Điện mặt trời: Nghị định 13 sẽ mở ra một cuộc chạy đua mới nhằm hưởng mức giá FIT 2 trước ngày 31/12/2020

30/05/2020 08:43
Đối với nghành năng lượng tái tạo nói chung và điện mặt trời, chúng tôi nhận định Covid-19 trên thực tế gây ra các tác động tiêu cực, đặc biệt đến với các dự án đang trong giai đoạn triển khai, người trong cuộc chia sẻ.

Năng lượng tái tạo hiện chỉ chiếm 10-15% trong tỷ trọng hệ thống điện quốc gia của Việt Nam. Nguyên nhân, theo chia sẻ người trong cuộc, chủ yếu là mức đầu tư cho các dự án điện mặt trời, điện gió thuộc mức cao, mà thời gian trước đây Chính phủ chưa có các cơ chế ưu đãi về giá vì vậy rất ít doanh nghiệp thực hiện đầu tư trong mảng này. Hiện nay, bằng những nỗ lực của Chính phủ trong việc khuyến khích phát triển nguồn năng lượng sạch, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào thị trường này.

Dịch Covid-19 tác động tiêu cực làm chậm tiến độ dự án năng lượng tái tạo

Tuy nhiên, vẫn còn có một số hạn chế trong quá trình triển khai. Hạn chế thứ nhất là các công tác, thủ tục liên quan đến giải phóng mặt bằng tương đối phức tạp và gặp nhiều khó khăn. Hạn chế thứ hai là cơ sở hạ tầng chưa phát triển đồng bộ: Nhiều địa phương được đánh giá tiềm năng cao, nhưng việc tiếp cận các địa điểm này rất khó khăn do hạ tầng còn yếu, các doanh nghiệp phải mất thêm chi phí để gia cố lại hạ tầng dẫn đến tổng chi phí đầu tư tăng lên đáng kể. Có thể nói, tiến độ các dự án đang đi trước cơ sở hạ tầng.

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát và giãn cách xã hội, nhu cầu ra ngoài giảm đã làm cho lượng tiêu thụ điện năng trong sinh hoạt gia tăng, tuy nhiên lượng điện tiêu thụ trong sản xuất lại giảm do các doanh nghiệp phải tạm ngưng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng.

"Đối với nghành năng lượng tái tạo, chúng tôi nhận định Covid-19 trên thực tế gây ra các tác động tiêu cực, đặc biệt đến với các dự án đang trong giai đoạn triển khai. Cụ thể, các chính sách cách ly xã hội buộc cơ quan nhà nước tạm ngưng hoạt động đã gây ra sự trì hoãn trong quá trình hoàn thiện các thủ tục pháp lý cho các dự án".

Sẽ có một cuộc chạy đua mới về điện mặt trời đến cuối năm 2020

Đặc biệt trước Nghị định 13 với những điểm mới về năng lượng tái tạo, chia sẻ với chúng tôi, đại diện BCG Energy cho biết Nghị định 13 quy định cơ chế giá điện mới (FIT 2) với cả 3 loại hình gồm điện mặt trời mặt đất, điện mặt trời nổi và điện mặt trời trên mái nhà đều giảm so với mức giá ưu đãi cũ. Những nhà đầu tư có dự án đang trong giai đoạn triển khai đã chờ đợi mức giá chính thức mới này từ tháng 6/2019. Đối với những nhà đầu tư trên, đây sẽ là cuộc chạy đua để kịp phát điện các dự án trước 31/12/2020 để hưởng mức giá FIT 2.

"Nhưng, chúng tôi nhận định làn sóng lần này sẽ tương đối hạ nhiệt hơn so với giai đoạn chạy đua 2018-2019 vì cơ chế giá FIT 2 hiện nay quy định mức giá 7,06 US cents/kWh, thấp hơn khá nhiều so với mức giá 9,35 cents/kWh của mức giá FIT 1. Ngoài ra, một số dự án vận hành từ tháng 6/2019 cho đến nay vẫn chưa hoàn tất đấu nối và phát điện vì các hạn chế về phát triển hạ tầng tại địa phương", vị này nói.

Cùng với tình hình chung của ngành điện, BCG Energy cũng không ngoại lệ. Đối với các dự án đang trong giai đoạn triển khai như Nhà máy năng lượng mặt trời BCG-CME Long An 2 công suất 100.5MW và Phù Mỹ 330MW, Công ty đặt mục tiêu sẽ hoàn thiện và phát điện trước 31/12/2020.

Trong đó, dự án Nhà máy năng lượng mặt trời Phù Mỹ là dự án nhà máy năng lượng mặt trời có quy mô lớn nhất tại Bình Định được đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích 380ha với tổng công suất thiết kế là 330MW. Dự án do CTCP Phát Triển Tầm Nhìn Năng Lượng Sạch –thành viên trực thuộc BCG Energy trực tiếp triển khai. Khi hoàn thành vào cuối năm 2020 ước tính sẽ đạt sản lượng điện khoảng 520 triệu kWh/năm, đồng thời giúp giảm phát thải khoảng 146.000 tấn CO2.

Điện áp mái được quan tâm với những thuận lợi trong quá trình triển khai

Thời gian vừa qua, BCG Energy đã ký kết với các đối tác lớn nhằm phát triển các dự án điện năng lượng mặt trời. Ngày 5/2, BCG triển khai hệ thống năng lượng mặt trời áp mái cho các nhà máy trong Khu Công nghiệp do Tổng Công ty Thái Sơn đã phát triển. Bên cạnh đó, BCG Energy cũng đã ký kết hợp tác phát triển điện mặt trời áp mái với Hiệp hội Doanh nghiệp các Khu Công nghiệp Tp.HCM (HBA) vào ngày 24/2. Ngoài ra, Công ty Đầu tư Châu Á Nhật Bản (JAIC) cũng thỏa thuận đầu tư 5 triệu USD cho BCG để phát triển các dự án năng lượng mặt trời áp mái.

Tổng vốn đầu tư vào các dự án đã triển khai của BCG Energy tính đến thời điểm hiện tại đạt khoảng gần 10.000 tỷ đồng. Trong đó, mảng điện mặt trời áp mái đang được đặc biệt chú trọng quan tâm vì tính chất triển khai nhanh chóng cũng như điều kiện phát triển thuận lợi nhờ vào các chính sách của Chính phủ. BCG Energy tính tới thời điểm hiện tại đã ký kết nhằm triển khai gần 100 MW tổng công suất cho các dự án điện mặt trời áp mái, trong đó kế hoạch thực hiện tối thiểu 50 MW trong năm 2020.

Giai đoạn tiếp theo, BCG Energy cũng đang hoàn tất các thủ tục pháp lý cho các dự án năng lượng mặt trời, năng lượng mặt trời nổi, năng lượng gió tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng, Vĩnh Long...

Bên cạnh đó, Công ty cũng nghiên cứu khả năng phát triển năng lượng khí đốt thiên nhiên hóa lỏng LNG tại Long An. BCG Energy đặt mục tiêu đến năm 2025, danh mục các dự án năng lượng tái tạo đã triển khai sẽ đạt mức công suất từ 1,5 GW đến 2 GW.

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
3 giờ trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
4 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
4 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
5 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
5 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.