Doanh nghiệp đề xuất sớm mua vắc-xin để cứu xuất khẩu

31/07/2021 07:38
Bốn hiệp hội ngành hàng chuyên sản xuất hàng xuất khẩu vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp khẩn trương mua vắc-xin để tiêm cho người lao động. Đó là Hiệp hội Da-Giày-Túi xách Việt Nam (LEFASO), Hiệp hội Dệt may (VITAS), Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử (VEIA) và Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TPHCM (HAWA).

Bốn hiệp hội cho biết đã chủ động tìm nguồn cung vắc xin từ Tập đoàn Royal Strategic Partners (UAE). Ngày 13/7, Đại sứ quán Việt Nam tại UAE làm việc với tập đoàn này để xác minh về khả năng cung ứng vắc-xin của họ. “Chúng tôi kính đề nghị Chính phủ và Bộ Y tế chủ trì đàm phán với Tập đoàn Royal Strategic Partners của UAE hoặc chỉ định đơn vị nhập khẩu Việt Nam có đủ điều kiện triển khai thủ tục nhập khẩu, ưu tiên hỗ trợ các hiệp hội thực hiện việc tiêm chủng cho người lao động tại các nhà máy”, văn bản nêu.

Bốn hiệp hội cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan liên quan tạo điều kiện nhanh nhất và nhiều nhất (trong cuối tháng 7, đầu tháng 8) lượng vắc-xin để tiêm cho người lao động tại các nhà máy, khu công nghiệp của 4 ngành hàng xuất khẩu để tiếp tục vừa duy trì sản xuất vừa chống dịch. Đồng thời đề nghị Chính phủ hỗ trợ các hiệp hội được mua vắc-xin từ nguồn cung tự tìm kiếm để tiêm miễn phí cho người lao động. Mọi chi phí để triển khai các hoạt động trên sẽ do các doanh nghiệp của các hiệp hội tự lo liệu.

Các doanh nghiệp thuộc 4 ngành hàng thường có quy mô lớn, sử dụng từ hàng nghìn đến vài chục nghìn lao động nên không đủ khả năng triển khai “3 tại chỗ”. Do vậy, trên 90% các doanh nghiệp chấp nhận dừng sản xuất, ảnh hưởng phần cung toàn cầu cho các nhãn hàng đã tin tưởng đặt hàng sản xuất tại Việt Nam.

Chiều 30/7, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký HAWA, cho biết, các thành viên HAWA trước đây có nhu cầu 200 nghìn liều vắc-xin, nhưng do thực hiện “3 tại chỗ”, nhiều DN phải tạm đóng cửa hoặc giảm quy mô sản xuất, nên nhu cầu hiện nay là 60 nghìn liều. “Hàng loạt doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ phá sản và thách thức rất lớn nên cần có vắc-xin để tiêm cho người lao động trong thời gian sớm nhất có thể nhằm cứu vãn chuỗi sản xuất bị đứt gãy”, ông Phương nói.

Chủ tịch Hội Dệt may-Thêu đan TPHCM, ông Phạm Xuân Hồng, cho biết, khoảng 90% doanh nghiệp thành viên đã tạm ngừng hoạt động hoặc thu hẹp sản xuất. Những doanh nghiệp đang sản xuất “3 tại chỗ” chỉ còn khoảng 30% năng lực sản xuất.

Tin mới

Sắp có tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo, giá vé khoảng 880.000 đồng
11 phút trước
Giá vé tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo và ngược lại từ 880.000 đồng, tàu bắt đầu hoạt động ngày 13/5 tới.
Apple ra mắt iPad Pro mới: Mỏng như 'giấy', chip M4, giá nhẹ nhất gần 30 triệu đồng
32 phút trước
iPad Pro bản 13 inch có độ mỏng 5,1 mm, là thiết bị di động mỏng nhất từ trước đến nay của Apple.
“9 tuần vàng - Ngập tràn ưu đãi” với FE CREDIT
45 phút trước
Từ ngày 5/5 đến 6/7/2024, FE CREDIT (Công ty tài chính VPB SMBC FC) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “9 tuần vàng - Ngập tràn ưu đãi” với 90 giải thưởng tiền mặt có tổng giá trị lên đến 900 triệu đồng dành cho khách hàng vay mua xe máy trả góp.
Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng trụ vững ở mức đỉnh kỷ lục
59 phút trước
Giá vàng hôm nay 8/5 tiếp tục trụ vững ở mức giá kỷ lục đã thiết lập phiên hôm qua. Giá vàng SJC đang được mua vào/bán ra quanh mức 85,3 triệu đồng/lượng và 87,5 triệu đồng/lượng – mức giá cao kỷ lục.
Tiktoker "vua quạt" bị tịch thu hàng nghìn linh kiện và xử phạt số tiền lớn
59 phút trước
Trước đó, khi cơ quan chức năng tới làm việc, kiểm tra theo nguồn tin báo thì Tiktoker “vua quạt” đã livestream trên nền tảng mạng xã hội và có những lời lẽ thiếu kiềm chế.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.