Dịch Covid-19: Có nên thu phí điều trị cho người nước ngoài?

17/03/2020 11:15
(Dân Việt) Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết, trường hợp người nước ngoài nhiễm Covid-19 nhập cảnh ổ ạt vào Việt Nam để chữa bệnh thì mối lo Covid-19 lây lan và khó phòng tránh rất dễ xảy ra.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có 61 trường hợp dương tính với virus corona, 16 trường hợp đã chữa khỏi, 45 người đang được điều trị. Trong đó, 18 ca nhiễm Covid-19 là người nước ngoài.

Vấn đề thu phí điều trị cho người nước ngoài thời gian qua đang là vấn đề được dư luận quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở Mỹ và châu Âu.

Một vấn đề mới được đặt ra là các ca nhiễm Covid-19 sẽ còn tăng nếu không kiểm soát chặt du khách nước ngoài vào Việt Nam và người Việt Nam từ các quốc gia có dịch nhật cảnh trở lại. Đặc biệt là những đối tượng đã "nghi mình bị nhiễm Covid-19".

Việc Việt Nam chữa khỏi cho 16 ca dương tính với virus corona, chưa có bệnh nhân nào tử vong được cho là sẽ biến nước ta thành thiên đường chữa bệnh của người nước ngoài. Bằng chứng, có bệnh nhân biết nhiễm Covid-19 đã thuê máy bay riêng để về Việt Nam chữa bệnh.

dich covid-19: co nen thu phi dieu tri cho nguoi nuoc ngoai? hinh anh 1

Thủ tướng đồng ý với chủ trương thu phí điều trị cho người nước ngoài .

Trao đổi với Dân Việt về vấn đề này, chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định việc thu phí điều trị cho người nước ngoài là hợp lý. 

Tuy nhiên, ông Hiếu cũng cho rằng, đối với người nước ngoài đang sinh sống, cư trú, làm việc, có đóng góp và đóng thuế tại Việt Nam thì có thể miễn phí, đối xử với họ như công dân trong nước. Đối với người nước ngoài là khách du lịch, những vị khách đến Việt Nam mà không có đóng góp về tài chính cho ngân sách quốc gia, thì họ cần phải trả chi phí điều trị trong trường hợp nhiễm Covid-19.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, về mặt kinh tế, những người nước ngoài điều trị ở Việt Nam cũng như giống như du lịch, họ đến đây trả tiền bằng ngoại tệ, lúc chữa khỏi bệnh có thể ở lại thăm quan, thưởng thức ẩm thực, đó là xuất khẩu tại chỗ.

"Trên phương diện truyền thông, tuyên truyền, tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân Covid-19 người nước ngoài chính là khẳng định với thế giới rằng Việt Nam có thể chế và nền y khoa tiến bộ. Điều này sẽ góp phần quảng bá đất nước ta với quốc tế, có lợi cho việc thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch, giúp nền kinh tế phục hồi sau đại dịch Covid-19", ông Hiếu nói.

Tuy nhiên, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết, giả sử người nước ngoài nhiễm Covid-19 nhập cảnh vào Việt Nam để chữa bệnh thì mối lo Covid-19 lây lan và khó phòng tránh rất dễ xảy ra. Do đó, cần có những quy chế riêng, kiểm soát chặt chẽ đối với nhóm đối tượng này.

"Nếu họ sang Việt Nam điều trị với chất lượng phục vụ tốt, hợp túi tiền, điều đó là hợp lý, với điều kiện họ cần thông qua chính quyền sở tại trước. Làm tốt các công tác khai báo y tế, cách ly, chữa trị... Đương nhiên, những chi phí này họ phải tự chi trả", ông Hiếu cho hay.

Ngoài ra, vị này cũng nhấn mạnh, đối với những trường hợp lợi dụng chính sách của chính phủ để được điều trị miễn phí, cố ý đưa nguồn bệnh vào Việt Nam thì cần xử lý thật nặng.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý kiến nghị của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về chủ trương thu phí điều trị đối với người nước ngoài tại Việt Nam và giao cơ quan chức năng đề xuất cụ thể theo quy định của pháp luật.

Hiện nay trên thế giới, Trung Quốc và Singapore đang là những quốc gia đi tiên phong trong việc thu phí điều trị cho người nước ngoài. Theo đó, khách du lịch quốc tế đến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc sẽ phải cách ly bắt buộc trong 14 ngày, và những người này sẽ phải tự chi trả kinh phí thực hiện việc này.

Trong khi đó, Singapore đã bắt đầu yêu cầu người nước ngoài điều trị nhiễm virus corona ở nước này phải trả viện phí. Chính sách mới có hiệu lực từ ngày 7/3. Việc xét nghiệm vẫn được tiến hành miễn phí cho công dân Singapore và người nước ngoài nghi nhiễm virus corona. Chi phí điều trị cho các loại bệnh viêm đường hô hấp nghiêm trọng ở bệnh viện công Singapore là khoảng 4.300-5.800 USD, theo Bangkok Post.

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
8 phút trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
38 phút trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
6 phút trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Xem trước Omoda E5 mở bán tại Việt Nam trong năm nay: Chạy 430km/lần sạc, nhiều trang bị an toàn dễ hút khách
51 phút trước
Omoda E5 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Chery được công bố mở bán tại Việt Nam.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
41 phút trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.

Tin cùng chuyên mục

Cẩn trọng khi nhập thông tin cá nhân trên sàn thương mại điện tử Starlink
13 giờ trước
Qua phép thử của PV, những chiêu gài bẫy tỏ ra khá tinh vi khi sử dụng những thương hiệu uy tín trong các lĩnh vực.
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
18 giờ trước
Sáng ngày 27/04/2024, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ - Đại hội) lần thứ 17, năm 2024.
Giá USD hôm nay 28/4: Diễn biến trái chiều, trong nước có tuần “hạ nhiệt”
23 giờ trước
Giá USD hôm nay 28/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Chuyên gia nhận định nước ion kiềm tươi chính là chiến lược "đại dương xanh"
1 ngày trước
Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ - Trưởng khoa Tài Chính, Trường ĐH Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh, giữa thời buổi kinh tế khó khăn, dự đoán sản phẩm chăm sóc sức khỏe tiếp tục lên ngôi, trong đó máy lọc nước ion kiềm tươi sẽ sớm thay thế máy lọc nước RO vì nó giải quyết được nhu cầu của xã hội.