức và không phải là công ty con; không phải là công ty mà có chung công ty mẹ với Công ty. Thời điểm thực hiện dự trong năm 2020 hoặc cho đến trước ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 và sau khi được UBCKNN chấp thuận. Cổ phiếu phát hành riêng lẻ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.

Cùng với đó, HĐQT trình cổ đông xem xét phương án phát hành cổ phần mới theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP), thực hiện trong năm 2020 hoặc trước tháng 5 năm 2021. Số lượng cổ phần dự kiến phát hành tối đa 0,5% tổng số cổ phần đang lưu hành (tương đương hơn 5,8 triệu cổ phiếu). Mức giá dự kiến là 10.000 đồng/cp.

Trước thềm Đại hội, HĐQT Masan đã thông qua Nghị quyết bổ nhiệm ông Danny Le giữ chức vụ Tổng giám đốc Masan nhiệm kỳ 5 năm. Việc bổ nhiệm chính thức có hiệu lực từ 19/6/2020.

Thảo luận

Chiến lược với Vincommerce chúng ta có đổi tên Vinmart, Vinmart+ hay không?

Chúng tôi sắp tới sẽ có báo cáo cụ thể hơn với cổ đông.

Công ty có dự định phát triển ngành chăm sóc sắc đẹp không?

Câu trả lời là có, chúng tôi sẽ làm nhưng theo cách khác, không giống các công ty khác. Ông Thắng nói thêm, sản phẩm sẽ được nghiên cứu để phù hợp với người Việt Nam.

Vincommerce đóng góp bao nhiêu % doanh số cho MCH?

Hiện nay VCM chỉ đóng góp khoảng 1% doanh thu, do đó MCH không coi VCM là nền tảng bán hàng.

Công ty có định IPO The CrownX hay không?

Đây là quyết định trong tương lai, là tuỳ thuộc vào quyết định ý chí của cổ đông. Hiện nay thì phía Công ty chưa tính đến việc này.

So sánh giữa BigC, AEON, Vinmart thì thấy logo, tông màu của Vinmart khá nóng, gây cảm giác không dễ chịu cho khách hàng, Công ty có kế hoạch thay đổi không?

Chúng tôi sẽ lưu ý về tông màu đỏ này trong chiến lược tái cấu trúc sắp đến, để hướng đến tạo cảm giác thoả mái cho người tiêu dùng khi mua sắm.

Chia sẻ cơ cấu chi phí Vincommerce, ngoài chi phí giá vốn thì chi phí nào chiếm tỷ trọng lớn?

Hiện nay, chi phí mặt bằng cũng như vận hành cũng là chi phí cao nhất với doanh nghiệp. Thời gian tới, Công ty sẽ tiết giảm chi phí tuy nhiên phía vận hành sẽ không giảm lương. Còn chi phí mặt bằng thì là áp lực chung của toàn thị trường Việt Nam.

Thời điểm dịch mua sắm nhiều, tại sao hệ thống Vinmart, Vinmart+ vẫn lỗ?

Ở thị trường Hà Nội, VCM đã hoà vốn rồi. Tuy nhiên nhìn tổng thể thì phía Nam vẫn chưa tạo được lợi nhuận. Thời gian tới, Công ty thúc đẩy doanh số Hà Nội đạt mức 8 triệu đồng/m2/tháng. Dự kiến, VCM sẽ đạt được mức hoà vốn trong cuối năm nay.

Có phương án nào giải quyết nguồn cung heo đầu vào khi giá hiện nay rất cao?

Hiện, Masan có trại heo tự cung tại Nghệ An. Ngoài ra, Công ty cũng liên kết với các hộ để mua với chất lượng đảm bảo, mức giá ổn định.

The CrownX có tìm nhà đầu tư mới không?

Masan sẽ luôn nắm cổ phần kiểm soát tại CrownX, và nếu tìm nhà đầu tư chiến lược sẽ lựa chọn đối tác mạnh về công nghệ.

Ước tính kết quả kinh doanh quý 2?

Hiện tại Công ty chưa có số liệu cụ thể, ước tính có lãi sau thuế cho cổ đông mẹ. Con số chi tiết Công ty sẽ chia sẻ sau.

Việc chậm tái đàn còn tiềm ẩn, sẽ ảnh hưởng gì đến mảng thức ăn chăn nuôi?

Hiện Masan có chiến lược cho thức ăn heo, gia cầm, cá – 3 mảng cũng là kiềng 3 chân có thể giúp Masan đạt được mục tiêu đề ra.

Vinmart thời gian qua khá chìm so với sự phát triển mạnh của Bách Hoá Xanh…? Công ty có chiến lược đổi mới gì chưa?

Ông Thắng nhấn mạnh đổi mới là việc làm mỗi ngày của Masan. Vinmart thời gian tới không nằm ngoài chiến lược kinh doanh của Masan tại Việt Nam. Cụ thể vấn đề liên quan đến tên, màu sắc, chính sách giá cả, dịch vụ, slogan… thì Công ty xin phép chia sẻ đầy đủ sau.

Với chiến lược của The CrownX, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi gì hơn so với hiện nay?

Ông Thắng cho biết Masan sẽ không chỉ bán sản phẩm cho người tiêu dùng, mà còn được cung cấp một sự mua sắm thoả mái, có lắng nghe, có chia sẻ… Ngoài ra, The CrownX cũng hướng đến cắt bỏ dần các trung gian để đưa tận tay sản phẩm đến người tiêu dùng, từ đó chi phí mua sẽ rẻ hơn, nhanh hơn.

Chia sẻ về chính sách cổ tức?

Nói về cổ tức, ông Quang nói từ năm nay sẽ có một lộ trình "logic" cho hành trình dài phía trước, cân bằng lợi ích các bên. Trong đó, từ năm 2020 trở đi, HĐQT đề nghị Đại hội ủy quyền cho HĐQT xem xét và lập phương án phân chia cổ tức hàng năm, bao gồm cả tạm ứng cổ tức. Ông Quang cũng nhấn mạnh mong muốn Công ty, cổ đông cùng đồng hành để thực hiện được chiến lược tương lai.

Kế hoạch mua thêm sở hữu tại The CrownX?

Trong quý 2-3 sẽ thực hiện mua thêm 15% cổ phần tại The CrownX. Theo lộ trình, 5 năm tới Công ty chỉ phục vụ nhu cầu trong nước và sau đó mới bước sang thị trường nước ngoài.

Masan nghĩ gì về mảng FMCG cao cấp, và Công ty có nhảy vào ngành hàng này không?

Theo Masan, cao cấp được định nghĩa là sự thoả mãn, tức dù bỏ tiền nhiều để mua sản phẩm nhưng có thoả mãn hay không? Masan cũng định hướng phát triển sản phẩm cho mỗi phân khúc khách hàng khác nhau.

Tin mới

Sầu riêng Bình Phước chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
8 giờ trước
Hai tháng qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bất ngờ chuyển sang tình trạng rụng lá, khô cành và chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.
Tin vui: "Cục gạch huyền thoại" của Nokia tái xuất sau 25 năm - Một thứ rất được yêu thích cũng trở lại
8 giờ trước
Nokia 3210 phiên bản mới ra đời nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25, làm lại từ thiết bị được ví như chiếc "điện thoại di động" đầu tiên mà hầu như mọi người đều sở hữu.
'Muốn không bị 'đâm sau lưng', đừng vội mua iPhone, Samsung Galaxy và các flagship mới ra mắt'
7 giờ trước
Lý do được Sohu (Trung Quốc) đưa ra thật sự thuyết phục.
Bi hài Starbucks: Giảm doanh số lần đầu tiên kể từ năm 2020, thương hiệu cà phê 100.000 đồng đổ lỗi tại... 'quá đông nên khách bỏ về' còn CEO thì bị người tiền nhiệm ‘đưa vào thế bí’
6 giờ trước
Người kế nghiệp của CEO huyền thoại Howard Schultz tại Starbucks đã có pha biện minh "đi vào lòng đất" trước các cổ đông. Tuy nhiên đằng sau đó là cả một "nỗi đau không ai biết" khi bị chính người tiền nhiệm đặt vào thế bí.
Bán 800 ly nước mía/ngày, bã mía chất cao như đống rơm: Các hàng nước giải khát ở TP.HCM "hốt bạc" giữa mùa nóng
6 giờ trước
Trước thời tiết nắng nóng như hiện tại ở TP.HCM, rất nhiều hàng nước giải khát như nước mía, nước dừa tắc... phải hoạt động hết công suất để phục vụ khách hàng.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.