Doanh nghiệp F&B cắt giảm chi phí marketing mùa dịch có bỏ lỡ cơ hội khi người tiêu dùng đang online nhiều hơn bao giờ hết?

19/06/2020 10:17
Việc cắt giảm chi phí, điển hình là chi phí dành cho marketing trong mùa dịch đang khiến không ít thương hiệu phải đau đầu. Bởi lẽ thời điểm người dùng dành nhiều thời gian và sẵn sàng tương tác trên Internet như hiện tại là một cơ hội “có một không hai” cho các doanh nghiệp.

Tình hình bệnh dịch dường như đã và đang là gánh nặng rất lớn đối với các doanh nghiệp F&B. Theo báo cáo Khủng hoảng COVID-19: Tác động và tiềm năng Phục hồi do công ty quảng cáo Adsota phát hành, có tới 26,2% trong số 1200 doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ sẽ có thể chịu cảnh phá sản nếu nếu bệnh dịch kéo dài hơn 6 tháng. Trong đó, ngành F&B thuộc nhóm chịu tác động mạnh mẽ và tức thì của đại dịch. 

Do đó, các nền tảng trực tuyến đã lập tức được các doanh nghiệp F&B tận dụng triệt để nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do đại dịch. Tuy nhiên, ngay cả khi dịch bệnh kết thúc, ngành hàng này dường như vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn do sự thay đổi về cách thức kinh doanh và hành vi khách hàng. Đây cũng là thời điểm diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt đối với ngành F&B, khi các nhãn hàng tận dụng tối đa các nền tảng digital để chạm tới khách hàng.

Việc cắt giảm chi phí, điển hình là chi phí dành cho marketing trong mùa dịch đang khiến không ít thương hiệu phải đau đầu. Bởi lẽ thời điểm người dùng dành nhiều thời gian và sẵn sàng tương tác trên Internet như hiện tại là một cơ hội “có một không hai” cho các doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, những quảng cáo hoành tráng và dễ gây ấn tượng lại thường đòi hỏi chi phí và thời gian sản xuất quá lớn, trong khi những quảng cáo đơn giản lại kém thu hút hơn hẳn. Chính vì vậy, theo Adsota, điều các doanh nghiệp F&B là một ý tưởng “gọn nhẹ”, tốn ít chi phí nhưng lại đủ hấp dẫn để thu hút thực khách. Các nội dung cần phải được lên kế hoạch kỹ lưỡng và phân bổ trên các nền tảng trực tuyến một cách phù hợp. Đặc biệt là trong thời điểm hiện tại, khi những nền tảng nội dung mới như TikTok đang dần chiếm ưu thế trên thị trường so với các “ông lớn” đã quá quen thuộc như Facebook, Instagram và Youtube.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị một chiến lược dài hơi để thích nghi với dịch bệnh, vì COVID-19 đang đẩy các doanh nghiệp F&B vào “thế bí” không thể chối cãi. Tuy nhiên đây cũng có thể coi như một động lực phát triển cần thiết, giúp các doanh nghiệp không còn bỡ ngỡ trước những tình huống tương tự có thể xảy ra trong tương lai. 

Một ví dụ điển hình, Starbuck là một trong những thương hiệu đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề do COVID-19 từ sớm do thị trường Trung Quốc sở hữu tới 4300 cửa hàng, tương đương với 13% tổng số cửa hàng trên toàn thế giới. Ngay sau khi thị trường Trung Quốc có dấu hiệu khởi sắc trở lại thì "ông lớn" ngành cà phê này lại phải đối diện với khủng hoảng COVID-19 tại thị trường châu Âu. Mặc dù vẫn gặp nhiều khó khăn nhưng kinh nghiệm sớm tại thị trường Trung Quốc dường như đã giúp Starbuck “dễ thở” hơn trong việc xử lý vấn đề. 

Doanh nghiệp F&B cắt giảm chi phí marketing mùa dịch có bỏ lỡ cơ hội khi người tiêu dùng đang online nhiều hơn bao giờ hết? - Ảnh 1.

Thay vì quảng cáo rầm rộ, hãng quyết định tập trung vào việc kết nối với đối tác và những khách hàng sẵn có. Tuy đã bắt đầu mở lại tới 90% cửa hàng tại thị trường châu Âu, Starbuck sẽ duy trì hoạt động theo mô hình mua mang đi, giúp hạn chế tiếp xúc trong quy trình bán hàng. Trong quyết định này của mình, Starbuck liên tục nhấn mạnh sự ưu tiên đối với khách hàng lâu năm và đối tác trong thời điểm khó khăn này. 

Ngoài ra, thương hiệu cũng đẩy mạnh hoạt động nâng cao nhận thức cho khách hàng về khủng hoảng trong lĩnh vực thực phẩm mùa dịch và khuyến khích khách hàng cùng chung tay quyên góp cho tổ chức Feeding America. Thông qua chiến dịch này, Starbuck đã quyên góp hơn 700,000 bữa ăn, 62,000 ga-lông sữa và hàng triệu cốc cafe miễn phí cho Mỹ và Canada. 

Tin mới

Quyền Leo Daily tự phá kỷ lục livestream của chính mình, 11 tiếng đã đạt 75 tỷ đồng, chỉ còn hơn 2 tiếng để đạt 100 tỷ!
2 giờ trước
Phiên live kéo dài 14 tiếng với mục đích đạt doanh thu 100 tỷ của TikToker Quyền Leo Daily đang nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng.
Mua Galaxy S24 Ultra hay đợi iPhone 16 Pro Max: Siêu phẩm đối đầu siêu phẩm, kết quả ra sao?
2 phút trước
Đặt lên bàn cân so sánh 2 chiếc điện thoại cao cấp nhất iPhone 16 Pro Max và Galaxy S24 Ultra - đại diện cho 2 gã khổng lồ Apple và Samsung. Ai sẽ là người chiến thắng?
Kia Seltos 2024 ‘full option’ chốt giá 799 triệu tại Việt Nam: Mạnh nhất phân khúc, đủ ADAS đấu Xforce, HR-V
57 phút trước
Sau hơn 1 tháng ra mắt thị trường, Kia Seltos GT-Line đã được chốt giá ngang ngửa với bản giữa của "đàn anh" Sportage.
Giá gạo xuất khẩu tăng trở lại
2 giờ trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ở mức cao trong bối cảnh nguồn cung hạn chế do vụ Đông Xuân ở khu vực này đã cơ bản thu hoạch xong. Giá gạo xuất khẩu đã ghi nhận sự tăng giá nhẹ trở lại.
Hyundai Palisade đời mới lộ diện: Dáng khối hộp như Santa Fe, thiết kế lột xác từ ngoài vào trong, sẽ làm khó Teramont, Explorer
3 giờ trước
Hyundai Palisade thế hệ mới hứa hẹn sẽ có rất nhiều thay đổi cùng thiết kế bám sát "đàn em" Santa Fe.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.