Điều chỉnh bậc thang giá điện, hoá đơn tiền điện bao nhiêu sẽ chịu mức giá cao?

21/03/2024 07:15
Theo phương án đề xuất điều chỉnh giá điện bậc thang từ 6 bậc hiện hành xuống 5 bậc cải tiến của Bộ Công Thương, hộ sử dụng điện hơn 700 kWh sẽ phải trả số tiền nhiều hơn.

Bộ Công Thương vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo quyết định về cơ chế biểu giá bán lẻ điện sau khi tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành và cơ quan liên quan.

Theo dự thảo quyết định này, Bộ Công Thương đề xuất biểu giá điện bậc thang mới rút ngắn bậc giá điện từ 6 bậc xuống 5 bậc, giãn khoảng cách tiêu thụ điện cho hộ tiêu dùng.

Theo Bộ Công Thương cho rằng giá điện cho từng bậc được thiết kế đảm bảo hạn chế tối đa tác động tới các hộ sử dụng điện.

Cụ thể, Bộ Công Thương giữ nguyên giá điện hiện hành cho bậc đầu từ 0-100 kWh nhằm đảm bảo ổn định giá điện cho các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội có mức sử dụng điện thấp (chiếm 33,48% số hộ). Phần chênh lệch giảm doanh thu tiền điện được bù đắp từ hộ sử dụng điện từ 401-700 kWh và trên 700kWh.

Trong khi đó, giữ nguyên giá điện hiện hành cho các bậc từ 101-200 kWh và 201-300 kWh. Bậc giá điện từ 401-700 kWh và từ 700 kWh trở lên được thiết kế nhằm bù trừ doanh thu cho các bậc thấp. 

 Trong khi đó, tiền ngân sách hỗ trợ cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội không thay đổi so với khi áp dụng cơ cấu biểu giá điện hiện hành.

Đối với tác động của việc rút ngắn điện bậc thang từ 6 bậc xuống 5 bậc, Bộ Công Thương đánh giá việc rút ngắn, ghép các bậc lại với nhau là để tăng khoảng cách mức tiêu thụ tiêu thụ điện giữa các bậc và nới rộng khoảng cách mức tiêu thụ của bậc cao hơn nhằm phản ánh tình hình thực tế tiêu thụ điện và khuyến khích việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả hơn. Đồng thời hạn chế được một phần việc tiền điện phải trả tăng cao trong những tháng đổi mùa.

"Mức tăng giá giữa các bậc là hợp lý, chênh lệch giữa bậc đầu và bậc cuối cùng là 2 lần, phù hợp với xu thế chung của các nước trên thế giới nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả thông qua việc tăng chênh lệch giá giữa bậc thang đầu và bậc thang cuối", Bộ Công Thương giải thích trong báo cáo giải trình trước ý kiến của nhiều cơ quan, bộ ngành.

Về việc tăng tiền điện đối với hộ sử dụng nhiều điện, giá điện bậc 5 đối với hộ sử dụng điện tử 701 kWh trở lên sẽ chịu mức giá rất cao từ 3.612,22 đồng/kWh. Đây là mức giá bán lẻ điện rất cao, hiện bậc 5 thang 6 bậc hiện hành có giá chỉ 3.050 đồng/ kWh cho hộ sử dụng điện từ 301-400 kWh, điện bậc 6 là 3.151 đồng/ kWh cho hộ sử dụng từ 401 kWh trở lên.

Bộ Công Thương khẳng định, nhược điểm của phương án này là tiền điện các hộ sinh hoạt có mức sử dụng điện cao từ 711 kWh/tháng trở lên (chiếm khoảng 2% số hộ) phải trả tiền điện tăng thêm. Có nghĩa là dùng nhiều điện phải trả nhiều tiền.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc áp dụng biểu giá điện bậc thang là xu hướng chung của thế giới và cần thiết nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và công bằng xã hội. Góp phần hoàn thiện quy định pháp luật, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất hệ thống pháp luật về điện lực.

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
1 phút trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
29 phút trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Nokia 3210 (2024) rò rỉ: "Điện thoại cục gạch" huyền thoại trở lại sau 25 năm
37 phút trước
Trước đó, HMD Global đã hé lộ về màn hồi sinh của mẫu điện thoại biểu tượng này.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
14 phút trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
19 phút trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.

Tin cùng chuyên mục

Xem trước Omoda E5 mở bán tại Việt Nam trong năm nay: Chạy 430km/lần sạc, nhiều trang bị an toàn dễ hút khách
59 phút trước
Omoda E5 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Chery được công bố mở bán tại Việt Nam.
Nữ du khách nổi giận vì người bán hàng rong "chém" 500 nghìn đồng 3 quả dứa
2 giờ trước
Chứng kiến sự việc, rất nhiều người dân xung quanh đã chạy tới cố gắng xoa dịu sự giận dữ của nữ du khách, đồng thời yêu cầu người bán hàng rong trả lại tiền.
Dòng người đi mua sắm xuyên trưa, trung tâm thương mại Hà Nội tấp nập không ngớt
4 giờ trước
Bỏ qua giờ nghỉ trưa quen thuộc, hàng nghìn người đổ về các trung tâm thương mại ở Hà Nội để mua sắm, ăn uống, vui chơi trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xác minh người bán hàng rong 'chặt chém' khách Tây 500.000 đồng 3 quả dứa
5 giờ trước
Trong một video, nữ du khách bức xúc vì bị người bán hàng rong "chặt chém" 3 quả dứa 500.000 đồng, khi người dân can ngăn, người bán hàng mới chịu trả lại tiền.