Doanh nhân bàn cách tồn tại trong đại dịch: Kiểm soát được chi phí đồng nghĩa gia tăng năng lực cạnh tranh của chính mình

16/05/2020 16:17
Để tồn tại trong dịch, tiết kiệm chi phí là yếu tố quan trọng hàng đầu; bên cạnh đó xu hướng liên minh cùng phát triển cũng trở thành một nhu cầu tất yếu.

Sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu, tình hình kinh tế, tài chính của nhiều doanh nghiệp trong đó có Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hàng nghìn doanh nghiệp phá sản, số còn lại thì lao đao, dần đi vào bế tắc.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, trong quý 1/2020, cả nước có hơn 34.900 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong đó 18.600 doanh nghiệp tạm thời đóng cửa, 12.200 doanh nghiệp ngừng hoạt động và 4.100 doanh nghiệp phá sản.

Để tồn tại trong dịch, tiết kiệm chi phí là yếu tố quan trọng hàng đầu

Chia sẻ tại Hội thảo "Doanh nghiệp hậu Covid-19: Nền kinh tế liên minh tạo sức bật phát triển", lấy ví dụ câu chuyện kinh doanh của doanh nghiệp Sakos, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh nói: "Mùa vừa rồi không có khách du lịch, trường đóng cửa nên bán balo, vali bán cũng không được. Do đó Công ty phải xem lại mô hình kinh doanh của mình".

Trước đây khi tình hình thuận lợi thì việc kiểm soát chi phí cũng có nhưng không phải trọng tâm. Chúng ta thường chỉ tập trung làm sao để tăng doanh số. Tuy nhiên Covid-19 thì lại không có doanh số bán hàng, phải quay lại việc kiểm soát chi phí để giảm thiệt hại Công ty. Sakos cũng đổi văn phòng từ trăm triệu sang mức thấp hơn, nhân sự cũng tiết giảm.

"Dịch Covid-19 ảnh hưởng rất xấu đến các công ty tôi đầu tư. Đó cũng là lời cảnh tỉnh để bản thân tôi nhìn lại hoạt động của mình", vị này nhấn mạnh. Theo đó, hiện nay mỗi ngày trước khi bắt đầu công việc, người lãnh đạo phải tự đặt 3 câu hỏi: Thứ nhất, làm sao để tăng doanh thu. Thứ hai, làm sao để tiết giảm chi phí? Thứ ba, làm sao để tăng lợi thế cạnh tranh.

Giai đoạn vừa nới lỏng giãn cách, doanh nghiệp có thể chưa tạo được lợi thế cạnh tranh thì ít nhất phải kiểm soát chi phí tốt. Chưa kể ngày mai thị trường có thể còn rất xấu nên việc kiểm soát chi phí là cần thiết. Tồn tại rồi, theo ông Quỳnh, thì cần quan tâm làm thế nào để phát triển, và điều này chỉ đạt được nhờ vào số hoá.

Đồng quan điểm, trong lần chia sẻ trước đó, ông Đặng Văn Thành – Chủ tịch TTC Group cho hay trước hết phải lạc quan, vì ứng phó cũng cần độ trễ để hấp thụ. Theo ông Thành, làm kinh doanh thì phải kiểm soát được chi phí. Bởi, kiểm soát chi phí đồng nghĩa kiểm soát được thị trường, vì đó là lúc doanh nghiệp đang tăng năng lực cạnh tranh của chính mình. Thời buổi hiện nay, để kiểm soát tốt chi phí chúng ta phải đầu tư công nghệ, hiện đại hóa mọi hoạt động, đây gọi là số hoá.

Doanh nhân bàn cách tồn tại trong đại dịch: Kiểm soát được chi phí đồng nghĩa gia tăng năng lực cạnh tranh của chính mình - Ảnh 1.

Hội thảo "Doanh nghiệp hậu Covid-19: Nền kinh tế liên minh tạo sức bật phát triển".

Liên minh sẽ tạo sức bật lớn sau đại dịch

Tuy nhiên, để tất cả cùng phát triển và tạo được lợi thế cạnh tranh, việc liên minh là điều tất yếu. Khái niệm "kinh tế liên minh" với sự bắt tay của các doanh nghiệp là chủ đề bàn luận quan trọng; và việc ứng dụng mô hình này kỳ vọng là giải pháp giúp các doanh nghiệp nhanh chóng vượt qua khó khăn, lấy lại sự cân bằng hay tạo những bước phát triển "nhảy vọt".

Theo ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Yeah1: "Brands + Media + Tech + The coalition loyalty program = Consumer, được hiểu là liên kết quảng cáo, bán hàng và chăm sóc khách hàng chéo, chính là công thức cho sự cân bằng và phát triển của các doanh nghiệp khi liên minh".

Riêng về Yeah1, sau cú sốc liên quan đến YouTube năm qua, Công ty hiện đang khai thác khái niệm liên minh kinh tế nhằm tạo đà phát triển bền vững trong tương lai. Điển hình, Mega1 được xây dựng và phát triển bởi Tập đoàn Yeah1 và các đơn vị thành viên. Thông qua nền tảng này, các chương trình khuyến mãi lớn với giải thưởng lớn được truyền thông trực tiếp tới người tiêu dùng, người dùng cuối.

Bên cạnh đó tính năng tích lũy và đổi điểm chéo cũng là một ưu điểm được Mega1 áp dụng theo mô hình liên minh khá phổ biến và thành công trên thế giới. Đơn cử như Tpoint (Nhật Bản) đã có tới hơn 68 triệu thành viên, liên kết được hơn 900.000 cửa hàng trên toàn nước Nhật với tổng doanh số tiêu dùng qua hệ thống trên 63 tỷ USD/1 năm. Hiện, Mega1 đã có hơn 50 triệu lượt tiếp cận, gần 1 triệu lượt tải ứng dụng và 809.732 lượt truy cập sau 1 tháng ra mắt.

Yeah1 cũng đang liên kết với các tổ chức có cộng đồng lớn để nhanh chóng tập hợp lực lượng tiêu thụ hàng hóa cho các doanh nghiệp, nhằm kết nối cộng đồng, giúp người sử dụng ứng dụng có thể mua sắm các hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt với giá ưu đãi cùng cơ hội trúng thưởng thông qua các chương trình rút thăm may mắn trên ứng dụng.

"Lần đầu tiên, thói quen mua sắm của người tiêu dùng có thể giúp họ có cơ hội trúng hàng triệu giải thưởng. Với các đối tác, Mega1 kỳ vọng sẽ có đóng góp quan trọng vào doanh thu nghìn tỷ, góp phần tạo thêm công văn việc làm mới cho người lao động, theo đó là sự hồi phục và tăng trưởng chung cho nền kinh tế", ông Tống nói.

Tin mới

Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
10 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Nguy cơ gạo Việt Nam bị cạnh tranh tại thị trường truyền thống
10 giờ trước
Theo Thương vụ Việt Nam tại Philipines, trong bối cảnh phụ thuộc khá lớn vào nguồn cung gạo từ Việt Nam nên Chính phủ Philipines đang tìm cách giảm sự phụ thuộc này thông qua việc đa dạng hóa nguồn cung, tìm đến những nhà cung ứng gạo tiềm năng khác Việt Nam mà trước đây họ cho rằng không có lợi thế. Điều này đã được Thương vụ Việt Nam tại Philipines nắm bắt thông tin, nhận định và cảnh báo tới các cơ quan bộ, ngành quản lý, xây dựng chính sách và doanh nghiệp trong nước.
Giảm được hơn 30% chi phí vận hành taxi, "khách sộp" của GSM chốt đơn thêm 2.500 ô tô điện VinFast, đặt mục tiêu thay thế 90% xe xăng
9 giờ trước
Đối tác đặt mua và thuê xe taxi điện của VinFast là công ty TNHH Đồng Thúy – đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi ở Lâm Đồng.
76 giây sản xuất ra một chiếc SU7, 27 phút mở bán đạt doanh số 50.000 xe - Đây là sự đáng sợ của một Xiaomi vừa 'chân ướt chân ráo' gia nhập thị trường ô tô điện
8 giờ trước
Ra mắt chậm hơn rất nhiều so với các đối thủ, chiếc SU7 của Xiaomi vẫn tạo được hứng thú với rất nhiều người.
Tình trạng xe Lexus LX 570, Range Rover giảm giá cả tỷ vẫn ế
8 giờ trước
Dù đã giảm 1 tỷ đồng để tìm khách hàng nhưng sau 3 lần đấu giá lô xe hạng sang như ô tô Lexus LX 570, Range Rover... vẫn chưa có người mua. Công an Hà Tĩnh dự kiến thẩm định lại và có thể giảm thêm 10% giá khởi điểm cho lần đấu giá tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.